Học đường

Kết luận bất ngờ về sai phạm điểm thi ở Hòa Bình sau 3 lần chấm thẩm định - Lãnh đạo tỉnh và đại diện Bộ GD&ĐT nói gì?

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Trước khi Công an vào cuộc điều tra gian lận điểm thi ở tỉnh Hòa Bình, kết quả chấm thẩm định từng công bố trước dư luận khẳng định 100% bài thi đã thẩm định trùng khớp với kết quả công bố, quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại đây không có gì bất thường!

3 lần cả tỉnh lẫn Bộ GD&ĐT khẳng định không có sai phạm về điểm thi tại Hòa Bình

Ngày 11/7, Bộ Giáo dục & Đào tạo (DG&ĐT) chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2018. Ngay sau đó, Hà Giang dính nghi án điểm thi cao bất thường khi phổ điểm trên 9 của tình này nhiều hơn hẳn số lượng khoảng từ 8 đến 9. Cá biệt, nhiều thí sinh khối A1 của Hà Giang cũng lọt top có điểm số cao nhất cả nước, vượt qua cả Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương có truyền thống học tập khác.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, những cá nhân tham gia sửa điểm bị Công an triệu tập, dư luận tiếp tục chuyển hướng quan tâm sang một số địa phương khác có dấu hiệu điểm thi cao bất thường, trong đó có Hòa Bình.

Ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình.

Ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Dân trí.

Thống kê cho thấy số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều so với năm nay, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hòa Bình 22 em. Riêng tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), tỉnh này có 2 thí sinh đạt 27 điểm trở lên, chiếm 20% của cả nước.

Những bất thường này khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn. Chiều ngày 19/7, trả lời báo Dân trí, ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định: “Kết quả điểm thi của các em học sinh ở Hòa Bình thể hiện đúng theo trên bài thi của các em. Điểm thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình là khách quan, trung thực và chính xác, không có gì bất thường”.

“Nếu Bộ GDĐT cần thấy phải thẩm định lại thì mời Bộ về Hòa Bình thẩm định” - Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Lương. Ảnh: Zing.vn.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết: “Sau khi có thông tin nghi vấn về kết quả thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hòa Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản giao cho Giám đốc Sở GD-ĐT phối hợp cùng cơ quan chức năng xem xét nghiên cứu kiểm tra lại các khâu trong quy trình công tác chấm thi. Sáng 19/7, Giám đốc Sở GD-ĐT đã báo cáo với Phó Chủ tịch tỉnh. Kết quả điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Hòa Bình, Sở GD-ĐT đã kiểm tra lại, không có gì sai sót, kết quả điểm thi là chính xác”.

Ngày 21/7, 3 tổ chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT triển khai công việc tại 3 hội đồng thi, trong đó có Hòa Bình. Kết luận được đưa ra là không phát hiện bất thường. 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với mức công bố ngày 11/7.

Bộ GD&ĐT kết luận Sở GD&ĐT Hòa Bình đã thực hiện theo quy trình chấm thi của quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ GD&ĐT, có đủ các thành phần quy định. Vấn đề duy nhất là một số biên bản khi chấm trắc nghiệm còn sơ sài.

Ngày 23/7, bộ GD&ĐT cho biết Hội đồng chấm thẩm định tại Hòa Bình đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên để chấm thẩm định và không phát hiện bất thường.

Ngày 24/7, ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám độc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình tiếp tục khẳng định điểm cao ở tỉnh này không bất thường. Ông rất tự tin tỉnh nhà cũng có học sinh giỏi, những em đó thi điểm cao là chuyện bình thường. Ông Lương cũng nhấn mạnh hội đồng thi làm thi nghiêm túc, đặc biệt khi bộ có đoàn lên kiểm tra ở cả khâu chuẩn bị, coi thi và chấm thi.

Kết luận bất ngờ về điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình, Công an đã triệu tập các đối tượng liên quan

Một tuần sau lời tuyên bố “không sai phạm” của ông Lương, chiều 2/8, Phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình làm việc với báo chí, thừa nhận việc chấm thi trắc nghiệm cần báo cáo Bộ GD&ĐT và cơ quan công an.

Ông Lương nói sau khi rà soát lần nữa khâu coi thi, chấm thi theo công văn của Bộ GD&ĐT, sở này phát hiện một số vấn đề và báo cáo trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình. Ngày 30/8, công an bắt đầu xác minh. Công tác điều tra đang được tiến hành và chưa có kết quả.

Trong lúc chờ kết luận từ cơ quan công an, ông cho rằng đây “không phải bất thường mà có những điều cần báo cáo, đặc biệt ở khâu chấm thi trắc nghiệm, phần chấm thi ở máy tính không logic”.

Ông Mai Văn Trinh.

Trong khi đó, trước câu hỏi về những mâu thuẫn trong kết quả chấm thẩm định tại Hoà Bình được Bộ GDĐT công bố ngày 23/7 là trùng khớp với việc phát hiện bất thường này, Cục trưởng Cục Quản lí Chất lượng - ông Mai Văn Trinh lí giải: Cho tới thời điểm này, sau khi tổ chấm thẩm định tại Hoà Bình và một số địa phương khác thì phát hiện bất thường, đặc biệt là trong quy trình chấm thi. Ngày 24/7, Bộ GDĐT đã có công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra. Qua đấu tranh ban đầu xác định có dấu hiệu sửa đổi phiếu trả lời trắc nghiệm nhằm tăng điểm cho thí sinh.

“Ở đây không có mâu thuẫn nào cả. Bởi chức năng của tổ chấm thẩm định là chấm những gì thể hiện trên bài thi, vì thế, trên bài thi như thế nào thì sẽ chấm khách quan như vậy. Vì thế, tổ chấm thẩm định đã hoàn thành nhiệm vụ. Phải nhấn mạnh là việc can thiệp lên trên bài làm của thí sinh trước khi chấm nên tổ chấm thẩm định không phát hiện ra là bình thường. Tuy nhiên, qua chấm thẩm định, tổ công tác đã có nghi ngờ nên đã báo cáo Ban Chỉ đạo thi”.

Đáng chú ý, ông Trinh còn cho rằng qua những chứng cứ ban đầu có thể thấy sai phạm của Hoà Bình rất nghiêm trọng, thậm chí là tinh vi và xảo quyệt hơn Sơn La và Hoà Bình

Hiện tại, Cơ quan công an đang làm việc với toàn bộ tổ chấm trắc nghiệm gồm 5 người, trong đó có ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hòa Bình; ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy; ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hòa Bình.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình từ chối cung cấp danh tính hai cán bộ còn lại và nói không nắm được việc có đơn tố cáo về khâu chấm thi của Hòa Bình hay không.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất