Học đường

Huyền thoại 'lầu xanh' nổi nhất Làng ĐH có gì hay mà hơn 60 năm vẫn khiến bao sinh viên Sài Gòn mê mẩn?

Thy
Chia sẻ

Gọi là lầu xanh, chứ thực chất đây không phải là 'lầu xanh', mà chỉ đơn giản là một toà nhà lầu màu xanh. Thế nhưng, từ bao năm nay vẫn khiến bao nhiêu chàng Bách Khoa mê mẩn.

Mê mẩn không chỉ bởi trường có một khuôn viên bắt mắt, rộng rãi với nhiều cây xanh thoáng đãng, cơ sở vật chất hiện đại…, ĐH Bách Khoa TP.HCM còn thuộc top những trường ĐH đào tạo ra thế hệ sinh viên đứng đầu cả nước về chuyên môn. Nhưng chuyện ra trường, thì xem chừng… hơi khó đấy!

Năm 1976, từ Trung tâm Kỹ thuật Quốc gia Phú Thọ ban đầu, trường đã đổi tên thành trường Đại học Bách Khoa với 5 khoa chuyên ngành: Kỹ thuật Xây dựng, Kỹ thuật Điện, Kỹ thuật Thủy lợi, Kỹ thuật Cơ khí và Kỹ thuật Hóa học. Đến nay, trải qua hơn 62 năm hình thành và phát triển, ĐH Bách Khoa đã cho ra nhiều thế hệ sinh viên là kỹ sư đầu ngành trong và ngoài nước.

Sở hữu 2 cơ sở với diện tích lên tới 41 hecta, cơ sở 1 đại học Bách Khoa TP.HCM (Lý Thường Kiệt, quận 10) chiếm hơn 14 hecta và được xếp vào top khuôn viên trường nằm trong thành phố có diện tích lớn. Bên cạnh đó, cơ sở 2 ở Làng Đại học Thủ Đức cũng sở hữu khuôn viên rộng lớn và cơ sở vật chất hiện đại với những tòa nhà được thiết kế vô cùng ấn tượng.

Toàn cảnh nhìn trên cao xuống của cơ sở 2 Đại học Bách Khoa. Ảnh: sưu tầm

Sở hữu hơn 26 hecta, cơ sở 2 ĐH Bách Khoa tọa lạc ở Linh Trung, Thủ Đức, TP.HCM

Nếu cơ sở 1 vốn nổi tiếng bởi hệ thống cây xanh rợp bóng, mát rượi quanh năm thì ở cơ sở hai ở Thủ Đức lại nổi bật bởi cơ sở vật chất hiện đại. Là “dân Làng Đại học”, chắn hẳn ai cũng đã từng nghe đến biệt danh “lầu xanh” của Đại học Bách Khoa. Tên gọi đó xuất phát những bởi những tòa nhà san sát nhau được xây dựng quy mô, đặc biệt, tất cả đều có gam màu chủ đạo là xanh dương, tạo một cái nhìn vô cùng ấn tượng.

Được ví như “lầu xanh” trong truyện Kiều, bởi toàn bộ thiết kế của Đại học Bách Khoa đều có gam chủ đao màu xanh

Hệ thống cơ sở vật chất cùng các thiết kế đặc sắc trong khuôn viên rộng hơn 26 hecta, đại học Bách Khoa khiến nhiều sinh viên trường khác mỗi khi đi qua đều phải trầm trồ “Bách Khoa đẹp quá, giá như mình cũng được học ở đây”. Không những thế, sinh viên Đại học Bách Khoa còn được ưu ái khi có hẳn một siêu thị mini cùng hệ thống can-tin rộng lớn trong khuôn viên trường.

Nhìn từ một góc nào đó ở Làng Đại học, Bách Khoa vẫn vô cùng nổi bật thiết kế độc đáo

Một góc nên thơ trong khuôn viên trường bách Khoa TP.HCM. Ảnh: Võ Bá Thông

Đặc biệt hơn, những ai là “dân ngoại bang” lần đầu bước vào khuôn viên Bách Khoa, hẳn sẽ choáng ngợp pha lẫn thích thú bởi thế giới “nam nhi quốc” này. Hệ thống bàn ghế xuất hiện ở nhiều nơi ngoài khuôn viên trường có lẽ chẳng bao giờ đủ cho những “mọt sách” Bách Khoa. Những chàng sinh viên trông bề ngoài vô cùng đơn giản cặm cụi học, tập trung đến độ chẳng thèm để ý xem có người đang đứng sát mình. Chẳng sai khi người ta nói “Bách Khoa là nơi chiêu mộ anh tài”.

Khung cảnh nên thơ, lãng mạn một phàn nào đó giúp sinh viên giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập

Dù là cơ sở mới xây dựng không lâu, tuy nhiên Bách Khoa “Làng Đại học” đã có hệ thống cây xanh che mát

Góc bật mí: Sắp tới đây, vào ngày 18/3/2019, fanpage Sinh Viên TV và báo Saostar.vn sẽ phối hợp cùng tổ chức một cuộc thi về ảnh mang tên “Góc đẹp - cảnh xinh - trường sang xịn mịn”. Cuộc thi với mong muốn giúp đỡ các bạn sinh viên hiện thực hóa tình yêu thương của mình dành cho ngôi trường đang theo học, đồng thời có những chiếc hình thật xinh lưu giữ nơi gắn bó thanh xuân của mình.

Đặc biệt, cuộc thi không những là một sân chơi bổ ích để các bạn giao lưu, thể hiện mà còn mang đến những giải thưởng vô cùng giá trị. Còn chần chừ gì nữa, hãy follow ngay fanpage Sinh Viên TV (https://www.facebook.com/sinhvientv.net/) để theo dõi cuộc thi nào!

Chia sẻ

Bài viết

Thy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất