Cựu nữ sinh Ngoại thương sáng tạo phương pháp tự học piano siêu tốc, dạy miễn phí cho hàng nghìn người

Tùng Chi
Chia sẻ

Từ năm 2013, người xem Youtube đã quen thuộc với cô qua biệt danh “nàng piano” cùng hàng trăm video chơi đàn và hướng dẫn chơi đàn được 9x Trương Đoàn Bội Ngọc đăng tải.

Giáo viên dạy piano miễn phí nổi tiếng trên youtube, giúp hàng nghìn người tự chơi đàn

Tính đến nay, Bội Ngọc đã có thâm niên đàn hát được hơn 10 năm. Được gia đình cho đi học organ từ lúc 12 tuổi và gắn bó 4 năm với việc đệm đàn nhà thờ nên 9x quen với việc đàn theo cảm âm và tự tìm tòi học piano.

“Khi mình vào Sài Gòn học đại học, ban đầu không có môi trường để chơi đàn, mình từng nghĩ sẽ bỏ cuộc. Sau đó mình nghĩ: Tại sao mình may mắn có được khả năng chơi đàn mà lại không tiếp tục? Thế là mình quyết định tự để dành tiền mua một chiếc piano cũ và bắt đầu với “sự nghiệp” từ đó”, Ngọc chia sẻ. Quyết tâm theo đuổi niềm đam mê, cô bạn thường chơi đàn ở mọi lúc mọi nơi.

Không chỉ cover những bản hit như Ngại Ngùng, Kiss The Rain, One More Night…, Bội Ngọc còn đăng tải các cllip hướng dẫn đệm đàn đơn giản cho mọi người trên mạng xã hội.

Những clip này được đăng tải công khai trên nhiều trang mạng như Facebook, Youtube. Vì thế, Bội Ngọc giống như một cô giáo dạy piano miễn phí cho hàng nghìn người.

Giải thích về công việc dạy học miễn phí này, Ngọc nói: “Nhận thấy nhiều bạn rất thích chơi và thích học piano nhưng không có điều kiện, cũng như có nhiều bạn có mong muốn đàn được những bài hát mà mình yêu thích, và đặc biệt là các bạn liên tục nhắn tin facebook, bình luận trên Youtube, gửi email yêu cầu đến mình, thế là mình quyết định làm các video hướng dẫn cho mọi người có thể tự chơi piano những bài hát mình yêu thích”.

Cô bạn thường tự sắp xếp, ghi chú lại hợp âm, nghĩ ra cách đàn đơn giản nhất cho mọi người dễ tập theo, quay phim, rồi làm hậu kỳ, chỉnh sửa, cắt ghép thành một video hướng dẫn có bố cục dễ hiểu. Thường thì một video từ lúc bắt đầu cho tới khi đăng tải lên Youtube tiêu hao của Ngọc 5 giờ đồng hồ liên tục.

Từ một người xuất phát điểm tự học piano, hiện tại Ngọc sở hữu sự tín nhiệm của hàng nghìn học viên trên mạng dành cho cô. Cô bạnsở hữu 5 khóa học tự thiết kế, 2 phương pháp chơi piano siêu tốc chỉ kéo dài từ 4 đến 6 tuần. Ngoài ra, Ngọc cũng là tác giả của một cuốn sách nói về việc học Piano.

Dạy piano theo lối chơi cảm âm 

Ngọc cho rằng vì cô xuất thân từ một gia đình bình thường và tự học piano để giải trí nên việc cô thành công với piano khiến cô nhận ra đừng nên giới hạn bản thân ở xuất phát điểm nào, nếu có một đam mê, sở thích, hãy đi đến với nó.

Trước đây, Ngọc tự học piano và dần dần có thể tự chơi theo kiểu không cần dựa theo bất cứ khuôn khổ hay bản nhạc nào cả. Cô gọi đó là lối chơi cảm âm. Sau này, cách học này cũng được Ngọc áp dụng và chia sẻ với mọi người.

Sau 4 tuần học các kiểu đệm hát, người học có thể ứng dụng nó vào việc đệm hát mà không cần ai hướng dẫn và tự phát triển khả năng chơi nhạc.

Mẹ của Ngọc là người luôn sát cánh, ủng hộ và hỗ trợ niềm đam mê của con gái.

Thời gian hai năm gần đây, Ngọc dành thời gian dạy piano cho các em nhỏ ở một mái ấm tại TP.HCM.

Niềm đam mê của cô gái gốc Cam Ranh là truyền cảm hứng, tạo động lực và chia sẻ những điều mình biết, học hỏi và đúc kết được trong quá trình chơi đàn piano để mọi người có thể thỏa sức thả hồn với âm nhạc. Đó không chỉ là chơi piano mà còn là ngôn ngữ thể hiện nội tâm, nâng cao tinh thầnm khơi dậy bình yên và kết nối cộng đồng với nhau.

Là người cởi mở và vô tư, một khi đã thích điều gì thì sẽ làm cho bằng được và làm bằng tất cả sự nhiệt tình của mình, sở thích lớn nhất của Ngọc là âm nhạc, là piano, tiếp đến là chụp ảnh, thời trang, du lịch.

Bội Ngọc thường dành khoảng thời gian riêng cho bản thân để nghe nhạc, vào Youtube, xem phim, chơi đàn…, ít khi ra đường hay tụ tập bạn bè. Cô luôn hình dung về một tương lai nơi mọi người đều có thể chơi piano thuần thục, bởi vậy cô luôn cố gắng tìm cách đơn giản hóa các kỹ thuật và tìm cách truyền tải đến mọi người.

Nói về kế hoạch sắp tới, Ngọc hào hứng vạch ra những bước đi sắp tới, nhất định sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình là chơi piano, tiếp tục làm các video hướng dẫn piano với sự đầu tư kỹ lưỡng hơn.

“Hãy mơ ước cao hơn, xa hơn những điều mà xã hội gán ghép cho bạn.” - Ngọc bày tỏ về khao khát của mình.

Bên cạnh sở thích lớn nhất là âm nhạc, là piano, tiếp đến là chụp ảnh, thời trang, du lịch.

Tên đầy đủ: Trương Đoan Bội Ngọc
DOB: 6/5/1992
Cựu sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP HCM
Sở thích: đàn piano, nghe nhạc, chụp hình, thời trang, du lịch…
Quan điểm sống: “Nothing is impossible” - Không có gì là không thể

Thành tích đạt được:

- Top 5 sinh viên của trường ĐH Ngoại thương (Cơ sở 2, TP HCM tham gia cuộc thi Sinh viên tài năng 2013 (do VTV3 tổ chức).
- Top 18 cuộc thi Gương mặt sinh viên FaceLook 2012.
- Người tiên phong cho hoạt động offline “Tín đồ Piano” tại TP HCM

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin mới nhất