Chuyện người trẻ Việt 'mang chuông đi đánh xứ người': Liệu có đang ảo tưởng về chính mình?

Theo Đất Việt
Chia sẻ

Ngày càng có nhiều người trẻ Việt thử sức với các cuộc thi mang tầm quốc tế, nhưng không phải ai cũng giành chiến thắng. Vậy họ có nên ít nhất một lần xét lại: Đang ảo tưởng về chính mình?

Trong cuộc thi Khởi nghiệp đầu tiên dành cho người Việt trên toàn thế giới mang tên VietChallenge 2018 được tổ chức tại Boston (Hoa Kỳ) mới đây, cô giáo Phan Kiều Trang (sinh năm 1990, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Elight) đã xuất sắc lọt vào chung kết của cuộc thi.

Tuy nhiên, tại vòng cuối cùng, Kiều Trang lại khiến Ban giám khảo thất vọng và nổi cáu khi liên tiếp trả lời vòng vo, không đúng trọng tâm câu hỏi cũng như từ chối chia sẻ những số liệu cụ thể về thành quả, hoạt động của công ty mình.

Kiều Trang đại diện Elight tham gia dự thi VietChallenge 2018.

Lật lại vụ lùm xùm có liên quan đến thầy giáo Daniel Hauer khi bị bắt lỗi về phát âm chưa chuẩn xác trong các clip tiếng Anh, nhiều người cho rằng, cô giáo 9X này dường như đang 'ảo tưởng sức mạnh', 'không biết mình là ai'.

Dù đây có thể là những bình luận khá gay gắt nhưng nó cũng dấy lên câu hỏi trong không ít người: Liệu những người trẻ Việt tưởng chừng là tài năng được ca ngợi trong nước khi 'mang chuông đi đánh xứ người' có đang ảo tưởng về chính mình?

Cùng lắng nghe chia sẻ, quan điểm của những bạn trẻ đã và đang sống, học tập, làm việc tại nước ngoài để thấy được góc nhìn đa chiều về vấn đề này!

Ngoại ngữ kém và thiếu tự tin là điểm yếu của người trẻ Việt

Từng thực tập và làm việc ở đảo Cyprus hay Canada khi còn là sinh viên, Linh Jen là một trong những 9X đời đầu năng động, có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập.

Cô bạn du học sinh Pháp (từng theo học Universite de Rennes, hiện đang sinh sống tại Hà Nội) chia sẻ về vấn đề này: 'Dù chưa từng tham gia cuộc thi nào nhưng qua lời kể của những người bạn, Việt Nam là một quốc gia khá mạnh trong lĩnh vực khoa học, toán học, vật lí học.

Người trẻ Việt còn thiếu ngoại ngữ và sự tự tin.

Việt Nam có thứ tự xếp hạng rất cao về mặt lí thuyết nhưng thường thua các nước khác về mặt thực hành. Ngoài ra như mình đã chia sẻ, nhiều bạn trẻ rất giỏi ở Việt Nam nhưng có hai lí do chính sau khiến các bạn không thể vươn ra xa hơn đó là: ngoại ngữ kém và thiếu tự tin, bản lĩnh thi đấu vững vàng.

Ngoài các yếu tố trên, mình cũng không thấy người Việt kém cỏi ở điểm kiến thức'.

Thà làm tiểu cực trong một miền cực đại

Không chỉ là Á khoa toàn quốc khối A1, thủ khoa kép khối A1 và D tại Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Nguyễn Ngọc Phương Linh (SN 1998, Hà Tĩnh) đã giành học bổng trị giá 5,5 tỷ đồng từ trường Đại học Dickinson (Hoa Kỳ) với điểm số ấn tượng.

Với Phương Linh, việc nộp đơn xin học bổng tới các trường Đại học ở Mỹ cũng giống như một cuộc thi quốc tế: dành 1 năm để chuẩn bị, đối thủ cạnh tranh của cô bạn đến từ Mỹ và hơn 200 quốc gia khác trên thế giới.

Cô bạn Phương Linh hy vọng bản thân có thể làm cực tiểu trong một miền cực đại.

Linh kể: 'Đứng giữa hơn 1 triệu người dân Hà Tĩnh, mình được xem là một cá thể xuất sắc. Đứng giữa 92 triệu người Việt, mình là một học sinh khá thành công khi thành tích được lên nhiều mặt báo. Nhưng ở Mỹ có hơn 300 triệu dân. Thế giới có hơn 7 tỉ người. Việc thua kém rất nhiều cá nhân ở 'xứ người' là điều hiển nhiên, và đối với mình, nó là cơ hội nhiều hơn rào cản'.

Chỉ khi đưa bản thân ra cạnh tranh trong biển lớn thì bạn mới biết được mình đang đứng đâu, cần làm gì để trở nên tốt hơn.

'Mình thà làm cực tiểu trong một miền cực đại, còn hơn là làm cực đại trong một miền cực tiểu. Cứ đi đi, va chạm nhiều, tiếp xúc với người giỏi nhiều thì mới mang tri thức về được' - Cô bạn chia sẻ rất mạnh mẽ quan điểm của bản thân.

Trên diễn đàn quốc tế, điều quan trọng là không ngừng học hỏi

Là một trong những người sáng lập Lozi.vn, 9X Trần Minh Sơn (SN 1991, Hà Nội) đã từng có quãng thời gian học tập tại Hoa Kỳ trước khi rẽ ngang sang phát triển ứng dụng đình đám tại Việt Nam này.

Minh Sơn đã có cơ hội tham gia một cuộc thi do bộ văn hóa thông tin và du lịch Ai Cập tổ chức vào hồi 2012 nhằm khuyến khích và quảng bá để nền du lịch nước bạn dần khôi phục lại.

Minh Sơn - chàng trai đồng sáng lập Lozi.vn.

Chia sẻ về cảm xúc của một người trẻ 'mang chuông đi đánh xứ người', Sơn cho biết: 'Mình tâm niệm rằng, khi tham gia bất cứ một hoạt động gì điều thúc đẩy bản thân không phải kết quả, mà là bạn sẽ mong muốn được gì từ sau mỗi một hoạt động. Từ đó bạn có cái nhìn toàn diện hơn về những ưu nhược của bản thân. Khi đứng trước diễn đàn gồm nhiều người trẻ tài giỏi trên thế giới, điều quan trọng là sự tự tin, khiêm tốn và không ngừng học hỏi'.

Người trẻ Việt nên cọ xát nhiều trên các đấu trường quốc tế

Cùng quan điểm với Minh Sơn, cậu bạn Vũ Hoàng Anh (SN 1998, từng học ở Singapore (4 năm), Houston, Mỹ (đang sinh viên năm nhất), quê gốc Hà Nội) cho rằng: 'Việt Nam đang trên đà phát triển rất nhanh, và trong tương lai việc hội nhập sẽ yêu cầu người trẻ ngày càng cọ xát nhiều trên các đấu trường quốc tế, vì thế ở tất cả các cấp độ việc 'đem chuông' nên được khuyến khích, dĩ nhiên là trong khuôn khổ.

Người trẻ Việt nên cọ xát trên các đấu trường quốc tế.

Còn về việc những người được coi là tài năng mà lại không dành được nhiều thành tựu ở các đấu trường quốc tế, có rất nhiều cách giải thích. Việc các bạn trẻ Việt Nam cần là cọ xát không phải với mục đích giành được giải càng cao càng tốt, mà để học hỏi lối suy nghĩ ở môi trường quốc tế và áp dụng vào ngữ cảnh Việt Nam, để có thể phát triển được trong bối cảnh hiện nay'.

'Đem chuông đi đánh xứ người' để biết mình là ai

May mắn được tham gia khá nhiều cuộc thi tại nước ngoài, Trần Anh (SN 1994, Hà Nội, theo học Kinh doanh quốc Tế tại thành phố Seinajoki, Phần Lan) chia sẻ: 'Đối với một du học sinh như mình thì các cuộc thi mang tầm quốc tế không phải chỉ dành riêng cho tài năng mà là cơ hội cho tất cả mọi người. Chúng ta nếu không có trải nghiệm tất nhiên sẽ chẳng biết khả năng của mình tới đâu.

9X từng tham gia không ít cuộc thi tại Phần Lan.

Vì thế các cuộc thi giống như những thách thức thú vị giúp mỗi người khám phá được năng lực của bản thân mình. Với các cuộc thi quốc tế thì sự công bằng càng là yếu tố quan trọng để mang lại những kết quả khách quan nhất về tài năng của thế hệ trẻ trên thế giới. Cũng từ đây, ta sẽ biết mình là ai và cần cố gắng như thế nào'.

Nghệ sĩ Việt không thua kém bất cứ nghệ sĩ nào trên thế giới

Được biết đến như một 'thần đồng âm nhạc' gốc Việt khi chơi được 13 loại nhạc cụ,Jayden Trịnh (SN 2004, sinh ra và lớn lên tại New Zealand) còn quen thuộc với khán giả Việt thông qua cuộc thi Vietnam Idol Kids năm 2016, và một số cuộc thi âm nhạc đồng quê tại Tamworth, Úc.

Và nói về việc những người trẻ Việt 'mang chuông đi đánh xứ người', Jayden chia sẻ, điều cậu thấy tiếc nhất là các bạn, anh chị làm nghệ thuật không sử dụng được ngoại ngữ để giao tiếp.

Jayden tại cuộc thi Vietnam Idol Kids năm 2016.

'Chính vì sự hạn chế về ngôn ngữ nên làm cho họ không tự tin vào bản thân. Việt Nam có rất nhiều bộ môn nghệ thuật mà khán thính giả nước ngoài chắc chắn sẽ yêu thích và ngưỡng mộ. Ngoài ra, nghệ sĩ Việt Nam không thua kém bất cứ nghệ sĩ nào trên thế giới, về mặt chuyên môn và sự sáng tạo.

Họ chỉ cần tự tin vào bản thân mình, nâng cao trình độ ngoại ngữ, biết cách tìm kiếm cơ hội để trải nghiệm và trao đổi, không ngại hỏi và không ngại gõ cửa những nơi có thể tạo cho mình những cơ hội đó. Ngoài ra, các bạn trẻ cần phải luôn luôn học hỏi, không những về thực hành, mà còn về học thuật và lý thuyết. Điều này đối với các nước Phương Tây là rất cần thiết'. - Jayden cho biết.

Tạm kết

Như vậy, dưới góc nhìn của những du học sinh Việt tại nhiều nước từng có thành tích xuất sắc trong nhiều lĩnh vực và đã cọ xát khá nhiều ở các cuộc thi quốc tế, họ đều cho rằng việc người trẻ Việt 'đem chuông đi đánh xứ người' là điều nên khuyến khích.

Tuy nhiên, vì dễ dàng ảo tưởng về năng lực của bản thân tại nước nhà, người trẻ Việt cần gạt đi cái tôi và sẵn sàng học hỏi, hòa nhập, tự tin và trau dồi tiếng Anh cũng như bản lĩnh trên đấu trường quốc tế. Đó cũng là cách tốt nhất để ghi đậm dấu ấn về đất nước hình chữ S và về những người con nước Việt trẻ, trí tuệ, khiêm tốn, ham học hỏi trên đất bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Đất Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất