Học đường

HOT: Đặt camera giám sát 24/24 và đánh phách điện tử trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Thông tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT cho biết, nhằm hạn chế gian lận thi cử, kỳ thi THPT quốc gia 2019 tới đây, Bộ sẽ áp dụng biện pháp đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.

Cách làm này sẽ giúp giám thị, cán bộ xử lý bài thi không thể biết được mối liên hệ giữa thông tin cá nhân thí sinh với nội dung trả lời trắc nghiệm. Điều chỉnh đánh phách điện tử này được đưa ra sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo đã rút kinh nghiệm sai phạm trong khâu chấm thi từ kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Ngoài biện pháp này, kỳ thi tới các phòng thi sẽ gắn camera giám sát. Cụ thể, tại các điểm thi và hội đồng thi THPT quốc gia sẽ đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi và bài thi 24/24 giờ.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia - ảnh: Minh Tâm.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ được sửa đổi, nâng cấp theo hướng phân quyền cụ thể và mã hóa dữ liệu để tránh người dùng can thiệp; người được cấp quyền truy cấp có thể mở được nhưng không sửa được thông tin…

Năm học tới, thay vì giao cho địa phương chấm, bài thi THPT quốc gia của thí sinh cả nước sẽ do Bộ GD-ĐT tổ chức chấm tập trung. Bộ sẽ điều động cán bộ giảng viên trường ĐH, CĐ tham gia phối hợp với các trường theo nguyên tắc các trường địa phương nào thì không có giáo viên địa phương đó tham gia phối hợp.

Tại các hội đồng thi THPT quốc gia sẽ gắn camera giám sát tủ chứa đề bài thi 24/24.

Năm học tới, phó trưởng điểm thi là cán bộ trường ĐH, thư ký và cán bộ PA03 có trách nhiệm quản lý đề thi, bài thi tại điểm thi và chuyển giao về hội đồng thi; túi dựng bài thi được niêm phong bằng giấy mỏng chuyên dụng, dùng một lần.

Bên cạnh đó, đề thi THPT quốc gia sẽ đảm bảo tính phân hóa hợp lý để đánh giá học lực của học sinh. Được biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Quy trình xây dựng đề thi chính thức sẽ chú trọng cải tiến khâu phản biện và thẩm định để bảo đảm đề thi phù hợp với yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia cả về độ khó và độ cân bằng giữa các mã đề.

So với năm 2018, công tác ra đề và chấm thi sẽ có nhiều thay đổi, điều này khiến dư luận cả nước thêm phần yên tâm và hy vọng, kỳ thi tới đây sẽ diễn ra công bằng, không còn những hiện tượng sai phạm, gian lận thi cử tái diễn.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất