Học đường

Họp báo khẩn ngay trong đêm về vụ điểm thi tại Sơn La: Đã phát hiện có sai phạm

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Việc xác minh nghi vấn gian lận về điểm thi của tỉnh Sơn La đã được mở rộng, ngoài tổ công tác của hai bộ Giáo dục và Công an, còn có PA92 Công an Sơn La.

Báo VnExpress thông tin, trưa 21/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với tổ công tác của Bộ Giáo dục rà soát tất cả khâu của quy trình tổ chức thi tại tỉnh.

Ông Mai Văn Trinh trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề điểm thi tại Sơn La.

Để làm rõ sự việc, Phòng An ninh điều tra PA92 (Công an tỉnh Sơn La) bắt đầu điều tra dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia của địa phương, sau buổi làm việc với tổ công tác của Bộ Giáo dục.

Tổ công tác làm việc suốt ngày đêm để xác minh kết quả thi ở Sơn La.

Sau vụ điều tra những bất thường về điểm thi tại tỉnh hà Giang, báo Thanh Niên có đăng tải những lời chia sẻ của em học sinh trường THPT chuyên Sơn La về nghi vấn điểm thi tại tỉnh thành của mình.

Phần đông các em rất bất ngờ khi biết kết quả thi của nhiều bạn đồng khóa. Không chỉ sau khi báo chí lên tiếng về những nghi vấn điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La mà ngay sau Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố kết quả, những bạn điểm cao bất thường này đã phải nhận không ít “gạch đá” của bạn bè, đến nỗi có người phải khóa cả Facebook.

Một thí sinh tên Th. thì cho biết: “Em và nhiều bạn lớp chuyên văn khá ngạc nhiên về điểm văn của một bạn tên Th. học lớp 12 toán 2. Bạn này cùng phòng thi và em biết, môn văn bạn ấy làm được rất ít, chỉ hơn 1 tờ giấy thi mà được những 8,25 điểm. Trong khi học sinh lớp chuyên văn nếu được trên 8 điểm đều phải làm 2 - 3 tờ. Không biết bạn ấy xuất sắc đến mức nào mà vẫn được điểm cao khi viết ít như thế”.

Sau khi các thắc mắc về điểm thi cao bất thường tại Sơn La được dư luận và báo chí chú ý, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Công An đã tiến hành điều tra, rà soát và kiểm định lại điểm thi của tỉnh thành này. Ngay trong đêm ngày 21/7, một cuộc họp báo khẩn về những bất thường của Sơn La đã được thông tin chính thức.

Các phóng viên báo đài vẫn túc trực ở cổng Sở GDĐT Sơn La.

Theo thông tin được cập nhật bởi báo Lao Động, ông Mai Văn Trinh cho biết, công việc rà soát diễn ra thuận lợi với sự phối hợp của các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La. Kết quả bước đầu cho thấy, đã phát hiện ra một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt là trong khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi, kết quả thi của thí sinh.

“Hiện nay các cơ quan của Bộ Công an, của Công an Sơn La đang tích cực, điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm.

Tại thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức chấm thẩm định một số bài thi Ngữ văn với tinh thần trách nhiệm cao và nghiêm túc. Tổ công tác sẽ cùng với Bộ Công an nỗ lực cao nhất để sớm có kết quả cuối cùng, để hoàn thành nhiệm vụ trong việc chỉ đạo, rà soát công tác thi tại tỉnh Sơn La. Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ sớm thông tin tới dư luận.” Ông Trinh khẳng định.

Trước đó, ngay sau khi công bố điểm thi THPT quốc gia, các chuyên gia và dư luận đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất thường trong điểm thi tại Sơn La.

Phía lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Sơn La khẳng định với báo chí rằng, toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi, chấm thi ở địa phương được thực hiện nghiêm ngặt, không có bất thường. Nhưng qua quá trình đấu tranh khai thác, cơ quan chức năng đã phát hiện ra dấu hiệu bất thường và khẳng định có việc chỉnh sửa bài thi, nâng điểm cho một số thí sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất