Học đường

Học vấn của HLV Hajime Moriyasu - Người dẫn đầu ĐT Nhật Bản tranh tài với Việt Nam ở Tứ kết Asian Cup 'khủng' cỡ nào?

Đinh Anh
Chia sẻ

Không chỉ thành công cả trong sự nghiệp cầu thủ và huấn luyện viên, ông Hajime Moriyasu còn có thành tích học tập đáng nể khi tốt nghiệp ngôi trường hàng đầu đất nước mặt trời mọc.

20h hôm nay, trận đấu tứ kết Asian Cup 2019 giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản sẽ chính thức diễn ra. Những vấn đề xung quanh nguồn nhân sự của 2 đội luôn là mối quan tâm hàng đầu với các CĐV thời điểm này. Liệu thầy trò HLV Park Hang Seo có đủ sức mạnh để hạ gục Nhật Bản tiến sâu hơn vào bán kết?

Nếu như thầy Park đang là vị HLV được yêu thích số 1 Việt Nam thì thông tin về HLV Hajime Moriyasu của ĐT Nhật Bản thực sự tài năng đến cỡ nào?

HLV trưởng Hajime Moriyasu của ĐT Nhật Bản

Hajime Moriyasu sinh năm 1968 là một cựu cầu thủ của đội tuyển Nhật Bản. Ông đã có hơn 250 lần ra sân trong 14 năm với Sanfrecce Hiroshima (CLB bóng đá chuyên nghiệp tại Nhật) và cũng đã chơi 35 lần cho đội tuyển quốc gia Nhật Bản.

Ngoài sự nghiệp thi đấu đáng nể, ông Moriyasu cũng có trình độ học vấn đáng ngưỡng mộ. Được biết, vị HLV này từng theo học tại Đại học Waseda - Một trường Đại học nghiên cứu tư nhân tại Nhật Bản.

Đây là một trong những trường ĐH uy tín số 1 tại đất nước mặt trời mọc. Nơi đầy từng có nhiều nhân vật nổi tiếng theo học, bao gồm bảy Thủ tướng Nhật Bản, và nhiều nhân vật tầm cỡ trong giới văn học lẫn các vị CEO tên tuổi.

Cụ thể là một số cái tên: Nhà văn Haruki Murakami, Tadashi Yanai - CEO của UNIQLO, Nobuyuki Idei - cựu CEO của Sony, Takeo Fukui - cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Honda, Norio Sasaki - Cựu Giám đốc điều hành của Toshiba, Lee Kun-hee - Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Mikio Sasaki - Cựu Chủ tịch của Mitsubishi, và ông Hiroshi Yamauchi và Shuntaro Furukawa - Cựu Chủ tịch hiện tại của Nintend.

Đại học Waseda

Sự nghiệp bóng đá của ông bắt đầu từ khi vẫn còn là sinh viên. Điều này cũng khiến quãng đường sinh viên của vị HLV này dang dở.

Cụ thể vào tháng 3 năm 1977 khi vẫn còn là sinh viên trường Waseda, ông đã được chọn vào đội tuyển quốc gia Nhật Bản để tham dự vòng loại World Cup 1978. Tại vòng loại này, ông ra mắt trong trận đối đầu với Israel vào ngày 6/3. Đến năm 1978, ông đã chơi 12 trận và ghi 1 bàn cho Nhật Bản.

Sau 3 năm theo học ĐH (từ 1974 đến 1977), ông Nishino đã dốc toàn lực để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Sau khi giải nghệ, mùa giải 2004, Moriyasu từng là huấn luyện viên cho Sanfrecce Hiroshima. Ông cũng là huấn luyện viên của đội trẻ quốc gia Nhật Bản đã tham gia Giải vô địch trẻ AFC năm 2006 và World Cup U-20 2007. Trước khi huấn luyện chính tại câu lạc bộ bóng đá hiệp hội J2 League Nhật Bản, từ năm 2007 - 2009 ông từng là huấn luyện viên cho đội một ở Hiroshima, Nhật Bản.

Moriyasu đang là huấn luyện viên của U23 Nhật Bản chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo 2020.

Moriyasu hỗ trợ HLV Akira Nishino trong 16 trận gần nhất ở vòng chung kết World Cup gần đây ở Nga. Vào ngày 26 tháng 7 năm 2018, với việc huấn luyện viên hiện tại bước xuống, Liên đoàn bóng đá Nhật Bản đã bổ nhiệm Hajime Moriyasu làm huấn luyện viên mới của đội tuyển quốc gia nam, để mắt đến World Cup vào năm 2022.

Và gần đây nhất ông sẽ xuất hiện cùng ĐT Nhật Bản đối đầu Việt Nam tại tứ kết Asian Cup 2019. Ông tiết lộ sẽ có lối chơi tấn công nhiều trong trận đấu tới đây. Trận tứ kết giữa đội tuyển Việt Nam - Nhật Bản diễn ra lúc 17h00 ngày 24/1, tức 20h00 Việt Nam) tại sân Al Maktoum ở Dubai.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất