Học đường

Học vấn của dàn ‘cá mập’ nữ tại 'Shark Tank Việt Nam': Người là thạc sĩ tại Mỹ, người tốt nghiệp phải bươn chải 'trái ngành'

Nhật Minh
Chia sẻ

Shark Tank Việt Nam đã và đang trở thành một trong những chương trình truyền hình ăn khách nhất. Thế nhưng ít ai biết rằng để có được vị trí như ngày hôm nay, dàn shark nữ tại chương trình từng đã phải trải qua quá trình học hành, trau dồi bản thân cật lực đến nhường nào.

Shark nữ “quyền lực” Thái Vân Linh

Shark Linh có tên thật là Thái Vân Linh sinh năm 1977 tại TP. Hồ Chí Minh, shark Linh vốn được biết đến là một trong những doanh nhân thành đạt, hiện đang đảm nhận vị trí Giám đốc Chiến lược và Vận hành tập đoàn VinaCapital. Bên cạnh đó, bà còn là CEO và founder của start-up Rita Phil, chuyên thiết kế và sản xuất chân váy theo số đo.

Ngoài ra, shark Linh còn thành lập ra một start-up của riêng mình lấy tên là The One Couture, chuyên về may váy cưới theo số đo và yêu cầu của cô dâu.

Là một trong những shark nữ trong chương trình, bà luôn khiến các nhà gọi vốn phải ngã mũ thán phục bởi hàng loạt những câu nói đanh thép, có tính chất quyết định. Để có được “quyền lực” như ngày hôm nay, ít ai biết rằng bà từng phải cố gắng chăm chỉ học hành nhiều đến như thế nào.

Theo gia đình sang Mỹ định cư từ năm 2 tuổi, shark Linh từng theo học một trường trung học ở Victorville, bang California - một thị trấn nhỏ nằm giữa Los Angeles và Las Vegas. Sau này, bà tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp tại ĐH Nam California.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2006, shark Linh tiếp tục học lên thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính tại Đại học Pennsylvania. Năm 2008, Thái Vân Linh từ bỏ công việc với mức lương cao và đãi ngộ tốt tại một ngân hàng tư vấn, phân tích tài chính cho doanh nghiệp của Mỹ để trở về Việt Nam bắt đầu xây dựng sự nghiệp.

Shark Phi - Người giúp đỡ cho hàng nghìn doanh nghiệp trẻ

Trương Lý Hoàng Phi hay còn gọi là shark Phi, sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng. Shark Phi vốn không quá xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là giới khởi nghiệp trẻ khi cô nàng chính là người đã giúp đỡ, định hướng cho hàng nghìn những start-up trên khắp mọi miền tổ quốc.

Vốn là một trong những shark trẻ tuổi nhất có mặt trong chương trình Shark Tank Việt Nam, thế nhưng với nhiều năm kinh nghiệm, bươn trải trên đủ mọi lĩnh vực, ngành nghề, shark Phi luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà gọi vốn. Đặc biệt hơn, với sự trẻ trung, căng tràn năng lượng, nghị lực của mình, cô nàng luôn khiến nhiều shark khác cũng như những start-up phải nể phục và dành cho mình một chỗ đứng nhất định.

Tuy vậy, con đường học vấn, xây dựng cơ nghiệp của shark Phi cũng gặp không ít những khó khăn, trắc trở. Nữ doanh nhân này từng tốt nghiệp cử nhân tại Học viện Hành chính quốc gia. Sau khi ra trường, chị làm việc “trái ngành” trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, viễn thông.

Không những thế, nữ “cá mập” từng giữ vị trí quản lý phòng kinh doanh và tiếp thị của một trung tâm điện thoại. Sau đó, shark Phi đã quyết định theo học lên thạc sĩ Quản trị kinh doanh của trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà chị bắt đầu công việc của một “người đỡ đầu” cho các start-up trẻ tại Việt Nam.

Shark Liên - Từ sinh viên sư phạm đến một nữ doanh nhân thành đạt

Shark Liên tên thật là Đỗ Thị Kim Liên, sinh năm 1968. Bà vốn được biết đến với vai trò là Lãnh sự danh dự Nam Phi tại TP.HCM, đồng thời cũng là nhà sáng lập của hãng bảo hiểm công nghệ uy tín Lian. Trước Lian, shark Liên từng làm việc trong Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh 8 năm, sau đó, chính bà cũng là nhà sáng lập Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA ngày nay.

Trước khi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh, bà Liên đã từng có một khoảng thời gian gắn bó với nghề giáo. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm giáo dục, theo sự hướng nghiệp của gia đình, bà Liên thi và học Khoa Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội II. Sau khi ra trường, bà có 3 năm đứng lớp trước khi quyết định từ bỏ tất cả để chuyển vào Nam, theo đuổi mơ ước trong lĩnh vực kinh doanh.

Dù đã ngoài 50 tuổi, tuy nhiên shark Liên vẫn chưa muốn ngừng lại và mong muốn tiếp tục đầu tư vào những start-up giàu tiềm năng, cũng chính vì thế mà rất nhiều khán giả truyền hình đã thấy được “máu đam mê” trong hầu hết những tập phát sóng có sự góp mặt của shark Liên.

Trên tất cả, sự có mặt của những shark nữ tại chương trình ngoài việc hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp, thì đó còn là một sự khẳng định cho ý chí, nghị lực, khát vọng của “phái nữ”, những người bấy lâu nay vẫn thường xuyên bị đánh giá là kém hiệu quả so với “cánh mày râu”.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất