Học đường

Học trực tuyến nhưng vẫn phải nộp học phí, sinh viên Mỹ quyết kiện nhiều trường đại học, cao đẳng

Nhật Minh
Chia sẻ

Có ít nhất 50 trường đại học, cao đẳng trên khắp nước Mỹ đã bị khởi kiện vì thu học phí trong mùa dịch COVID-19.

Mỹ là một trong những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, bậc nhất nhất thế giới, sở hữu nhiều ngôi trường danh tiếng được học sinh các quốc gia khác mơ ước được theo học. Thế nhưng mức học phí của những ngôi trường nơi đây cũng khá đắt đỏ, trung bình, mỗi sinh viên phải đóng khoảng 70.000 USD (hơn 1,6 tỷ đồng) cho một năm học.

Tuy vậy, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 vừa qua nên nhiều trường học, cơ sở giáo dục trên khắp nước Mỹ phải đóng cửa, thậm chí là đến hết năm nay. Phần lớn trường trong số này cũng chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến, tuy nhiên điều khiến nhiều sinh viên bức xúc đó chính là họ vẫn phải đóng đủ số tiền học phí mặc dù không đến trường hay là chỉ học qua Zoom.

Nhiều sinh viên Mỹ tỏ ra thất vọng khi vẫn phải đóng đủ học phí dù chỉ học trực tuyến. Ảnh minh họa

Một học viên đang học thạc sĩ ngành Y tế công cộng tại trường ĐH George Washington chia sẻ, học viên vẫn phải đóng tiền cho những dịch vụ mà nhà trường không hề cung cấp. Để có đủ tiền trang trải, người này đã vay một khoản tiền không nhỏ, sắp tới đây sẽ là lễ tốt nghiệp của anh chàng, thế nhưng buổi lễ này sẽ không diễn ra theo cách truyền thống như mọi năm.

Cảm thấy mình chưa được thỏa đáng khi không được hưởng trọn vẹn những trải nghiệm tại trường như chơi ném đĩa trong khuôn viên trường hay không có các lớp học trong phòng thí nghiệm hiện đại, anh chàng cũng như nhiều sinh viên khác đã quyết định ký đơn kiến nghị yêu cầu trường phải bồi thường một khoản tiền.

Không chỉ riêng trường ĐH George Washington, hàng chục trường đại học khác tại Mỹ cũng gặp phải tình trạng tương tự. Molly Riddick, sinh viên trường ĐH New York cũng ký vào bản kiến nghị yêu cầu trường bồi thường các khoản phí cho sinh viên, nữ sinh cho biết: “Dù Đại học New York có phản ứng thế nào đi chăng nữa thì trường cũng không thể cung cấp một chương trình đào tạo ngành nghệ thuật biểu diễn đầy đủ qua Zoom được”.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều sinh viên khác còn quyết định gửi đơn lên tòa án. Adelaide Dixon cáo buộc ĐH Miami trao bằng tốt nghiệp có giá trị thấp hơn thông thường. Vì thế, cô đã thay mặt 100 sinh viên kiện trường học và đòi bồi thường hàng triệu USD.

Theo đại diện các trường đại học, cao đẳng thì nơi đây đang rơi vào trạng thái khó khăn nhất do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Mặc dù nhiều trường đã hoàn trả chi phí ký túc xá cho sinh viên nhưng chưa có trường nào hoàn trả học phí cho học kỳ xuân. Một điều tồi tệ khác chính là việc chưa ấn định được thời gian cụ thể để sinh viên quay trở lại trường do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

“Nhiều sinh viên và gia đình đã bị giảm thu nhập. Khả năng chi trả cho việc học đại học cũng sẽ giảm”, ông Ted Mitchell, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Mỹ nêu vấn đề trong một bức thư gửi Quốc hội. Người này cũng dự đoán số lượng tuyển sinh trong năm học tiếp theo sẽ giảm 15%. Điều đó đồng nghĩa với việc các trường sẽ thất thu khoảng 23 tỷ USD.

Trong khi những đại học hàng đầu của Mỹ như Harvard, Yale hay Stanford vẫn còn nguồn vốn cùng cơ hội vay kinh phí hoạt động thì các trường nhỏ có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản nếu việc tuyển sinh trượt dốc.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất