Học đường

Học phí cả tỷ đồng mỗi năm, Yale, Harvard và các trường thuộc khối Ivy Langue liệu có xứng đáng để bạn đầu tư?

Thanh Thảo (Theo Guide Vin)
Chia sẻ

Chi phí của một trường Ivy League rất đắt đỏ. Học phí mỗi năm tại hầu hết các trường cao đẳng Ivy League có giá dao động từ $40.000 đến $47.000 cho một học sinh. Điều đó khiến các bậc phụ huynh tự hỏi liệu Ivy League có phải là một khoản đầu tư xứng đáng hay không?

Ivy League nghĩa là gì?

Nguồn gốc của tên gọi này là một chủ đề gây tranh cãi.

Một số người tin rằng thuật ngữ này có quan hệ với số IV trong tiếng La Mã, đại diện cho 4 trường đại học đầu tiên của nhóm. Một số khác lại tin rằng đây là tên giải đấu thể thao mà cả 8 trường đại học khu vực Bờ Đông nước Mỹ đều từng tham gia.

Và dù sự thật có như thế nào thì cả hai ý nghĩa trên đều dần bị phai mờ, bởi Ivy League ngày nay không chỉ vang danh toàn nước Mỹ nhờ thành tích hoạt động thể thao mà còn cả về phương diện học thuật. Tổng số các trường thuộc nhóm Ivy League cũng đã tăng gấp đôi. Tính tới ngày hôm nay, chính thức có 8 trường đại học thuộc Ivy League:

· Brown University

· Columbia University

· Cornell University

· Dartmouth College

· Harvard University

· University of Pennsylvania

· Princeton University

· Yale University

Cả 8 trường này đều có mặt trong top 15 trường có xếp hạng cao nhất Hoa Kỳ. Bên cạnh điểm SAT cao, để được nhận vào trường, ứng viên cũng phải thể hiện được năng lực và kỷ luật bản thân qua bài luận và bài phỏng vấn.

Những lợi ích khi học trong khối Ivy League:

Được hỗ trợ tài chính: Nhiều sinh viên theo học tại các trường Ivy League sẽ nhận được hỗ trợ về mặt tài chính. Bloomberg chỉ ra rằng các trường Ivy League đều đang cung cấp một số gói hỗ trợ tài chính khá hào phóng cho các sinh viên theo học tại đây.

Tấm bằng sáng giá dễ được nhà tuyển dụng lưu ý: một số nhà tuyển dụng cho biết họ luôn có hứng thú với tấm bằng đến từ Ivy League. Elena Bajic, người sáng lập và giám đốc điều hành của một trang web tìm kiếm việc làm trực tuyến, chia sẻ: “Khi một nhà tuyển dụng nhìn vào tấm bằng cử nhân của Ivy League, họ thường sẽ xem xét kỹ hơn… Giáo dục ở môi trường đó làm các ứng viên trở nên nổi bật, thậm chí trước khi một nhà tuyển dụng nói chuyện với họ”.

Môi trường cạnh tranh khiến sinh viên phải nỗ lực để tốt hơn: các sinh viên của khối trường Ivy League thường là những người đạt thành tích cao, có thể thúc đẩy các sinh viên khác nỗ lực hết mình. Aneil Mishra, sinh viên của trường Princeton, chia sẻ trong một bài báo của tạp chí Mic: “Phần lớn các bạn cùng trường của tôi đều tham vọng, làm việc chăm chỉ, và là những con người thú vị”, “Tôi phát triển khi tôi cảm thấy không đủ kinh nghiệm và cùng với đó là khi tôi được tác động bởi môi trường học”.

Những mặt hạn chế của khối Ivy League:

Tuyển sinh khắt khe

Cơ hội được nhận vào một trường thuộc khối Ivy League không hề cao. Ví dụ, trường Harvard chỉ chấp nhận 5,9% người nộp đơn vào năm 2012 và 5,8% vào năm 2013. Nhưng những người được chấp nhận vào những ngôi trường này có thể đối mặt với những thách thức đặc biệt trong quá trình học của họ ngay từ đầu.

Thổi phồng điểm số

Khối trường Ivy League cũng gặp phải tình trạng “thổi phồng” điểm số, một vấn nạn chung ở các trường trung học và cao đẳng khác. Một bài báo trên tờ Boston Globe đã ghi nhận cụ thể rằng Harvard College đã trở thành một đề tài “nóng” trong năm 2013. Thực trạng này xảy ra khi điểm cao trở thành tiêu chuẩn cho một công việc mà trước đây, yêu cầu điểm luôn thấp hơn. Tác giả bài báo chia sẻ “Các nhà phê bình cho rằng việc được điểm cao như thế này làm giảm giá trị của những sinh viên luôn học hành chăm chỉ và làm tăng cường sự tự lừa dối bản thân của nhiều người trẻ trong thế hệ này”.

Thiếu kỹ năng mềm

Một số nhà phê bình đã cho rằng các trường Ivy League cung cấp sự hỗ trợ nhiều hơn cho sinh viên, dẫn đến việc sinh viên ít được chuẩn bị được kỹ năng mềm khi bước ra trường đời. Vì vậy, có đáng để đầu tư cho một nền giáo dục tại Ivy League khi “chi phí bổ sung” ở đây là sự thiếu kỹ năng sống?

Áp lực căng thẳng

Các nhà nghiên cứu khác chỉ ra rằng sinh viên học tại khối trường Ivy League sẽ chịu áp lực và căng thẳng nhiều hơn nhóm sinh viên ở đại học thường. Vào tháng 3 năm 2014, trong một khỏang thời gian ngắn, đã có ba sinh viên đã tự tử tại Đại học Pennsylvania.

Về mặt chuyên môn mà nói, vẫn có nhiều trường cao đẳng ít tốn kém hơn nhưng chất lượng vẫn tương đương Ivy League.

Giáo dục tại Ivy League có mang lại ưu điểm riêng cho phụ nữ không?

Một bài báo của tạp chí Forbes đã xem xét danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới và đưa ra kết quả là có tận 30 người trong danh sách này tốt nghiệp từ khối Ivy League. Vậy phụ nữ hoàn toàn có thể xem xét về việc đầu tư theo học tại đây.

Phu nhân cựu tổng thống Mỹ Micheal Obama là cựu sinh viên Havard (thuộc khối Ivy League). 

Bà Hilary Clinton là cựu sinh viên Yale (thuộc khối Ivy League). 

Thêm vào đó, hãy xem xét điều này: “Đây là một con số khả quan khi mà thực tế đa số các trường dần chấp nhận việc cho phụ nữ nhập học vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970 (trường hợp cá biệt ở đây là trường Đại học Colombia ở New York, ngôi trường này không tiếp nhận nữ sinh mãi cho đến năm 1982).

Thật khó để kết luận một cách chắc chắn rằng giáo dục tại Ivy League có đáng để đầu tư hay không. Việc đầu tư và theo học tại đây luôn có những ưu và nhược điểm riêng và cuối cùng, bạn sẽ phải quyết định mình sẽ đi theo hướng nào phù hợp với mục tiêu và cả “túi tiền” của bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Thảo (Theo Guide Vin)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất