Học đường

Hậu tốt nghiệp ĐH, chúng ta chọn xông pha hay sống 'an phận'? - Câu chuyện mất người yêu vì lương thấp này sẽ giúp bạn tìm đáp án

Yến Nguyễn
Chia sẻ

"3 năm sau ra trường cũng là 3 năm kinh khủng nhất với tôi và cô ấy. Mức lương của tôi vẫn vậy, chỉ xoay quanh 7,8 triệu giờ lên 8,5 triệu, trong khi đó, người yêu tôi hiện tại mức lương đã lên tới 16 triệu, cả phụ cấp, thưởng tính ra phải gần 20 triệu", chàng trai buồn bã kể lại.

Ngày còn đang học đại học, mỗi chúng ta chắc hẳn đều có rất nhiều ước mơ, hoài bão. Vậy mà 2-3 năm sau khi ra trường, có rất nhiều thứ đã thay đổi.

Định hướng tương lai là một điều rất quan trọng bởi nếu không xác định con đường đi đúng đắn, rất có thể chúng ta sẽ tụt lại so với “cả thế giới”. Bằng chứng là mỗi lần họp lớp, trong khi chúng bạn đã có nhà lầu, xe hơi thì một số người vẫn lẹt đẹt, loay hoay với cuộc sống ở khoảng lương dưới 10 triệu đồng.

Mức lương 7-8 triệu so với 1 sinh viên mới ra trường không phải là quá thấp. Vậy nhưng nếu 2-3 năm nữa, bạn vẫn mãi dậm chân tại chỗ, không phát triển bản thân và có cơ hội gia tăng thu nhập thì có lẽ đó là điều rất đáng để suy ngẫm. Một số người nghĩ rằng, họ có thể chấp nhận cuộc sống “an phận”, kết hôn sớm và bằng lòng với thu nhập hiện có. Song, thực tế đôi khi việc chấp nhận cuộc sống nhàm chán, lương thấp lại trở thành nguyên nhân khiến chúng ta mất đi rất nhiều thứ quý giá.

Đó có lẽ là những điều rất đúng với câu chuyện đang gây xôn xao diễn đàn NEU Confession gần đây. Cụ thể, cựu nam sinh ĐH Xây dựng và bạn gái vốn là bạn “thanh mai trúc mã”. Cả hai cùng lên ĐH, vừa đi học, vừa đi làm, vừa yêu nhau hạnh phúc biết bao. Cho đến khi ra trường, cả 2 cũng đều xin cho mình những công việc tạm gọi là ổn định, thế nhưng, mức lương của chàng trai này sau 3 năm phấn đấu chỉ dừng lại ở mức 8,5 triệu đồng. Trong khi đó, cô bạn gái vừa là con nhà có điều kiện, ra trường lại kiếm được công việc với mức lương cao gần gấp 3 lần chàng trai.

Chuyện gì cần đến cũng đã đến, sau nhiều lần cho anh chàng cơ hội để cố gắng, phấn đấu có được mức lương cao hơn nhưng bất thành, cô nàng đã quyết định nói lời chia tay vì không muốn phải khổ về sau, không muốn phải gánh vác thêm phần của chàng trai.

Chàng trai đau khổ vì mối tình 3 năm kết thúc chỉ vì mức lương 8,5 triệu của anh. Ảnh minh họa.

Nguyên văn câu chuyện như sau:

” 3 năm sau khi ra trường… chúng tôi chia tay vì lương tôi chỉ ở mức 8tr500k.

Tôi và người yêu tôi cùng học cấp 2 và cấp 3 chuyên ở quê… Tôi chuyên Tin học còn người yêu tôi thì chuyên Toán. Chúng tôi yêu nhau từ năm lớp 11 rồi 2 đứa hứa với nhau phải cùng cố gắng đỗ đại học, tôi là sinh viên đại học Xây Dựng còn người yêu tôi đỗ đại học Kinh tế Quốc dân.

Chúng tôi yêu nhau suốt những năm tháng đại học, cùng nhau đi tìm nhà trọ, cùng nhau đi ăn vặt. Hà Nội 36 phố phường không thiếu gì đồ ăn ngon rồi cùng nhau lạc đường, rồi còn cùng nhau làm cơm cho nhau ăn nữa.

Đứa này ốm, đứa kia sang chăm, đứa kia ốm thì đứa này sang chăm. Rồi cả 2 cùng nhau đi làm thêm, hồi đó đi làm thêm chẳng được bao nhiêu nhưng cô ấy đưa tôi bảo tôi gửi về cho gia đình tôi hết. Cô ấy không cần tiền, chỉ cần kinh nghiệm làm việc… Cuộc sống sinh viên thật đẹp.

Mối tình của cặp đôi lúc ban đầu cũng thật đẹp. Ảnh minh họa.

Hồi đó 2 đứa yêu nhau, gia đình tôi có phần khó khăn, bố mẹ chỉ làm công nhân thôi, còn gia đình người yêu thì điều kiện hơn rất nhiều, bố làm trong 1 cơ quan nhà nước, mẹ cũng vậy và bố mẹ còn có công ty vật liệu xây dựng riêng… Mọi người nhìn vào hay nói đùa rằng tình yêu như trong truyện tranh, tiểu thư nhà giàu yêu 1 chàng trai nhà nghèo mặc dù cô ấy có rất nhiều lựa chọn khác, có rất nhiều người đàn ông khác đến với cô ấy có điều kiện hơn rất nhiều nhưng cô ấy vẫn chọn tôi .

Những năm tháng ấy thật đẹp…

Cho tới khi chúng tôi ra trường, người yêu tôi học xong, đi làm, cũng tự xin việc thôi không ai giúp cả với mức lương 9,5 triệu đồng, còn tôi chỉ với mức lương 6 triệu tròn, không hơn không kém. Vì lo cho tương lai 2 đứa nên cô ấy muốn tôi chứng minh sự cố gắng, chưa biết làm gì nhưng đầu tiên phải nhìn vào mức lương trước.

…Nhưng 3 năm sau ra trường cũng là 3 năm kinh khủng nhất với tôi và cô ấy. Mức lương của tôi chỉ xoay quanh 7,8 triệu đến 8,5 triệu đồng. Trong khi đó, người yêu tôi hiện tại mức lương đã lên tới 16 triệu đồng, tính cả phụ cấp, thưởng… phải gần 20 triệu..

Số tiền lương của anh chàng sau 3 năm phấn đấu chỉ bằng 1/3 của cô gái. Ảnh minh họa

Nhiều lần chúng tôi có to tiếng với nhau và cô ấy đều nói là tại sao có bao nhiêu người thành công thành đạt ngoài kia mà cô ấy vẫn chọn tôi, tại sao cô ấy luôn động viên tôi cố gắng vì cô ấy muốn gia đình cô ấy đồng ý, rồi còn cả tương lai của cô ấy, con cô ấy nữa, rồi cô ấy không muốn khổ, cái khổ ấy không phải từ cô ấy mà từ chính tôi đem lại cho cô ấy, là đàn ông không gánh vác được cho cô ấy thì thôi tại sao lại để cô ấy gánh vác… Mỗi lần như vậy cô ấy lại cho tôi thêm thời gian để chứng minh nhưng thực sự… đến giờ tôi không thể vượt qua mức lương ấy.

Cô ấy chia tay tôi trong bất lực.

Chúng tôi đã yêu nhau 8 năm… và chia tay như vậy đấy. Nó là thực tế cuộc sống, không phải mơ mộng cũng không đẹp như trong truyện tranh, ngôn tình… Có lẽ ngay từ đầu, 2 đứa đã không hợp nhau nhưng chỉ là cố gắng đến giờ ấy mà thôi”.

Cô gái đã đề nghị chia tay anh chàng. Ảnh minh họa.

Ngay sau khi bài viết đăng tải đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Đáng nói, trái với những lí do chia tay được chia sẻ trước đó thường xuyên bị “ném đá”, thì ở câu chuyện này, hầu hết các ý kiến đều tỏ ra cảm thông với cả cô gái lẫn chàng trai. Không ai gay gắt trách móc cặp đôi mà chỉ nhẹ nhàng đưa ra những lời khuyên, những ý kiến chân thành cho cặp đôi này.

Thành viên Vũ Anh Vũ viết: “Chỉ là quan điểm mỗi người khác nhau thôi. Một cô gái cầu tiến mong muốn chồng mình là một người giỏi hơn cô ấy cũng không có gì là lạ . 8 triệu rưỡi thì chứng tỏ bạn là người an phận, thay vào đó bạn có thể học nấu ăn và chăm sóc con cái vào thời gian rảnh rỗi. Chỉ là sai người đúng thời điểm mà thôi”.

Nguyễn Quang Huy cũng đồng tình: “Đúng người nhưng sai thời điểm. Đối với một người đàn ông mà nói, điều khó thực hiện nhất chính là “Trong thời điểm anh không có khả năng vật chất nhất, lại gặp được cô gái anh muốn chăm sóc cả đời”. Đối với một người con gái, thì đáng tiếc nhất chính là “Trong độ tốt đẹp nhất gặp phải một người đàn ông mà mình không đợi nổi”. Thực ra, phụ nữ còn có lúc bất lực hơn ấy là khi “Đến tuổi chẳng thể chờ được gặp phải người đàn ông không có khả năng vật chất”, mà đàn ông thì bi ai hơn ấy là khi “Tới lúc có khả năng vật chất rồi thì lại không còn cô gái đơn thuần thật lòng muốn ở bên bạn nữa.”

Theo ý kiến của mọi người, trong chuyện này, cô gái không sai, còn anh chàng cần phải nhìn nhận lại bản thân. Ảnh minh họa.

Nick name Trần Huệ viết: Gia đình anh đã không có điều kiện, lương của anh 3 năm rồi vẫn thấp hơn lương của người yêu. Bố mẹ nào khi gả con gái đi cũng mong con mình có nơi êm ấm, đặc biệt là những gia đình khá giả. Để họ gả con gái thì chàng rể phải như thế nào thì họ mới chấp nhận. Anh có nghĩ mỗi lần cho anh thêm thời gian và cơ hội là 1 lần cô gái của anh áp lực khi nghĩ tới việc bố mẹ phản đối, không cho cưới anh (vì gia đình anh, vì mức lương của anh). Nghĩ tới mấy năm thanh xuân bên nhau mà bị bố mẹ phản đối như thế, cô gái của anh cũng đang đau lòng lắm”.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất