Hành trình trở về Việt Nam giữa dịch COVID-19 của du học sinh tại Hàn Quốc: Hai lần đặt vé thất bại và cảm xúc vỡ òa!

'Mình về nước, được và mất khá nhiều nhưng cái mà mình tin chắc rằng, nếu xui rủi mắc bệnh, mình sẽ được chữa khỏi như 16 bệnh nhân trước đó', là chia sẻ của một du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc hiện được cách ly tại bệnh viện quận 11, TP HCM.

Bài viết Nhật Minh
Chia sẻ

Dịch COVID-19 đang hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Trung Quốc thì những nước như: Hàn Quốc, Iran, Italia,… là những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch này gây ra.

Bên cạnh việc hỗ trợ tối đa cho việc chữa trị các ca nhiễm, nghi nhiễm trên lãnh thổ Việt Nam thì các cơ quan, tổ chức còn tạo điều kiện để kiều bào hay du học sinh đang sinh sống và học tập tại vùng dịch có cơ hội quay trở về Việt Nam để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhưng cũng phải an toàn cho cả cộng đồng.

Một trong số những trường hợp may mắn đang được cách ly tại quê nhà đó chính là cô gái Lê Nguyễn Quỳnh Như, nữ du học sinh vừa đáp chuyến bay từ Seoul, Hàn Quốc về Việt Nam trưa ngày 29/2 và hiện đang trong thời gian cách ly 14 ngày tại Trung tâm y tế Quận 11, TP HCM.

Quỳnh Như là một trong số những du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc vừa trở về nước cách đây ít ngày

Quỳnh Như là một du học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Trò chuyện cùng cô gái sinh năm 1996 này, tôi (PV) mới cảm nhận được hết sự lo lắng, hồi hộp xen lẫn một ít cảm xúc khó tả còn đọng lại trong lòng của Như.

Cô gái 9X này cho biết, đến trước ngày 25/2, thời điểm mà con số ca nhiễm dịch COVID-19 ở Hàn Quốc chưa vượt mức 1.000 thì dường như thủ phủ Seoul cũng chẳng có gì “đáng quan ngại”. Nếu có thì chỉ là số lượng người tham gia giao thông công cộng, dạo phố hay sử dụng các dịch vụ giảm đi phần nào. Thậm chí cách đó không lâu, khi số ca nhiễm chỉ là vài chục thì số lượng người Hàn Quốc ra đường sử dụng khẩu trang hoàn toàn không đáng kể.

Các khu phố tại Hàn Quốc cách đây một tuần vẫn vô cùng đông đúc và nhộn nhịp

Quỳnh Như chia sẻ, cách đây hơn một tuần thì đường phố Seoul vẫn khá đông đúc, số lượng người đổ về các con phố, trung tâm thương mại hay quán xá vẫn tương tự như lúc dịch bệnh chưa xuất hiện. Và chỉ đến khi giá của mỗi hộp khẩu trang lên đến 50.000 won (tương đương khoảng 1 triệu đồng) thì người dân Hàn Quốc mới dần cảm nhận được một điều gì đó bất thường sắp xảy đến.

Và mãi cho đến khi cơn sốt khẩu trang dần xuất hiện thì người dân xứ Hàn lúc này mới dần cảm nhận được “sức nóng” của dịch bệnh. Ảnh: Yonhap

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc cách “tâm dịch” Deagu hơn 240 km, và khi con số thống kê của chính phủ dần dần tăng, 30, 40 50, rồi đến 1.000 thì lúc này người dân xứ kim chi mới hiểu ra được rằng, họ sắp phải đối mặt với những điều kinh khủng như những gì mà Vũ Hán nói riêng hay Trung Quốc đại lục nói chung đã và đang trải qua.

Những khu vực đông khách Trung Hoa như Myeongdong, Hongdae, Itaewon, Konkuk có số lượng giảm đi rõ rệt. Trên những chuyến xe bus công cộng, lượng hành khách ít hẳn đi, nếu có thì chỉ là những trường hợp bất khả kháng. Những nụ cười thân mật, cái bắt tay chào hỏi vốn thường dễ bắt gặp của người dân Hàn Quốc cũng thưa dần đi, điều này chứng tỏ rằng, người dân Hàn Quốc đã hiểu rõ được tình hình dịch bệnh đang ngày một xấu đi ở đất nước mình.

Những con phố đông đúc lúc này dần trở nên yên ắng một cách lạ thường. Và điều gì đến cũng phải đến… Ảnh: Yonhap

Lúc này, những cuộc gọi, tin nhắn từ Việt Nam gửi đến Quỳnh Như ngày một xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. Điều này xuất phát từ việc Hàn Quốc đang trở thành “điểm nóng” về dịch bệnh của thế giới chỉ sau Trung Quốc. Và đâu đó bất chợt trong suy nghĩ của Quỳnh Như rằng, liệu việc về nước ngay thời điểm này có phải là một trong số những quyết định mà bản thân mình nên làm…

Lựa chọn gì đây, về nước hay ở lại? Được và mất những gì, liệu Việt Nam có sẵn sàng chào đón mình hay không? Đó chính là hàng tá những suy nghĩ, giả thuyết được đặt ra trong đầu Quỳnh Như ở thời điểm mà nếu chỉ một quyết định sai lầm của cô cũng có thể khiến nữ sinh này phải ân hận rất nhiều. Trong khi suy nghĩ cuối cùng vẫn chưa được đưa ra thì đâu đó bất chất, những cuộc gọi từ bố mẹ cô ở Việt Nam xuất hiện.

“Về đi con, bố mẹ lo lắng lắm…”

Những câu nói dù chỉ ngắn gọn thôi nhưng trong chúng lại đong đầy cảm xúc, ẩn ý về sự quan tâm dành cho cô con gái bé bỏng xa nhà của mình và đặc biệt hơn là đang ở một quốc gia mà chỉ cần bật ti vi lên là nghe đến một loạt những tin tức về dịch bệnh. Thế nhưng, chính nó, chính những câu nói ấy đã khiến cho những suy nghĩ trong đầu nữ du học sinh 9X dần được định hình một cách rõ ràng hơn, đó chính là về nước, về với quê nhà, với với bố mẹ, gia đình…

Hầu như mọi tin tức trên tivi vào thời điểm này đều hướng về Hàn Quốc, ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc

Trên trang facebook cá nhân, Quỳnh Như chia sẻ:

“Ở đây, không có lựa chọn nào là đúng hay sai cả. Nó phụ thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người, chỉ có lựa chọn phù hợp nhất mà thôi. Thật sự khi lựa chọn về nước, Như suy nghĩ mình mất gì và được gì?

Mất tiền, mất cơ hội việc làm, mất thời gian một năm vì phải chỉnh sửa cả kế hoạch học tập và tiến độ lên thạc sĩ của mình. Nhưng bù lại, được sự an lòng của ba mẹ, tinh thần lạc quan trên chính quê hương đất nước, điều kiện phòng tránh dịch bệnh tốt…

…và nếu xui rủi chẳng may có bị mắc bệnh trên đường về nước thì cũng sẽ nhận được những biện pháp cách ly, chữa bệnh tốt nhất như cách mà Việt Nam đã chữa khỏi hoàn toàn cho 16 bệnh nhân trước đó.

Tiền có thể kiếm ít đi một chút, học tập sẽ chậm đi một chút, nhưng chỉ xin giữ được sức khoẻ và gia đình, cho dù có mất hết tất cả thì Như cũng sẽ làm lại từ đầu”.

Tâm sự của Quỳnh Như trên trang facebook cá nhân

Thế nhưng dường như số phận cuộc đời vẫn muốn “trêu đùa” với Quỳnh Như, hai lần đặt vé vào ngày 23 và 24/2 đều thất bại. Số lượng chuyến bay ngày một ít dần, ít dần, những biện pháp an ninh tại Việt Nam đối với cư dân nhập cảnh từ Hàn Quốc hay bất kỳ một quốc gia vùng dịch nào được thắt chặt hơn bao giờ hết. Đã có lúc bản thân Quỳnh Như nghĩ rằng, có lẽ là định mệnh cuộc đời lại muốn mình ở lại nơi đây chăng?

“Thế nhưng không, mình không thể ở lại nơi đây, bố mẹ mình, gia đình, người thân và cả đất nước Việt Nam đang chờ đón mình, mình không được bỏ cuộc”, đó chính là suy nghĩ của cô gái trẻ sau khi những lần đặt vé trước đó đều bị từ chối hoặc vì một lý do nào đó mà tấm vé thông hành để quay trở về với quê hương đã không may mắn rơi vào tay cô.

Mãi đến tối muộn 25/2, ở lần đặt vé thứ ba, may mắn mới mỉm cười với Quỳnh Như. Chuyến bay sẽ khởi hành vào sáng sớm ngày 29, tức chỉ chưa đầy 48h nữa thôi, Quỳnh Như sẽ được về với quê hương nơi “chôn nhau cắt rốn”, về với Tổ quốc, nơi mà hàng chục triệu đồng bào đã chuẩn bị sẵn mọi phương án để chào đón một người con xa quê về với vùng đất có thể nói là an toàn nhất vào lúc này. Và sau bao lo lắng, hồi hộp thì ngày đó cuối cùng cũng đã đến…

Sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực thì cuối cùng cô nàng cũng đã sở hữu được chiếc vé máy bay để về với quê hương, đất nước

Tối muộn ngày 28/2, Quỳnh Như cũng tương tự bao hành khách trở về quê hương khác có mặt tại sân bay từ rất sớm, cảm giác ở cô nàng lúc này là điều khó mà có thể diễn tả thành lời được. Một chút lo lắng, bâng khuâng, liệu mình có được về nước sau bao lần thất bại trước đó, lỡ chẳng may mình không vượt qua các khâu kiểm tra y tế thì phải thế nào,…Thế nhưng vô cùng may mắn, mọi việc đã không quá như những gì mà nữ du học sinh này đã tưởng tượng.

Nữ du học sinh cũng như bao hành khách khác có mặt tại sân bay từ khá sớm để làm các thủ tục

Sân bay Seoul lúc này vắng lặng hơn mọi khi, đa phần hành khách có mặt lúc này đều tập trung tại khu vực sảnh bay của các chuyến khởi hành đi Việt Nam. Chuyến bay xuất phát đúng như dự trình đặt ra trước đó là 6h45’ sáng theo giờ Hàn Quốc (tức 4h45’ ngày 29/2 theo giờ Việt Nam). Trải qua gần 6 giờ đồng hồ, máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM, toàn bộ hành khách có mặt trên chuyến bay lúc này đều phải thực hiện tờ khai y tế bắt buộc và được chia theo từng nhóm đối tượng khác nhau.

Theo chia sẻ của nữ sinh, mỗi nhân viên chuyên trách sẽ phụ trách một nhóm hành khách nên việc ra soát, kiểm tra cũng không mất nhiều thời gian. Công tác phục vụ dành cho hành khách bay được các cơ quan của Việt Nam thực hiện vô cùng chu đáo và chuyên nghiệp, đảm bảo đúng quy trình nhưng không gây khó khăn, phiền toái, đặc biệt là không tạo cảm giác “kỳ thị” cho người bị cách ly.

Tất tần tật mọi thông tin về chuyến về nước của Quỳnh Như nhanh chóng được cô bạn chia sẻ và gây sốt trên mạng xã hội

Bàn về vấn đề bị cách ly với Quỳnh Như thì gạt đi những sự lo lắng từ khi còn ở Hàn Quốc, có lẽ như cảm giác trong cô nàng lúc này chỉ còn lại niềm vui, sự an tâm và đặc biệt là cảm giác gần gũi, không bị xa lánh của một du học sinh vừa trở từ “tâm dịch” lớn thứ hai thế giới.

Theo chia sẻ của Quỳnh Như, bản thân cô nàng cảm thấy hoàn toàn thoải mái và thích thú với “kỳ nghĩ dưỡng bất đắc dĩ” này. Từ những buổi ăn, dụng cụ sinh hoạt cho đến việc được các cán bộ chăm sóc y tế “bồi dưỡng”, tất cả đều được cô gái này ví von như một khách sạn mang đẳng cấp 5 sao.

Dù bị cách ly để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, thế nhưng đối với Quỳnh Như, cô gái trẻ này chỉ xem điều này như cách mà mình đang dành thời gian để tận hưởng cảm giác của một kỳ nghỉ dưỡng dài hạn, khoảng thời gian mà đối với Như là vô cùng quý giá. Và cũng chính thời gian này là lúc để cô bạn gạt bỏ được những mối lo toan, bộn bề trong cuộc sống hằng ngày, từ đó tận hưởng những điều mà từ lâu có lẽ là xa xỉ của một du học sinh sinh sống ở một đất nước vô cùng nhộn nhịp như Hàn Quốc.

Bài viết

Nhật Minh

Thiết kế

Minh Tú

Chia sẻ