Học đường

Hàng loạt sinh viên Sài Gòn có nguy cơ bị đuổi học vì các trường đồng loạt thay đổi chuẩn ngoại ngữ mới

Vương Phi
Chia sẻ

Mới đây, nhiều trường ĐH ở Sài Gòn áp dụng chuẩn tiếng Anh đầu ra mới. Quy định này được cho là đang khiến hàng trăm sinh viên vấp phải khó khăn, thậm chí đối mặt với nguy cơ bị buộc thôi học.

Cụ thể, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM trước năm 2015 áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh TOEIC 450. Tuy nhiên, chuẩn đầu ra này liên tục được nâng lên. Năm 2018, chuẩn đầu ra tiếng Anh nâng lên TOEIC 550.

Giống như ngôi trường này, hàng loạt trường ĐH khác ở Sài Gòn gần đây liên tục công bố chuẩn tiếng Anh thay đổi. Ví dụ như ĐH Quốc gia TPHCM vừa quyết định chuẩn đầu ra tiếng Anh cần đảm bảo đạt tối thiểu 450 điểm TOEIC, riêng mức điểm cho phần nói - viết phải đạt 181 điểm.

ĐH Luật TPHCM đang áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên là TOEIC 450 - 600; ĐH Nông lâm TPHCM áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GDĐT, tương đương cấp độ B1 và đạt các chứng chỉ như TOEFL 450, TOEFL iBT 57, IELTS 4.5, PET 70, BULATS 40 do Trung tâm Ngoại ngữ của trường xác nhận.

Ảnh minh họa.

Được biết hiện nay các doanh nghiệp hầu hết yêu cầu chuẩn đầu ra tiếng Anh đạt từ 600-650 TOEIC. Chính vì thế, chuẩn đầu ra của các trường ĐH dù đã nâng lên nhưng vẫn thấp hơn so với mặt bằng chung yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đây có thể coi là mức tối thiểu sinh viên cần đạt được sau khi ra trường. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều bạn trẻ đang đứng trước nguy cơ treo bằng vì chuẩn tiếng Anh.

Cụ thể, khi trả lời phỏng vấn báo Infonet, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM thừa nhận, số lượng sinh viên vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh của trường chiếm khoảng 10%. Năm 2018 có 392 sinh viên vẫn đang trả nợ môn tiếng Anh, dự kiến 182 sinh viên có thể bị buộc thôi học.

Bên cạnh việc nợ chuẩn, nhiều sinh viên còn mua bằng, chứng chỉ giả để gian lận dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Cụ thể, mới đây, ĐH Quốc gia TPHCM đã phát hiện một sinh viên sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế TOEIC 450 điểm giả để nộp xét tốt nghiệp. Đây là một trong số 10 sinh viên đã học hết 8 năm nhưng không nộp chứng chỉ ngoại ngữ nên chưa đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Sau khi bị phát hiện, sinh viên này bị buộc thôi học và không được dự thi vào trường từ 3-5 năm ở bất kỳ hệ đào tạo nào.

Có lẽ trong bối cảnh các trường ĐH đồng loạt nâng chuẩn tiếng Anh đầu ra, sẽ có nhiều sinh viên phải lao đao, chật vật mới có thể tốt nghiệp ra trường với tấm bằng cử nhân cầm trên tay.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất