Học đường

Hà Nội: Dù giá thuê siêu rẻ, xe đạp công cộng vẫn bị người dân 'ngó lơ', sinh viên không mấy mặn mà

Trần Hoàn
Chia sẻ

Dịch vụ xe công cộng dù đã triển khai 4 năm nhưng vẫn không đạt được những kỳ vọng trước đó về giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Đề án về dịch vụ xe công cộng do Tp. Hà Nội và Công ty cổ phần cây xanh đô thị triển khai từ năm 2014 và thực hiện thí điểm tại 4 trường đại học trên địa bàn thành phố bao gồm: Đại học Điện lực, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng sư phạm Trung Ương, Đại học Thương mại.

Video - Hà Nội: Xe công cộng bỏ không, lãng phí sau 4 năm triển khai.

Đề án được triển khai với những mong muốn giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên hiện nay điểm cho thuê xe này chỉ còn xuất hiện ở Đại học Công nghiệp Hà Nội với tình trạng không hoạt động, vắng bóng, bỏ hoang…

Còn 3 trường đại học còn lại, khi được hỏi, sinh viên trong trường đều cho biết rằng khu vực cho thuê xe công cộng đã tháo dỡ, chuyển đi đâu thì không ai biết.

Bạn Trần Thị Hiếu, sinh viên Trường đại học Điện lực, cho biết: “Dịch vụ thuê xe công cộng này từ lâu đã không còn hoạt động. Ở trường mình thì khu vực cho thuê xe đạp đã bị phá bỏ từ khoảng 2 đến 3 tháng nay”.

Giá thuê xe khi các địa điểm cho thuê này còn hoạt động đó là từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/ngày. Còn thuê xe với giá 150.000 - 200.000 đồng/tháng. Giá không cao nhưng số người sử dụng lại thấp.

Mục tiêu của việc phát triển xe đạp công cộng là giúp người dân dễ dàng sử dụng xe đạp với chi phí thấp để thực hiện các chuyến đi ngắn trong đô thị. Với các thành phố lớn như Hà Nội, xe đạp công cộng được cho là giúp xử lý bài toán về tình hình tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Tuy nhiên, xét thực tế, cơ sở hạ tầng hiện nay không phù hợp với loại hình xe đạp cho thuê (tại nước ngoài họ có quy hoạch rõ ràng và đường dành riêng cho xe đạp), đó còn chưa kể tới thói quen sử dụng xe cá nhân (ô tô, xe máy) của người dân…

Tóm lại, đề án cho thuê xe đạp công cộng đã lộ nhiều lỗ hổng sau 4 năm triển khai và có thể nói là thất bại khi khoảng cách giữa mục tiêu và thực tế còn quá lớn, thiếu sự quy hoạch rõ ràng.

Chia sẻ

Bài viết

Trần Hoàn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất