Học đường

Gửi cha mẹ mùa thi: Nếu không động viên được thì đừng gây áp lực cho con cái

Nguyệt
Chia sẻ

Những ước mơ dang dở thời còn đi học, tại sao chúng ta- những người làm cha mẹ lại đặt lên vai những đứa con của mình?

Nhiều mùa thi chuyển cấp, thi đại học đã đi qua, có biết bao câu chuyện đau lòng về những đứa con phải chịu áp lực học hành, áp lực từ bố mẹ mà trầm cảm, stress hay thậm chí phải tự tử mà chúng ta đã được kể, được nghe.

Cha mẹ nào cũng muốn con mình là số 1, phải thế này thế kia vì với họ con luôn là hy vọng.

Mới đây, một video như một câu chuyện nhỏ về áp lực học hành, thi cử của cả cha mẹ và con cái sẽ giúp bạn - những người làm cha mẹ cảm thông với áp lực của con cái nhiều hơn.

Câu chuyện gửi gắm thông điệp: Phụ huynh nếu không động viên được thì đừng nên gây áp lực cho các con quá nhiều. Việc học hành, ganh đua với bạn bè ở trường đã quá mệt mỏi vì vậy, những đứa trẻ cần một không gian thoải mái ở chính căn nhà của mình. Chúng luôn chờ đợi sự âu yếm thay vì những lời chỉ trích vì kết quả học tập chưa tốt.

Sự nỗ lực của con cái quan trọng hơn kết quả. Nguồn: Welearn - Cafebiz.

Nội dung video đơn giản vô cùng ý nghĩa. Từ bữa cơm tối của một gia đình nọ với 2 cậu con trai. Người anh lớn hào hứng trả lời mẹ khi được hỏi về kết quả thi giữa kỳ với toàn kết quả khá giỏi: “Con đạt 90 điểm Toán, 85 điểm Tiếng Anh, 92 điểm Tiếng Trung và 87 điểm môn Khoa học”.

Một kết quả không hề tồi thậm chí điểm cao hơn rất nhiều so với bạn bè cùng lớp. Lẽ ra người mẹ nên vui mừng vì có một đứa con học giỏi như vậy nhưng người mẹ trong video không hề khen ngợi mà vẫn nhắc nhở con: “Con nên học hành nghiêm túc hơn”.

Nếu không động viên được

… thì đừng gây áp lực cho con cái

Nghe lời mẹ nhắc anh, cậu con trai thứ 2 vô cùng sợ hãi vì điểm thi được 60/100. Thấy vậy, người anh còn giật lấy bài kiểm tra và dọa: “Em chết chắc rồi. Mẹ sẽ giết em”.

Thế rồi, khi nhìn lại dáng vẻ sợ hãi của đứa con thứ 2 và nhớ lại những đêm con thức trắng học bài, buồn ngủ cũng không dám ngủ, người mẹ đã có một câu nói khiến cả nhà bất ngờ: “Con làm tốt lắm” và nhìn sang người con cả nói rằng: “Con cũng vậy”.

Dường như người mẹ này đã hiểu 1 điều, kết quả, bảng điểm, bằng khen cũng không quan trọng bằng việc những đứa con đã cố gắng như thế nào. Nếu không động viên, ủng hộ được chúng thì cha mẹ cũng không nên gây áp lực cho chúng.

Cũng vì ý nghĩa đó mà đoạn clip này đang được dân mạng chia sẻ rần rần, đặc biệt vào những ngày cận kề mùa thi.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyệt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất