Học đường

Gửi 2k1 có kết quả thi không như ý: Sau tất cả, đó chỉ là một kì thi nhỏ trong quãng đường rộng lớn của cuộc đời

Hoàng An
Chia sẻ

Đại học chỉ là khởi đầu cho mọi thử thách mới, nó không có tính quyết định đến hạnh phúc hay số phận của bạn sau này, quan trọng hơn hết vẫn là sự nỗ lực không ngừng khi bạn được thả vào bất kì một môi trường nào. Đam mê và ước mơ vốn không sinh ra từ điểm số hay bất cứ kì thi nào cả.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia 2019 ở tất cả tỉnh thành. Trên mạng xã hội, nhiều thí sinh chia sẻ điểm thi kèm tâm trạng nuối tiếc bởi số điểm không như mình kì vọng trước đó. Tuy đây chưa phải thời điểm công bố kết quả cuối cùng cho nguyện vọng của sĩ tử, nhưng đã phần nào biết được phần trăm đỗ vào trường, ngành học mình yêu thích nên các bạn không tránh được cảm giác bồn chồn, lo lắng.

Cánh cổng này đóng lại, sẽ có cánh cổng khác mở ra

Trên trang chủ Hội những người đam mê truyện ngược: Ngược! Ngược nữa! Ngược mãi có chia sẻ: “Gửi 2k1 có kết quả thi không như ý! Nhiều năm sau các em cũng sẽ như chị bây giờ, sẽ thấy rằng điểm thi Đại học là duyên số, duyên số ấy đưa em đến gặp những người quan trọng nhất, làm những chuyện quan trọng nhất cuộc đời em.”.

Bài viết nhận được sự quan tâm từ người trong cuộc và những ai đã trải qua giây phút khó tả của kì thi lớn này.

Bạn Lê Ngân Bảo Ngọc tâm sự: “Gửi 2k1. Chị đã từng sốc khi rớt cả 2 trường dù trước đó sức học rất khá. Rồi nguyện vọng 2 đưa chị tới nơi mà ở đó chị gặp những con người và làm những điều tuyệt vời trong những năm tháng tuổi trẻ. Đi làm rồi mới biết điểm số cũng không quan trọng lắm. Vậy mới thấy chẳng có cánh cổng nào đóng mà không có cánh cổng mới mở ra đón chờ các em với những điều tốt đẹp. Cố gắng lên”.

Trượt Đại học chẳng có gì đáng ghê gớm, cũng giống như việc cánh cửa này đóng lại, ắt sẽ có cánh cửa khác mở ra. Ảnh minh họa.

Có lẽ, từ kinh nghiệm từng trải, những lời khích lệ, động viên của đàn anh đàn chị đi trước trong thời gian này sẽ giúp sĩ tử ổn định tinh thần và tiếp tục vững tâm lựa chọn con đường phù hợp nhất với khả năng của mình khi điều chỉnh nguyện vọng.

Nhiều bình luận vui nhưng cũng rất thực tế: “Đọ điểm làm gì, 5 năm sau đọ lương. Anh năm ấy cũng buồn than khóc lóc, giờ vào một trường cũng gọi là ưng ý và nhận ra đậu đại học không khó, ra trường đúng hạn mới là câu chuyện dài”…

Tương lai là một cơ hội mới

Tôi tin rằng, dù kết quả có ra sao thì chắc chắn sẽ luôn có ngã rẽ dành cho những ai đã cố gắng rất nhiều trong chặng đường vừa qua và những người thân yêu sẽ luôn ở cạnh bạn để cổ vũ, động viên. Chọn trường học, ngành học không phải là quyết định cuối cùng định đoạt cuộc đời mỗi người. Nhiều người vào được ngành học như mong muốn nhưng lại bỏ giữa chừng vì cảm thấy không còn phù hợp, nhiều trường hợp khác vì “duyên số” đưa đẩy, đã vào được nơi khiến thanh xuân thêm phần tươi đẹp hơn.

Mọi cột mốc ở năm 18 chỉ là những bước chân đầu tiên các bạn va chạm với cuộc đời dài rộng. Học vấn là chuyện cả đời, vậy nên đừng bi quan hay quá thất vọng về điểm số hiện tại.

Học vấn là chuyện cả đời, chỉ vì những điểm số chưa được như mong muốn mà bi quan hay quá thất vọng ở hiện tại. Ảnh minh họa.

Đại học cũng giống như một chuyến tàu hỏa, có vé ngồi, có vé cứng và giường nằm. Đại học chỉ có thể quyết định cách thức ta ngồi tàu, còn điểm đến thì giống nhau cả thôi. Sau khi kết thúc chuyến tàu đó, hành trình đi đến đích là do mỗi người quyết định lấy.

Học một trường Đại học bình thường, không có nghĩa là cả cuộc đời bạn đều bình thường. Cũng giống như bạn học trường Đại học trọng điểm, không có nghĩa cuộc đời sẽ trải đầy hoa hồng. Đại học chỉ là khởi đầu cho mọi thử thách mới, nó không có tính quyết định đến hạnh phúc hay số phận của bạn sau này, quan trọng hơn hết vẫn là sự nỗ lực không ngừng khi bạn được thả vào bất kì một môi trường nào. Đam mê và ước mơ vốn không sinh ra từ điểm số hay bất cứ kì thi nào cả.

Đam mê và ước mơ vốn không sinh ra từ điểm số hay bất cứ kì thi nào cả. Ảnh minh họa.

Những chiến binh - sĩ tử vừa trải qua tháng ngày dùi mài kinh sử miệt mài cùng kì thi căng thẳng, hãy cho mình một cơ hội bắt đầu lại với những nguyện vọng mới như ý muốn. Những cảm xúc tiêu cực với bản thân, sự xấu hổ, cảm thấy có lỗi với gia đình, thầy cô, người tin tưởng kì vọng vào bạn phải nhanh chóng qua đi, nhường cho bản lĩnh và lí trí của mình dẫn đầu suy nghĩ. Một chiến binh muốn làm những việc lớn, trước hết phải chiến thắng chính mình, giữ vững tâm trí trước mọi biến chuyển bất ngờ.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng An

Tin mới nhất