Học đường

Góc san sẻ yêu thương: Miễn phí mọi nhu yếu phẩm cho sinh viên khó khăn của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, tất cả các bạn sinh viên đều có cơ hội được nhận thức ăn, quần áo, đồ dùng học tập... miễn phí tại "Góc sẻ chia" của trường.

Góc chia sẻ có không gian rất sạch sẽ, thoáng mát với gian bếp nấu hiện đại và điều hòa bật liên tục. Đây là nơi sinh viên tìm thấy sự hỗ trợ và họ có thể vui vẻ nhận nó mà không cần phải cảm thấy ngại ngần. Lúc khác có tiền, chính những sinh viên ấy lại quay lại góp tiền hoặc đồ nhu yếu phẩm cho góc chia sẻ của trường.

Góc chia sẻ do Trung tâm Dịch vụ sinh viên (SV) Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật thành lập. Địa chỉ của nó nằm tại tầng hầm của trường, rộng hơn 70m2 chia làm nhiều gian, gồm các nhu yếu phẩm như gạo, mì gói, sữa, nước uống, dầu gội… Tất cả được phân loại bày trên kệ ngăn nắp, gọn gàng để phục vụ miễn phí cho các bạn sinh viên.

Đến với “Góc chia sẻ”, nhiều sinh viên nghèo của Đại học Sư phạm Kỹ thuật còn tìm được những bộ quần áo khá tươm tất do bạn bè, cựu sinh viên tặng lại. Để tránh sự mặc cảm về tâm lý cho các bạn sinh viên đến lấy đồ, những ai muốn cho đồ phải mang đến xếp ngay ngắn trên tủ nên giữa người cho và nhận thường không biết mặt nhau.

Không chỉ được phục vụ đồ ăn, nước uống, quần áo… miễn phí, những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn phương tiện đi lại, “Góc sẻ chia” của nhà trường cũng sẵn sàng giúp đỡ các bạn những chiếc xe đạp như thế này.

Tủ đựng quần áo đồng phục của trường, các bạn sinh viên có thể đến lấy mà không mất tiền hoặc chỉ cần bỏ một số tiền rất nhỏ vào thùng quyên góp để ủng hộ.

Chị Đoàn Đăng Huỳnh, người chịu trách nhiệm quản lí “Góc sẻ chia” của trường cho biết: “Góc sẻ chia được thầy Hiệu trưởng đề xuất ý tưởng, sau đó phối hợp cùng Trung tâm dịch vụ sinh viên thực hiện. Ban đầu, mục đích nơi này nhằm dành riêng cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, lo ngại một số bạn mặc cảm nên trường quyết định mở luôn cho tất cả các bạn sinh viên trong trường”.

Gian bếp nhỏ tại “Góc chia sẻ” được trang bị tủ lạnh, bình nấu nước sôi, lò vi sóng để phục vụ pha mì tôm tại chỗ hoặc để hâm nóng thức ăn hoàn toàn miễn phí.

Mỗi bạn sinh viên đến lấy quần áo, mì gói, thức ăn, nước uống miễn phí có thể bỏ một số tiền “tùy tâm” vào thùng quyên góp. Điều ấy vừa giúp các bạn bớt đi sự áy náy về tâm lí, vừa giúp Trung tâm có kinh phí để phát triển, cải thiện chất lượng bữa ăn cho các bạn.

Cũng theo chị Đoàn Đăng Huỳnh, các vật phẩm phục vụ miễn phí cho sinh viên được đặt tại “góc sẻ chia” là nhờ những tấm lòng hảo tâm của các công ty, nhà tài trợ. Bên cạnh đó, thầy cô và các cựu sinh viên cũng chung tay đóng góp để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Kệ sách này gồm nhiều sách chuyên ngành và tập viết do các nhà hảo tâm, cựu sinh viên đóng góp. Sinh viên nếu cần, có thể đến lấy mà không cần phải lo lắng về giá cả.

Ngoài ra, cứ 3 tháng/ lần, ban quản lí “Góc sẻ chia” sẽ tổ chức phát học bổng cho 10 bạn sinh viên vượt khó trong học tập. Được biết, mỗi phần học bổng sẽ bao gồm tiền mặt cộng với các vật phẩm thiết thực. Tuy giá trị mỗi phần học bổng là không lớn nhưng có thể động viên tinh thần để các bạn ngày càng cố gắng hơn nữa.

Có mặt vào giờ nghỉ trưa, sinh viên Cao Nhật Linh (năm 3, khoa Công nghệ thực phẩm) chia sẻ: “Mình biết đến “Góc chia sẻ” cũng khá lâu rồi, thỉnh thoảng cũng đến đây để nhận đồ ăn. Nơi này quả là lý tưởng và thiết thực với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn giống mình. Thậm chí, đến cuối tháng, nếu bạn nào “cháy túi” mà gia đình chưa kịp gửi tiền vào chu cấp, các bạn cũng có thể đến đây để cứu đói“.

Không gian tại “Góc chia sẻ” khá sạch sẽ, thoáng mát vì vừa được phục vụ máy lạnh, vừa có bàn ghế tươm tất, các bạn sinh viên có thể vừa đến ăn uống, vừa học tập tại khu vực này.

Ngoài việc hỗ trợ các bạn sinh viên các nhu yếu phẩm, vào thứ 5 hàng tuần, Trung tâm dịch vụ sinh viên của trường cũng sẽ hỗ trợ thêm 200 suất cơm miễn phí cho các bạn.

Bắt đầu từ 11h trở đi, các phần cơm bao gồm đồ ăn mặn, canh, nước mắm, cơm thêm sẽ được xếp ngay ngắn trước khu vực “Góc chia sẻ” để phát cho sinh viên. Được biết, cơm và thức ăn do các bạn sinh viên của trường tự đi chợ, nấu ăn và phục vụ.

Khi đến nhận cơm, mỗi bạn sẽ đưa lại cho “Góc sẻ chia” một phiếu ăn. Với số lượng 200 suất cơm là quá nhỏ bé so với hàng ngàn sinh viên của trường. Do đó, nhà trường cũng đang cố gắng nhiều hơn nữa để có thể giúp đỡ được nhiều hơn cho các bạn.

Tại buổi phát cơm miễn phí, mỗi bạn đến nhận cơm sẽ bỏ vào thùng quyên góp của “Góc chia sẻ” một số tiền nhỏ, tùy ý. Thậm chí, nếu bạn nào quá khó khăn, chỉ cần đến nhận cơm và ra về cũng không sao.

Nữ sinh Bùi Oanh (năm 2 ngành công nghệ may) hào hứng chia sẻ: “Mình cảm thấy may mắn khi được học tập trong một môi trường nhân văn và ấm áp tình người như ĐH sư phạm Kỹ thuật. Ở “Góc chia sẻ”, các thành viên trong ban chủ nhiệm cũng là các bạn sinh viên, vì vậy mọi người vô cùng cởi mở với nhau, khiến mình và nhiều bạn khác cũng thoải mái mỗi lần đến lấy đồ. Mai này ra trường, có công việc tốt, nhất định mình sẽ trở lại trường và giúp đỡ các em khóa dưới”.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất