Học đường

Giật mình với kiến thức không cuốn sách giáo khoa nào dạy bạn, dân Địa lý cũng chưa chắc đã biết

Lê My (Tổng hợp)
Chia sẻ

Ngoài kinh tuyến, vĩ độ bạn được học trong Địa lý, đã bao giờ bạn nghe đến những cái nhất độc đáo gắn liền với nhiều địa danh trên thế giới chưa?

Địa lý là một trong những môn học thú vị được nhiều học sinh yêu thích. Ngoài việc tìm hiểu về những vùng đất trên thế giới, bạn còn biết được tầng sâu của chúng, như kinh tuyến, vĩ độ, đất đai, thảm thực vật, cảnh quan và vô vàn kiến thức phong phú, bổ ích khác.

Có lẽ chính vì thế mà danh hài nổi tiếng người Anh - Michael Edward Palin đã từng nói rằng: “Sinh viên ngành Địa lý là những người nắm giữ chìa khóa về mọi vấn đề trên thế giới”. Và đúng như vậy, nếu không có Địa lý, liệu bạn có thể khám phá ra được những điều thú vị như:

Vùng đất có tên ngắn nhất trên thế giới

Nằm giữa hai quốc gia Thuỵ Điển và Na Uy có một vùng đất tên là “Å” thuộc bán đảo Scandinavie. Tên gọi này mang ý nghĩa là “dòng sông”. Đây là nơi có tên gọi ngắn nhất trên thế giới.

Địa lý của Scandinavie rất đa dạng, nổi bật là các vịnh hẹp Na Uy, dãy núi Scandinavie, vùng phẳng, thấp ở Đan Mạch, các quần đảo của Thụy Điển và Na Uy với nhiều hồ, băng tích còn sót lại từ thời kỳ băng hà.

Vùng đất có tên dài nhất trên thế giới

Xứ sở chùa vàng Thái Lan từ xưa đến nay luôn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, văn hoá phong phú nhưng ít người biết rằng, đây cũng là nơi có ngọn đồi mang tên gọi dài nhất thế giới. Tên của nó gồm 163 ký tự là: “Krung thep maha nakorn amorn ratana kosin­mahintar ayutthay amaha dilok phop noppa ratrajathani burirom udom rajaniwes­mahasat harn amorn phimarn avatarn sathit sakkattiya visanukamprasit”.

Điểm thấp nhất hành tinh

Bạn biết không, Biển Chết chính là nơi thấp nhất thế giới đấy! Nó nằm dưới mực nước biển 424m. Nơi đây chứa nước biển bị hãm kín. Vì thế, vùng biển này có độ mặn cao nhất trên thế giới đến nỗi, không sinh vật nào sống nổi.

Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt và các du khách từ các khu vực xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua. Nó là nơi nương tựa của Vua David; một trong các nơi nghỉ ngơi đầu tiên trên thế giới của Herod Đại Đế. Bên cạnh đó, nơi đây còn cung cấp các sản phẩm khác nhau như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập hay bồ tạt để làm phân bón.

Hòn đảo lớn nhất thế giới

Greenland (tiếng Greenland: Kalaallit Nunaat, nghĩa “vùng đất của con người”; tiếng Đan Mạch: Grønland, nghĩa “Vùng đất xanh”) là một quốc gia tự trị thuộc Vương quốc Đan Mạch.

Dù về địa lý và dân tộc, đây là một đảo quốc Bắc cực liên kết với lục địa Bắc Mỹ nhưng về lịch sử, Greenland lại có quan hệ mật thiết với châu Âu. Đại Tây Dương bao quanh Greenland ở phía đông nam; Biển Greenland ở phía đông; Bắc Băng Dương ở phía bắc; và Vịnh Baffin ở phía tây. Nước nằm gần vùng này nhất là Iceland, ở phía đông Greenland trong Đại Tây Dương và Canada ở phía tây bên kia Vịnh Baffin.

Quốc gia chỉ có biên giới duy nhất với một nước

Vị trí độc đáo này thuộc về 3 quốc gia Lesotho, Vatican và San Marino.

Lesotho là nơi nằm hoàn toàn trong lãnh thổ nước Nam Phi. Địa hình phần lớn là cao nguyên (Highveld) nằm ở sườn trái của núi (Drakensberg, 3.482m) và bị cắt ngang bởi sông Orange và các phụ lưu. Ngoài kiểu khí hậu ôn hòa thuận tiện cho sự phát triển các đồng cỏ, Lesotho có nguồn nước dồi dào: bốn đập thủy điện đã vận hành và một dự án thủy lợi Lesotho Highland Water Project có thể sẽ cho phép cung cấp nước cho vùng Johannesburg vào khoảng năm 2020.

Thành Quốc Vatican, một trong những nước Châu Âu nhỏ, nằm trên ngọn đồi Vatican, ở phía tây bắc của Rome, vài trăm mét phía tây sông Tiber. Vatican có đường biên giới (tổng cộng dài 3.2 km hay 2 dặm, tất cả đều nằm trong nước Ý) là một bức tường thành được xây dựng nhằm bảo vệ Giáo hoàng khỏi các thế lực tấn công từ bên ngoài.

Những công trình như Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và nhà nguyện Sistine là nơi tập hợp nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới, trong đó có những tác phẩm của những nhà nghệ thuật lừng danh như Botticelli, Bernini và Michelangelo. Thư viện Vatican và những bộ sưu tập của viện bảo tàng Vatican có tầm quan trọng rất lớn về lịch sử, khoa học và văn hóa. Năm 1984, Vatican được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Cuối cùng là quốc gia San Marino, có tên đầy đủ là Cộng hòa Đại bình yên San Marino (tiếng Ý: Serenissima Repubblica di San Marino), là một trong những nước nhỏ nhất trên thế giới tại châu Âu, nằm hoàn toàn trong lãnh thổ nước Ý.

Hòn đảo xa xôi nhất thế giới

Vị trí này thuộc về đảo Bouvet ở Na Uy. Hòn đảo núi lửa không người này là một trong những nơi hẻo lánh nhất trên thế giới, ở ngay giữa vùng Nam Đại Tây Dương.

93% diện tích của hòn đảo được bao phủ bởi một dòng sông băng tuyệt đẹp, và ở giữa đảo, núi lửa đã ngừng hoạt động được lấp đầy những lớp băng lấp lánh.

Nhà thám hiểm Jean-Baptiste Charles Bouvet de Lozier - người chỉ huy những chiếc tàu Pháp Aiglevà Marie lần đầu phát hiện hòn đảo xa xôi nhất thế giới này vào ngày 1/1/1749 nên tên của ông được đặt cho hòn đảo trên.

Chia sẻ

Bài viết

Lê My (Tổng hợp)

Tin mới nhất