Học đường

Vừa quay trở lại trường, giáo viên cho thực hành ngay bài văn nghị luận xã hội, đề bài sau đó khiến cả lớp và CĐM 'ngỡ ngàng'

Nhật Minh
Chia sẻ

Vừa đến lớp sau kỳ nghỉ kéo dài vì dịch COVID-19, một giáo viên mới đây đã gây sốt mạng xã hội khi đưa ra đề bài khiến học sinh cũng như nhiều người dùng khác không khỏi “trầm trồ”.

Tính đến thời điểm hiện tại, 60/63 địa phương trên cả nước đã quyết định cho học sinh cấp THPT cũng như GDTX quay trở lại trường sau thời gian nghỉ để phòng dịch COVID-19. Với quãng nghỉ kéo dài cộng thêm kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán trước đó, nhiều cô cậu học trò thậm chí còn đùa vui rằng là “quên cả cách cầm bút”.

Nắm bắt được tình hình chung đó, đa số các giáo viên đều không quá đặt nặng vấn đề học tập cũng như kiến thức trong những ngày đầu tiên này. Và một giáo viên Ngữ văn mới đây đã tận dụng thời gian này để cho học sinh rèn luyện kỹ năng viết, đồng thời nói lên suy nghĩ của mình trước tình hình dịch bệnh vừa qua.

Theo đó, thay vì đưa ra những kiểu bài tập nhằm kiểm tra kiến thức đã dạy, giáo viên này lại đưa tình huống thực tế vào trong Bài viết số 5 với chủ đề văn nghị luận xã hội. Cụ thể, đề bài mà cô giáo này ra đã được một học sinh ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội.

Đề văn nghị luận xã hội được giáo viên đưa ra cho học sinh của mình sau kỳ nghỉ kéo dài do dịch COVID-19. Ảnh: Trần Đình Tin/Group Trường Người Ta

Yêu cầu của giáo viên này như sau: “Tình người trong đại dịch COVID-19?”.

Có thể thấy được rằng, đây là một trong những vấn đề xã hội được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội khi dịch COVID-19 bùng phát. Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… cũng tồn tại hai mặt sáng - tối đối lập nhau. Và giáo viên này hoàn toàn có lý khi để học trò của mình nói lên suy nghĩ về vấn đề nêu trên.

Đề văn này ngay sau khi được chia sẻ đã nhận về vô số phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Đa số người dùng đều tán thành trước cách làm của giáo viên này, đồng thời hy vọng những dạng bài tương tự như thế sẽ được các thầy, cô giáo vận dụng vào việc giảng dạy nhiều hơn, từ đó giúp học sinh có mối liên hệ nhiều hơn đến thực tế, đời sống hằng ngày.

- “Đúng là đề này rất hay, lại còn là điểm nóng, ngày xưa thích nghị luận xã hội cũng vì những đề mở như này”.

- “Cực kỳ thích đề này, kiểu như sẽ giúp học sinh tìm hiểu, quan tâm nhiều hơn đến xã hội”.

- “Ngày xưa đi học chỉ thích cô cho mấy đề như thế này. Cảm giác bài văn nó sẽ theo ý của mình chứ không vào một bộ khung nhất định khi phân tích tác phẩm văn học”.

- “Năm nay đề thi văn THPT Quốc gia có khi lại có phần đọc hiểu về đại dịch này”.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất