Học đường

Chàng trai 'Bạc' của Olympic Toán quốc tế 2019: 'Khó là một trong những thứ hấp dẫn của môn Toán mà'

Linh Chi
Chia sẻ

Vương Tùng Dương - chàng trai xuất sắc giành Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2019, đã ghi thành tích ấn tượng ở môn học này từ năm lớp 2 cùng lời khẳng định đầy đam mê: "Bởi vì khó là một trong những thứ hấp dẫn của môn Toán mà".

Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2019 (International Mathematical Olympad - IMO) lần thứ 60 tổ chức tại Vương quốc Anh đã kết thúc với những thành tích đáng nể của đoàn học sinh Việt Nam. Với 2 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc, các em học sinh đã ghi danh Việt Nam vào Top 10 đội mạnh nhất thế giới trong kỳ thi này.

Trong đó, Vương Tùng Dương, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã góp phần không nhỏ khi mang về quê hương tấm Huy chương Bạc với 28 điểm.

Giành giải thưởng ấn tượng từ năm lớp 2, tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình

Nhiều ngày trôi qua sau kỳ thi, Tùng Dương khi trở về nước vẫn không giấu nổi niềm vui mừng, hạnh phúc với thành tích của mình. Chàng trai thông minh với dáng vẻ hiền lành không nói nhiều về bản thân mình nhưng nói tới chuyện học hành, cậu bạn tỏ ra rất hào hứng với môn Toán và những trải nghiệm tại Anh Quốc khi tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế.

Nam sinh Vương Tùng Dương.

Tuy nhiên, dù không tiết lộ nhiều về bản thân nhưng “lý lịch trích ngang” của cậu bạn này khiến ai nấy đều phải giật mình bởi những thành tích vô cùng đáng nể.

Giải Trạng nguyên nhỏ tuổi toàn quốc năm lớp 2 (2009)

Giải Trạng nguyên nhỏ tuổi toàn quốc năm lớp 5 (2012)

Giải Nhất kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2017

Huy chương Vàng môn Toán học kỳ thì Học sinh Giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ năm 2017

Huy chương Vàng môn Toán lớp 10 Trại hè Hùng Vương lần thứ XII năm 2017

Huy chương Vàng môn Toán học kỳ thi Học sinh Giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ năm 2018

Huy chương Vàng môn Toán lớp 11 Trại hè Hùng Vương lần thứ XIII năm 2018

Giải Nhì kỳ thi chọn Học sinh Giỏi quốc gia lớp 12 môn Toán năm 2018

Giải Nhất kỳ thi chọn Học sinh Giỏi quốc gia lớp 12 môn Toán năm 2019.

Đặc biệt, Vương Tùng Dương là thí sinh có điểm cao nhất tại kì thi chọn đội tuyển dự thi toán quốc tế năm 2019.

Dương cùng PGS Lê Anh Vinh (trái) và thầy giáo của mình Lê Xuân Đạt (THPT Chuyên Vĩnh Phúc).

Tùng Dương trở về trong vòng tay người thân sau những trải nghiệm tại Anh Quốc khi tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế.

Có lẽ những gạch đầu dòng trên cũng đủ để thấy cậu bạn này đặc biệt dành niềm đam mê với Toán và đặt tâm huyết vào nó như thế nào. Bên cạnh đó, nhiều người cũng không khỏi giật mình khi Tùng Dương đạt giải thưởng ấn tượng trong môn Toán khi mới 8 tuổi.

Nói về điều này, cậu bạn vui vẻ chia sẻ niềm đam mê với môn Toán đã bắt đầu từ khi mới biết đến môn học này.

Đặc biệt, tinh thần hiếu học của anh trai, tấm gương của bố mẹ cũng đã phần nào ảnh hưởng đến niềm yêu thích, đam mê mãnh liệt với môn Toán của chàng trai 18 tuổi này.

Tùng Dương và bố mẹ.

Tùng Dương có bố là Tiến sỹ Vương Văn Sơn, Phụ trách Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.

Mẹ của Dương là cô Lê Thị Lan Phương, từng có nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục trước khi làm cán bộ lãnh đạo UBND Thành phố Vĩnh Yên.

Anh trai Dương là Vương Tùng Lâm, cựu học sinh chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Hiện, Tùng Lâm đang du học ở Pháp.

Dương và anh trai Dương Tùng Lâm đang du học tại Pháp.

Với truyền thống hiếu học, sự động viên, ủng hộ rất lớn từ gia đình, sự giúp đỡ, truyền cảm hứng của các thầy cô giỏi và cả tài năng sớm bộc lộ, những nỗ lực, cố gắng đã giúp Tùng Dương gặt hái thành công ở thời điểm hiện tại, mở ra con đường xán lại trong tương lai.

“Khó là một trong những thứ hấp dẫn của môn Toán”

Khi câu chuyện chuyển sang xoay quanh môn Toán, Tùng Dương trở nên thoải mái, vui vẻ hơn hẳn và chia sẻ nhiều điều chân thực những trải nghiệm của bản thân mình.

Trong kỳ thi vừa qua, giây phút tên mình được xướng lên khi trao Huy chương Bạc Olympic Toán, Dương cảm thấy khá bất ngờ, vui mừng nhưng cũng có chút nuối tiếc vì không đạt thành tích cao hơn. Tuy nhiên, tấm Huy chương Bạc với số điểm 28 đáng nể cũng là niềm tự hào không hề nhỏ đối với cậu bạn và gia đình.

Tùng Dương dí dỏm chia sẻ: “Gia đình mình rất vui và còn nhẹ nhõm nữa vì họ rất sợ mình không có huy chương” (cười).

Tùng Dương chính là niềm tự hào của Dương và thầy cô, bạn bè. 

Những tưởng cậu bạn ngày đêm đèn sách, cả ngày vùi đầu vào các con số trước thềm cuộc thi, nhưng ngược lại, Dương cho biết đã chuẩn bị tâm lý vững vàng, không để bản thân bị ảnh hưởng bởi những áp lực hay tác động xấu không đáng có. Bên cạnh đó, cậu bạn cũng chăm lo, để ý tới sức khỏe sao cho thật tốt trước ngày thi và trong suốt 10 ngày ở Anh Quốc.

Với Dương, chuyến đi không chỉ xoay quanh môn Toán và những con số mà còn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, đáng nhớ, ghi dấu ấn sâu đạm trong quãng đời học sinh khi mở ra cơ hội gặp gỡ, giao lưu với bạn bè đến từ nhiều quốc gia, hiểu biết thêm về văn hóa, phong tục nước bạn.

Là một người đam mê môn Toán từ nhỏ và gặt hái cũng không ít thành tích trong môn học này, Tùng Dương cho biết chưa bao giờ cảm thấy chán nản, bất lực trong quá trình học. “Bởi vì khó là một trong những thứ hấp dẫn của môn Toán mà”, cậu bạn dí dỏm nói.

Tấm Huy chương Bạc mà Dương mang về sau Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2019

Với trình độ “thần sầu” để đạt tới Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm 2019, nhiều người nghĩ phương pháp học tập của Dương cũng cao siêu như vậy. Tuy nhiên, chàng trai này chia sẻ cách học của mình chẳng có gì khác so với bình thường khi chỉ học trên lớp, kết hợp kiến thức học được trên lớp với nghiên cứu tài liệu, làm bài tập, tích cực trao đổi với bạn bè, dành thời gian và nỗ lực tự học. Thậm chí, Dương còn không đi học thêm mà chỉ học riêng với thầy giáo.

Tuy nhiên, để sở hữu “kho thành tích” đáng nể kia, phương pháp học như bình thường có lẽ là không đủ bởi theo Dương, trước hết phải có niềm đam mê thực sự với môn học này. Bởi chỉ khi có đam mê, sự yêu thích mới có thể dành thời gian để suy nghĩ, chuyên tâm đặc biệt đến nó.

Rất đông bạn bè đến sân bay để chào đón chàng trai này trở về. 

Dương cùng các thành viên trong đội tuyển.

Đối với Tùng Dương, những yếu tố để học tốt môn Toán là 50% bẩm sinh, 30% là môi trường, 10% nỗ lực của bản thân và 10% còn lại là sự may mắn. Dương cũng khiêm tốn nói rằng, thành tích của mình tại kỳ thi Olympic Toán bên cạnh kiến thức, hiểu biết của bản thân còn có một phần may mắn.

Từ trước đến nay, Toán vẫn luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn học sinh. Bên cạnh những thắc mắc về lời giải bài Toán khó, các câu hỏi về phương pháp, bí quyết, lời khuyên cho môn học này cũng là điều hết sức được quan tâm.

Không đi quá sâu vào bí quyết học tập với các con số hay cách thức giải bài Toán, Tùng Dương chia sẻ cái nhìn rộng hơn: “Hãy cố gắng hết sức”, “Nếu cảm thấy mình không thực sự hợp với môn Toán thì cũng không sao cả, các bạn vẫn có thể cố gắng trong những môn học khác mà”, cậu bạn vui vẻ nói.

Mong rằng trong tương lai, chàng trai Bạc của Olympic Toán quốc tế 2019 sẽ ngày càng tỏa sáng hơn. 

Trở lại là Tùng Dương của thường ngày, chàng trai 18 tuổi cũng mang những sở thích tương tự như các bạn đồng trang lứa như đọc sách, nghe nhạc indie, chơi thể thao,…

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Tùng Dương tỏ ra khá bí mật, cậu bạn chỉ hé lộ bản thân đang băn khoăn giữa các lựa chọn và sẽ dành thời gian suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra quyết định.

Với tài năng, sự thông minh, những trải nghiệm đã có, mong rằng chàng trai “Bạc” của Olympic Toán quốc tế 2019 sẽ ngày càng tỏa sáng hơn trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất