Học đường

Toàn cảnh vụ điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang cao bất thường: Lý do nào khiến Bộ GD&ĐT phải trực tiếp chỉ đạo rà soát lại?

Ý Như (Tổng hợp)
Chia sẻ

Phổ điểm thi tại Hà Giang trong kì thi THPT quốc gia 2018 khác với quy luật thường lệ khi số bài thi điểm trên 9 lại nhiều hơn hẳn số bài thi có điểm từ 8 đến dưới 9. Điều này được cho là ít gặp trong các kỳ thi THPT trước đây và khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Điểm thi ở Hà Giang cao bất thường nghi vấn có tiêu cực khiến Bộ GD&ĐT vào cuộc

Hôm qua (12/7), Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 cho biết đã nhận được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả điểm thi có dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang.

Theo đó, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 đã có công văn yêu cầu Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo về Bộ GD-ĐT trước ngày 17/7.

Bộ Giáo dục yêu cầu Hà Giang kiểm tra bất thường về điểm thi THPT quốc gia 2018

Trước đó, sau khi các hội đồng thi THPT quốc gia công bố điểm của thí sinh vào chiều 11/7, trên mạng xã hội hiện xuất hiện những thông tin đặt ra nghi vấn: Cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% cả nước.

Trong khi đó cả nước có hơn 925.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018, gấp gần 168 lần số lượng thí sinh ở Hà Giang (5.500 thí sinh). Những địa phương có truyền thống học tốt các môn tự nhiên như TP HCM, Hà Nội, Nam Định, tỷ lệ điểm giỏi môn Toán cũng thua xa.

Theo phổ điểm môn Vật lý của địa phương này, có đến 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên và chỉ có 28 thí sinh đạt mức điểm 8 từ đến dưới 9.

Với môn Toán cũng vậy, số thí sinh có mức điểm 8-8.8 chỉ có 50 thí sinh, số điểm 9 trở lên tới 57 thí sinh.

Phổ điểm Toán của Sở GD&ĐT Hà Giang. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Phổ điểm môn thi Vật lý, Hóa học của Sở GD&ĐT Hà Giang. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Tình trạng tương tự xuất hiện ở môn Tiếng Anh. Tỷ lệ bài thi đạt điểm từ 9 trở lên chiếm hơn 1%, gần gấp đôi tỷ lệ chung của cả nước (0,6%). Hà Giang cũng có hai bài thi đạt điểm tuyệt đối, chiếm hơn 2,6% bài thi đạt điểm 10 của cả nước (76 bài).

Những ý kiến liên quan về điểm số bất thường

Nhìn vào phổ điểm được đưa ra dựa trên dữ liệu điểm thi do Bộ GD&ĐT cung cấp, TS Phạm Thị Ly - chuyên gia giáo dục ở TP.HCM nhận định điểm số ở Hà Giang cao bất thường. Bà đặt nghi vấn về tính chất nghiêm túc của kỳ thi và khả năng tiêu cực xảy ra ở các khâu.

Trước đó, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, một người chuyên luyện thi ở Hà Nội cũng đặt vấn đề điểm thi của Hà Giang là “rất vô lý” và “bất thường”. Vi theo lẽ thường, mức điểm càng cao, số lượng thí sinh đạt được càng ít. Thông thường trên bình diện chung, số thí sinh đạt 9-10 chỉ bằng 1/8-1/6 số thí sinh 8-9 mới là hợp lý.

Cả 3 môn năm nay đều khó hơn và 3 môn thi diễn ra liên tiếp, chỉ cách nhau có 10 phút mỗi môn. Thí sinh vừa không có động lực để phải làm xuất sắc cả 3 môn, vừa không có điều kiện để làm xuất sắc cả 3 môn”, thầy giáo này phân tích thêm.

Nói về vấn đề này, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) thẳng thắn: “Kết quả thi cao như vậy có thể nói là quá lộ liễu. Cũng có trường hợp đột biến, nhưng thường chỉ rơi vào một vài em, chiếm một số rất nhỏ thôi”.

Nguyên nhân của những bất thường này, TS Khuyến cho rằng có 2 khả năng. Khả năng thứ nhất là măm nay, ở Hà Giang có 5.500 thí sinh dự thi THPT quốc gia, có thể phần lớn trong số này đều giỏi thật sự. Nhưng khả năng này ít xảy ra, ông nghiêng về việc quy trình tổ chức thi và chấm thi có vấn đề- đây là khả năng thứ 2.

Kết quả thi cao như vậy có thể nói là quá lộ liễu. Cũng có trường hợp đột biến, nhưng thường chỉ rơi vào một vài em, chiếm một số rất nhỏ thôi.

Ngày xưa, những người thi đỗ Trạng Nguyên đâu phải ở kinh đô, mà đến từ một trường hẻo lánh nào đó. Nên chuyện năm nay Hà Giang có một vài thí sinh trội lên, có điểm cao nhất nước cũng là dễ hiểu. Nhưng bất thường ở chỗ, tỉ lệ thí sinh điểm cao lại chiếm đa số. Tôi nghĩ nguyên nhân có thể đến từ quy trình tổ chức thi không nghiêm túc”- TS Khuyến nhận định.

Điểm từ 9 trở lên của Hà Giang vượt trội so với Hà Nội, TP.HCM và trung bình của cả nước. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang cho hay cũng đã nắm bắt được thông tin sự việc qua tổ nắm bắt dư luận xã hội của Sở.

Ông Sử khẳng định mọi khâu về coi thi, chấm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang đều được thực hiện nghiêm ngặt.

Với khâu coi thi, Sở GD&ĐT Hà Giang phối hợp Học viện Ngân hàng, Cao đẳng Sư phạm Hà Giang thực hiện. Chấm thi trắc nghiệm đều có sự giám sát của công an.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT còn cử 2 thanh tra về địa phương. Dữ liệu điểm thi bản gốc có 2 đĩa, một do chủ tịch hội đồng là ông Sử giữ, một đĩa gửi Bộ GD&ĐT.

Theo đại diện Sở GD-ĐT Hà Giang, việc điểm thi của thí sinh như thế nào chúng ta cũng không thể ngờ được sẽ cho ra phổ điểm ra sao.

Ngày 13/7, PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng - đơn vị phối hợp Sở GD&ĐT coi thi THPT quốc gia 2018 cũng nói thêm về vấn đề về điểm thi ở tỉnh này.

Ông Phạm Quốc Khánh khẳng định trách nhiệm của phó điểm thi, thanh tra cắm chốt, cán bộ coi thi số 1 được thực hiện đúng và đầy đủ.

Theo đại diện Học viện Ngân hàng, về công tác coi thi, ông không có bằng chứng gì về việc gian lận trong phòng thi. Ngoài giảng viên trường đại học, công an, ban chỉ đạo riêng của huyện, bộ phận y tế, đoàn thanh niên… cũng làm nhiệm vụ ở các điểm thi.

Ông Khánh của cho biết thêm, hiện tại Học viện Ngân hàng không nhận được yêu cầu cụ thể nào của Bộ GD&ĐT sau khi có nghi vấn điểm thi tại Hà Giang cao bất thường.

Nghịch lý: Số điểm giỏi cao hơn mặt bằng chung- điểm trung bình môn thấp

Mặt khác, phân tích các số liệu điểm thi còn nhận thấy nghịch lý xuất hiện trong điểm thi ở Hà Giang trong kết quả kỳ thi này. Trái ngược với số lượng điểm giỏi cao hơn mặt bằng chung, điểm trung bình tất cả môn thi ở địa phương này lại thấp hơn mức trung bình cả nước.

Điểm trung bình chung các môn của Hà Giang so với cả nước. Nguồn dữ liệu: Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, điểm trung bình chung 2 môn Toán, Ngữ văn thậm chí thấp hơn mức chung hơn 1 điểm.

Ở môn Toán, điểm trung bình của tỉnh này là 3,52, thấp hơn 1,34 điểm so với cả nước. Số điểm liệt là 22, điểm dưới trung bình là 4.651, chiếm đến 85,6% (tỷ lệ chung của cả nước là 49,52%).

Môn Ngữ văn có điểm trung bình 4,42, thấp hơn trung bình cả nước 1,03 điểm. Kết quả này khiến Hà Giang có điểm trung bình môn Ngữ văn thấp nhất nước.

Số điểm liệt môn Văn của tỉnh này là 9 (0,17%), điểm dưới trung bình là 3.338 (62,6%). Trong khi đó, cả nước có 783 bài bị điểm liệt, chiếm 9,806% và 291.277 bài dưới trung bình, chiếm 32,30%.

Được biết thêm, dù điểm của nhiều thí sinh khá cao, tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Hà Giang đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất nước. Con số này của cả nước là 97,57%.

Những con số phản ảnh điểm trên giỏi cao, điểm trung bình môn thấp, số điểm liệt nhiều, điểm dưới trung bình cao và tỷ lệ tốt nghiệp thuộc nhóm thấp nhất nước của Hà Giang cho thấy những bất cập như nhận xét của nhiều chuyên gia.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất