Theo  thông cáo báo chí phát đi sáng 22/7, Bộ GD-ĐT cho biết, thực hiện chủ trương của đẩy nhanh tiến độ chấm thẩm định theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia, ngày 21/7, 3 tổ chấm thẩm định đã triển khai chấm thẩm định tại các Hội đồng thi Tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre.

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) thông tin trên Vietnamnet, chấm thẩm định là một khâu bình thường của một kỳ thi.

Trước đó, các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp, rà soát điểm thi cao bất thường của Sơn La. Ảnh: Lao Động. Trước đó, các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp, rà soát điểm thi cao bất thường của Sơn La. Ảnh: Lao Động.

Cụ thể, trong một kì thi có việc chấm thi, chấm phúc khảo và chấm thẩm định. Thực tế, gần như năm nào cũng tổ chức chấm thẩm định, chúng ta có thể lựa chọn một số tỉnh để chấm thẩm định. Tất nhiên là trên cơ sở phân tích dữ liệu thi và dựa theo những tiêu chí nhất định.

Cũng theo ông Trần Văn Nghĩa, có thể chấm toàn bộ các bài thi của 1 môn hoặc một số môn nào đấy, hoặc là chấm một số bài thi trong một số môn. Phạm vi chấm là do Hội đồng chấm thẩm định quyết định, trên cơ sở yêu cầu của thực tế.

Riêng về sử dụng kết quả chấm thẩm định, trong Quy chế thi THPT quốc gia đã quy định: Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi. Nghĩa là căn cứ thực tế kết quả chấm sẽ quyết định lấy điểm nào (điểm gốc hay điểm sau khi chấm thẩm định) là điểm chính thức của bài thi.

Một điểm chú ý nữa đó là: Hội đồng chấm thẩm định sẽ dùng con dấu của Cục Quản lý chất lượng để thực hiện việc chấm thẩm định. Tất cả những vấn đề này đều quy định trong Điều 31 của Quy chế thi THPT quốc gia.

Ở một diễn biến khác, thông tin từ Zing ngày 22/7 cho biết Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ - Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia - đã ký quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo phân tích của GS Nguyễn Văn Tuấn, phân bổ phổ điểm các môn Toán, Lý, Hóa của Hòa Bình lại khác so với cả nước. Theo phân tích của GS Nguyễn Văn Tuấn, phân bổ phổ điểm các môn Toán, Lý, Hóa của Hòa Bình lại khác so với cả nước.

Trước đó, địa phương này cũng khiến dư luận chú ý với nghi vấn điểm thi “cao bất thường”.

Chẳng hạn, ở môn Toán, Hòa Bình có 27 thí sinh từ 9 trở lên - chiếm 0,30% trong tổng số 8.903 thí sinh dự thi và vượt trội hơn nhiều địa phương khác.

So với TP.HCM số thí sinh dự thi môn Toán của Hòa Bình ít hơn 8,76 lần nhưng chỉ ít hơn TP.HCM 5 điểm 9.

Số điểm Toán lớn hơn 9 của Hòa Bình hơn 2,07 lần Nam Định; trong khi số thí sinh dự thi kém hơn 2,2 lần.

Số thí sinh đạt 9 trở lên của Hòa Bình chỉ thua Nghệ An 1 em, trong khi số thí sinh ít hơn  3,5 lần

Ở môn Hóa, trong tổng số 2.394 thí sinh dự thi môn Hóa ở tỉnh này có 14 thí sinh đạt điểm trên 9 chiếm 0,58%.

Nếu so với TP.HCM, số thí sinh dự thi môn Hóa của Hòa Bình kém 20,9 lần, còn số thí sinh đạt điểm 9 kém 8,64 lần.

Môn Vật lý ở Hòa Bình có 21 điểm 9 trở lên, trong tổng số 2.400 thí sinh dự thi chiếm 0,88%.  So sánh với các địa phương khác như TP.HCM; Hà Nội; Nam Định; Nghệ An thì điểm 9 trở lên ở Hòa Bình vượt trội.

TP.HCM là địa phương có số thí sinh dự thi môn Vật lý nhiều nhất với 49.684 thí sinh và có 39 thí sinh điểm 9 trở lên. Số thí sinh dự thi môn Vật lý của TP.HCM gấp Hòa Bình 20,7 lần; trong khi số thí sinh đạt điểm 9 trở lên gấp 1,85 lần.

Điểm thi ở Hòa Bình có nhiều nghi vấn. Ảnh: Zing.vn Điểm thi ở Hòa Bình có nhiều nghi vấn. Ảnh: Zing.vn

Trao đổi với VietNamNet sáng 20/7, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định, thông tin phản ánh điểm thi của Hòa Bình có sự bất thường là chưa chính xác.