Học đường

Thủ khoa xinh đẹp ĐH Sân khấu Điện ảnh: 'Đừng thấy người ta lăn lê phục vụ người khác mà nghĩ nhiếp ảnh là nghề thấp kém'

Tùng Chi
Chia sẻ

Xinh đẹp, cá tính, là chủ nhân của nhiều bộ ảnh đầy cảm xúc và là thủ khoa tốt nghiệp khoa Nhiếp ảnh của ĐH Sân khấu Điện ảnh, nhưng ít ai biết Đỗ Vy - cô gái từng bị bố mẹ ngăn cấm, phải đấu tranh cho đam mê "bò lăn bò toài chụp ảnh người khác" của mình.

Đỗ Vy tên thật là Đỗ Thúy Vy, hiện đang theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh tại Hà Nội. Không chỉ gây ấn tượng với những khuôn hình trong vắt, sinh động và rạng rỡ, Vy còn có nét xinh đẹp đầy cá tính. Đáng nói hơn, nữ sinh 22 tuổi còn khiến bạn bè nể phục khi xuất sắc giành ngôi vị Thủ khoa ngành nhiếp ảnh, ĐH Sân khấu Điện ảnh (Hà Nội).

Cô bạn Thủ khoa Nhiếp ảnh xinh đẹp Đỗ Thúy Vy.

8 năm sống trọn với đam mê

Đến với nhiếp ảnh từ những năm học cấp 2 qua một lần được bố mua tặng chiếc máy ảnh du lịch, Vy nhận ra đây chính là con đường của mình và đặt mục tiêu thi vào khoa Nhiếp ảnh của ĐH Sân khấu Điện ảnh.

“Năm mình thi Đại học, khoa Nhiếp ảnh báo tin sẽ không tuyển sinh nữa, nên ngoài cách gấp rút đăng kí lớp nguồn diễn viên ra thì chẳng còn đường lùi nào nữa. Không ngờ sau đó mình vẫn có thể theo học khoa Nhiếp ảnh”, cô bạn kể.

Tiến gần đến đam mê, Vy bị gia đình phản đối quyết liệt khi liên tục đi sớm về khuya để chụp ảnh. Không người giúp đỡ, bản thân phải tự học, tìm kiếm các video, tài liệu hướng dẫn nước ngoài, Vy cho biết mình đã phải trải qua rất nhiều khó khăn mà đến giờ nghĩ lại, cô vẫn cảm thấy dường như tất cả đều là cột mốc đáng tự hào.

“Hồi mua máy ảnh cho mình, chắc bố không nghĩ con gái lại yêu thích đến thế. Đến khi mình thi vào ĐH Sân khấu Điện ảnh, bố mẹ cũng đã ngăn cản khá quyết liệt, vì đã có định hướng cho mình một công việc nhàn hạ hơn. Đã có những ngày mẹ dùng từ “hèn hạ”, là nghề “phải bò lăn lê mà chụp ảnh cho người ta”… để mong mình thay đổi. Câu nói đấy cũng chính là 1 phần động lực thúc đẩy mình phải cố gắng đạt được cái thành tích cao nhất để chứng minh cho bố mẹ thấy con đường mình chọn, và niềm tin của bố mẹ là đúng đắn” - Vy cho biết.

Nét đẹp trẻ trung, trong sáng của nữ sinh ĐH Sân khấu Điện ảnh.

Nỗi lo của bố mẹ Vy không phải không có cơ sở. Nghề nhiếp ảnh vẫn luôn là một nghề vất vả, đòi hỏi có sự đam mê và kiên trì, và điều đó càng khó khăn hơn dành cho các bạn nữ.

“Năm nhất, lớp mình có 5 bạn nữ, nhưng đến khi tốt nghiệp chỉ còn 2, và bạn nữ kia cũng không chắc chắn về việc làm nghề lâu dài. Làm nghề ảnh đòi hỏi có sức khỏe tốt để bê vác máy móc, chụp ngày chụp đêm… Ngoài ra, còn phải có tài chính vững vàng để “nuôi” chiếc máy ảnh. Một vài người bạn mình nói: “Chả cái nhà chồng nào sau này chấp nhận có đứa con dâu suốt ngày cầm máy đi chụp lăn lộn ở ngoài cả”. Nhưng mình lại nghĩ rằng mình vẫn còn đang có sức trẻ và trong một thời đại tự do hơn, phá bỏ những lối suy nghĩ cổ hủ, máy ảnh cũng có thể làm công cụ để chăm lo được cho cả gia đình.”

4 năm tự mình mày mò kĩ thuật chụp ảnh cơ bản, và 4 năm được rèn luyện, trau dồi trong trường với những Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, Vy đã được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, có được nhiều kinh nghiệm quý giá cho con đường sự nghiệp của bản thân.

Khi được hỏi về những kỉ niệm trong suốt chặng đường đam mê của mình, Vy chia sẻ: “Sản phẩm nhiếp ảnh khiến mình mang nhiều cảm xúc nhất đó chính là bài tập tốt nghiệp, một câu chuyện bằng ảnh về nhân vật có tên là Như Ý. Bộ ảnh này đặc biệt vì đó không chỉ là bài tập cuối cùng, mà nó còn thể hiện được cái tôi của mình trong suốt chừng ấy năm theo đuổi nhiếp ảnh. Mình đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, quan sát, tìm hiểu và sống cùng cảm xúc với nhân vật, điều mà mình chưa từng làm trước đó”.

Thúy Vy thuyết trình tại buổi lễ tốt nghiệp.

Luôn tự nhận mình may mắn khi sớm nhận ra niềm đam mê và có thể biến đam mê đó thành nghề nghiệp, nhưng Vy cho rằng cái “duyên” với nghề chỉ bền vững khi người làm nghề biết trân trọng và luôn trau dồi, rút kinh nghiệm và học hỏi không ngừng. Có lẽ đó là điều đưa Vy đến với ngôi vị Thủ khoa mơ ước.

Mình không ngờ sẽ giành ngôi thủ khoa của khoa Nhiếp Ảnh. Chỉ tiếc rằng buổi tốt nghiệp hôm ấy vì quá lo lắng thành tích không tốt nên đã không có sự chứng kiến của bố mẹ. Nhưng dù sao họ đã nói với mình rằng họ thực sự tự hào. Mình còn yêu nghề được ngày nào thì cứ làm đúng với những gì mình đam mê thôi. Nghề chọn mình và mình cũng chọn nghề!”

Đỗ Vy và thầy giáo Thanh Bằng chụp ảnh kỉ niệm trong ngày Vy bảo vệ khóa luận tốt nghiệp.

Là con gái phải xinh!

Theo đuổi một công việc “lăn lê bò toài”, lại ở vị trí đứng sau ống kính - vị trí thường được coi là “không cần đẹp”, nhưng Đỗ Vy lại mang một nét đẹp cá tính rất riêng, và còn là người mẫu ảnh quen thuộc cho nhiều cửa hàng thời trang tại Hà Nội.

“Có một vài người bạn quen biết nhờ mình làm mẫu lookbook, mình nhận lời để hiểu hơn về cảm xúc của người đứng trước ống kính, từ đó có thể hiểu hơn về họ và làm việc dễ dàng hơn mỗi khi mình đứng bấm máy. Qua những lần như vậy, mình cũng có kinh nghiệm hơn trong việc làm đẹp, “lên đồ” cho bản thân. Mình nghĩ dù có “lăn lê bò toài”, hay làm bất kì công việc gì thì con gái cũng phải xinh!”

“Các nhiếp ảnh gia thường được nhắc đến với ngoại hình cá tính, có phần độc, dị. Nhưng mình thấy cái đẹp của những Nhiếp ảnh gia thể hiện trên ảnh của họ nhiều hơn. Người có tâm hồn sâu sắc, có sự đam mê và nhiệt huyết thì sự thể hiện của họ qua ảnh cũng sẽ khác. Và mình sẽ nhìn cái đẹp của họ qua ảnh, chứ không đánh giá qua vẻ bề ngoài của họ”. - Vy cho biết thêm.

Nhan sắc và thân hình quyến rũ của Vy.

Tốt nghiệp với vị trí Thủ khoa, Đỗ Vy cho biết mình vẫn đang trên con đường xây dựng hướng đi, phong cách của bản thân. Hiện nay, cô bạn đang ra sức trải nghiệm nhiều thể loại nhiếp ảnh như ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật, đồ họa, thiết kế… C

“Có khá nhiều bạn rơi vào tình trạng làm trái ngành nghề được học. Hãy chọn nghề trước khi chọn trường ĐH. Mình nghĩ chỉ khi đam mê, bạn mới có thể làm việc hết công suất một cách tự nguyện và thành công sẽ đến với mọi người. Nếu bạn đam mê một nghề, nhưng bố mẹ lại định hướng bạn theo nghề khác, hãy chứng minh cho họ thấy bằng cách theo đuổi đến cùng, và sống hạnh phúc với quyết định đó. Tương lai là của bạn chứ không phải ai khác”!

Đỗ Vy có chiều cao đáng mơ ước và vóc dáng thu hút

Cận cảnh gương mặt cá tính của nữ Nhiếp ảnh gia trẻ tuổi

Dù làm công việc đòi hỏi sự xông xáo, sức khỏe tốt và không ngại vất vả, nhưng Đỗ Vy vẫn sở hữu làn da trắng min và gương mặt xinh đẹp.

Cùng ngắm nhìn một số tác phẩm ảnh đầy tính nghệ thuật của cô bạn Thủ khoa Nhiếp ảnh (ĐH Sân khấu Điện ảnh) nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin mới nhất