Học đường

Tất cả những chia sẻ của học sinh Hà Giang từ tâm bão dư luận xoay quanh lùm xùm điểm thi cao bất thường

Ý Như (Tổng hợp)
Chia sẻ

Sau khi điểm thi THPT quốc gia 2018 được công bố đến nay đã 6 ngày, dư luận vẫn đặc biệt chú ý xung quanh chuyện “bất thường” trong kết quả thi của học sinh tỉnh Hà Giang.

Giữa tâm bão dư luận, nhiều học sinh có trong danh sách điểm cao nhất cả nước tại Hà Giang đã lên tiếng. Bên cạnh đó, không ít thí sinh tham gia kỳ thi này tại địa bàn tỉnh cũng đã bộc bạch nỗi lòng của mình.

Buồn vì thí sinh có năng lực cũng bị đánh đồng thành “bố mẹ dùng tiền thi hộ”

Được biết, suốt tuần lễ vừa qua, các bạn học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quóc gia tại Hà Giang đang bị xáo trộn tâm lý trước nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Những học sinh đạt điểm thi cao bằng thực lực cảm thấy buồn và bất công khi bị mọi người đánh đồng thành “bố mẹ dùng tiền thi hộ”. Trên mạng, các bạn phải đối mặt với nhiều lời miệt thị ác ý và loạt tin nhắn “khủng bố tinh thần”.

Thí sinh có điểm số cao không đồng đều ở Hà Giang.

Ngọc Hà - học sinh vừa thi xong lớp 12 ở Hà Giang kể rằng, lực học ở trường của cô là học sinh tiên tiến và kết quả thi cũng phản ánh đúng điều đó. Ba môn để xét tuyển đại học của Hà đạt 18 điểm.

Hà tâm sự những con số bất thường về điểm thi của địa phương lan truyền trên mạng xã hội làm cô và các bạn chạnh lòng. Các bạn bị đánh đồng thành “bố mẹ dùng tiền thi hộ” và đọc nhiều bình luận kiểu như “Hà Giang lấy tiền mua điểm à”, nữ sinh lại cảm thấy rất ấm ức.

Nhiều người còn dùng ngôn từ xúc phạm, suy đoán ác ý, để nói về cả những người vô can trong vụ bất thường điểm thi.

Nghĩ đến con đường phía trước khi bước vào cánh cổng giảng đường, lúc nhập học, Hà run run: “Em rất buồn, các bạn của em cũng vậy. Sắp tới, nếu trúng tuyển, em xuống Hà Nội học và chưa hình dung ra các bạn nhìn những sinh viên đến từ Hà Giang như em với ánh mắt thế nào”, trích lời nữ sinh này trả lời Zing.vn

“Có bạn ngủ khi làm bài nhưng điểm toàn 9”

Cũng về câu chuyện trên, bạn N.N.H. - một thí sinh tham dự kỳ thi chia sẻ mình và nhiều bạn ở lớp đều cố gắng hết sức cho kì thi này và cho rằng kết quả với các bạn là xứng đáng. Các bạn đã phải học ngày học đêm, giải nhiều đề thi thử để hy vọng được lên thành phố, lên Thủ đô học ĐH.

Bạn H. (áo hồng) chia sẻ: “Có bạn trong lúc làm bài thì ngủ, nhưng đến khi có điểm lại toàn 9 điểm”. Ảnh: Người đưa tin.

Khi được hỏi về những bất thường trong điểm thi tại địa phương mình, H. trả lời trên Người đưa tin: “Mình được nghe các bạn kể rằng có bạn đi thi môn Ngữ văn chỉ làm một trang giấy nhưng điểm lại rất cao. Rồi có bạn trong lúc làm bài thì ngủ, nhưng đến khi có điểm lại toàn 9 điểm. Đó là những dấu hiệu bất thường mà mình nghĩ các bác lãnh đạo Sở phải làm rõ”.

Thí sinh Hà Giang đạt gần 28 điểm 3 môn nói về nghi vấn tiêu cực

Là một trong số những thí sinh đạt điểm cao bị nghi vấn, P.H. - học sinh trường THPT chuyên Hà Giang - đạt 27,9 điểm. Tuy nhiên, một số học sinh cho rằng kết quả học tập thường ngày của P.H. không tốt, xếp gần cuối lớp.

P.H. xác nhận điểm thi xét tuyển đại học 3 môn của mình như sau: Tiếng Anh 9,4, Toán 9 và Vật lý 9,5 điểm. Nam sinh đăng ký xét tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Bác bỏ thông tin một số học sinh khác cho rằng mình học không tốt, xếp gần cuối lớp, P.H. cho rằng năm lớp 10 và 11, cô đạt loại khá và có điểm trung bình học tập năm lớp 12 là 8,8 điểm, thuộc top 10 của lớp. Tuy nhiên, P.H. không đưa ra bằng chứng thuyết phục cho lời mình nói.

Danh sách 14 thí sinh đứng đầu về điểm môn Toán THPT Quốc gia 2018.

Chia sẻ với Zing.vn, học sinh này cho biết thích môn Tiếng Anh và tập trung ôn tập từ lúc xác định thi vào trường chuyên. Đây cũng là môn em rất tự tin khi làm bài và nhận xét đề thi ở mức bình thường. Hai môn còn lại, P.H. nói “học tạm được”.

P.H từng thi thử một lần tại trường vào hồi tháng 3 và đạt kết quả không kém. Cụ thể, thí sinh này đạt 8,5 điểm môn Toán, hơn 8 điểm môn Vật lý và 9 điểm môn tiếng Anh.

Những bất thường trong điểm thi tại Hà Giang được nêu ra như tỷ lệ điểm từ 8 của cụm thi Hà Giang gần gấp đôi tỷ lệ chung cả nước. 36 thí sinh tại Hà Giang đạt trên 27 điểm, bằng một nửa của cả nước. Trong khi đó, tỉnh này chỉ có 5.000 thí sinh, cả nước có một triệu sĩ tử.

Đặc biệt ở địa phường này xuất hiện 3 thí sinh nằm trong danh sách 14 thí sinh đứng đầu về điểm môn Toán THPT Quốc gia 2018.

Phân tích dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 của cụm thi tỉnh Hà Giang (do Bộ GD-ĐT cung cấp) cho thấy 46 thí sinh có điểm thi chênh lệch khó hiểu.

Điểm chung của những trường hợp này là 3 môn có điểm cao trên 9 (xét tuyển đại học theo khối là 3 môn), các môn còn lại rất thấp.

Những địa phương có điều kiện học tốt hơn, lâu nay có thành tích tốt hơn như Nam Định, Nghệ An, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM có quá ít học sinh điểm cao môn Toán. Rất nhiều câu hỏi đặt ra khi có tỉnh miền núi chiếm ưu thế về số học sinh điểm cao ở một số môn thi.

Liên quan đến việc điểm thi bất thường tại tỉnh Hà Giang, sáng nay (16/7), tại sở GD&ĐT Hà Giang, các cơ quan chức năng địa phương và đoàn công tác của bộ GD&ĐT, học viện Ngân hàng vẫn đang trong quá trình rà soát các bài thi. Lực lượng an ninh túc trực 24/24 tại đây để đảm bảo việc rà soát diễn ra an toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất