Học đường

Quán quân ứng viên tài năng ĐH Ngoại thương gây bất ngờ với bài phát biểu truyền đầy cảm hứng 'Tôi là ai'

Tùng Chi
Chia sẻ

Tùng Lâm tin rằng, bất kể bạn làm gì hay bạn muốn đi đâu, câu hỏi đầu tiên bạn cần trả lời được đó là: “Tôi là ai?”. Con đường tìm kiếm đáp án cho câu hỏi ấy của Nguyễn Tùng Lâm bắt đầu bằng việc can đảm dám hành động, dám trải nghiệm. Đó cũng là thông điệp cậu bạn chia sẻ tại cuộc thi.

Được tổ chức thường niên bởi CLB Nguồn nhân lực (HRC) - trường đại học Ngoại Thương Hà Nội, Ứng viên Tài năng là cuộc thi mô phỏng quy trình tuyển dụng thực tế của các tập đoàn lớn.

Sau gần 2 tháng, vượt qua hơn 2.000 hồ sơ đăng kí và các vòng thi mang tính chuyên môn cao, 6 thí sinh Lê Vy, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Tùng Lâm, Phạm Thái Hà, Phạm Ngọc Minh Thông và Trần Duy Kiên cùng nhau tranh tài tại đêm Chung kết vào ngày 9/12 vừa qua.

6 thí sinh xuất sắc nhất góp mặt trong đêm chung kết

Ở vòng 1, 6 thí sinh chia thành 2 đội và giải quyết một tình huống có thật trong kinh doanh của một doanh nghiệp giả định

Sau 15 phút thuyết trình, các đội sẽ phản biện và bảo vệ quan điểm của đội mình, qua đó giám khảo sẽ đánh giá được trình độ, bản lĩnh và khả năng thuyết trình của từng cá nhân

Trải qua 2 vòng thi Thinking Big - hóa giải một tình huống thật của một tập đoàn kinh doanh và Acting wise - ứng xử trong các tình huống có thể diễn ra tại một doanh nghiệp, một văn phòng thật, 3 cái tên giành điểm số cao nhất được xướng lên là Lê Vy, Nguyễn Tùng Lâm và Trần Duy Kiên.

Tại vòng 2, các thí sinh có 2 phút để ứng xử với một tình huống giả định, có thể xảy ra tại bất kì văn phòng, công ty, doanh nghiệp nào. Đây là phần thi yêu cầu về những kĩ năng mềm của các ứng cử viên như thái độ làm việc chuyên nghiệp, khéo léo khi cộng tác với đồng nghiệp, cấp trên.

Nguyễn Tùng Lâm giành điểm số gần như tuyệt đối với phần xử lý tình huống khéo léo của mình.

Tại vòng 3, Top 3 ứng viên thực hiện bài diễn thuyết theo chủ đề chứng minh niềm đam mê, năng lực nổi trội của bản thân, những lý do để nhà tuyển dụng lựa chọn bạn chứ không phải ứng viên khác. Mỗi ứng viên có 5 phút để trình bày trước Ban giám khảo và khán giả.

Chia sẻ câu chuyện của mình, Tùng Lâm cho biết mỗi con tàu trên hành trình ra biển lớn đều cần 1 mỏ neo để níu giữ nó khỏi bị cuốn đi lênh đênh vô định. Mỗi con người trên hành trình trưởng thành cũng vậy, đều cần một giá trị cốt lõi để giữ bản thân trên đúng con đường mình nên đi. Và với Nguyễn Tùng Lâm, đó là sự thấu hiểu và trân trọng chính bản thân mình. Tùng Lâm tin rằng, bất kể bạn làm gì hay bạn muốn đi đâu, câu hỏi đầu tiên bạn cần trả lời được đó là: “Tôi là ai?”. Con đường tìm kiếm đáp án cho câu hỏi ấy của Nguyễn Tùng Lâm bắt đầu bằng việc can đảm dám hành động, dám trải nghiệm.

Khi bạn tự trải nghiệm, dù cho có thất bại, bạn vẫn sẽ học được điều gì đó, biết mình hợp hay không hay thiếu sót ở đâu để sau đó có thể kết nối mọi thứ lại và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Nhìn lại cả những lần thất bại lẫn những giây phút chạm được đến thành công, kết nối lại mọi buồn vui, những thăng trầm đã trải qua, lúc ấy bạn sẽ hiểu chính mình: mình có khả năng gì, mình thích gì và cả mình còn thiếu sót ở đâu”.

Cuối cùng, chính sự tường tận chính bản thân mình đã đưa Nguyễn Tùng Lâm đến được với ngành phù hợp nhất với anh - Quản trị nhân sự.

Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu của một cuộc hành trình dài - cuộc hành trình mà để có thể đi xa, thấu hiểu chính mình chưa đủ, anh còn cần phải có một động lực đủ lớn. Và động lực của Tùng Lâm không gì khác chính là con người, là khát khao được giúp đỡ mọi người xung quanh, là mong muốn cho đi những gì mình đã được nhận.

“Công việc dù có nhiều thử thách rồi cũng sẽ là vòng lặp lại, vậy điều gì sẽ khiến bạn muốn thức dậy đi làm mỗi ngày?”. Ở ngưỡng tuổi mới đầu đôi mươi, Nguyễn Tùng Lâm đã luôn trăn trở làm sao để tạo ra ý nghĩa trong công việc hàng ngày. Dù là với HR hay trong cuộc sống đời thường, điều hạnh phúc với Tùng Lâm luôn là được lắng nghe câu chuyện của mọi người, và được là người đồng hành, động viên và định hướng cho họ. Với HR, Tùng Lâm có thể đạt được những mục đích anh đã đề ra. Tùng Lâm muốn là người đứng giữa mối quan hệ hai chiều giữa doanh nghiệp và người lao động, để dẫn đường, mở lối và tạo ra giá trị cho cả hai bên. Mong muốn đó của Lâm không phải chỉ là lý tưởng, mà từng ngày, từng ngày anh đang dần hiện thực hoá ước mơ của mình.

Nguyễn Tùng Lâm trình bày những trai nghiệm và kể lại câu chuyện truyền cảm hứng của mình.

Nam sinh đã trở thành Quán quân Ứng viên Tài năng 2018 một cách đầy thuyết phục.

Và suy nghĩ này đã đưa chàng trai tới nhiều cuộc thi lớn khác sau đó, giúp anh giành được những thành tích vô cùng nổi bật và gần nhất là ngôi vị quán quân của cuộc thi Ứng viên Tài năng 2018. Ngôi vị Á quân đã thuộc về Trần Duy Kiên - chàng trai nhiều năng lượng và đam mê, và Lê VY - nữ sinh năm cuối của ĐH Ngoại thương cơ sở Tp Hồ Chí Minh giành giải Á quân 2 chung cuộc.

Những thành tích đáng nể của Nguyễn Tùng Lâm

- Á quân Nielsen Case Competition 2018

- Là Trainee mảng HR chương trình ULEAD - Unilever Việt Nam

- Thực tập tại Navigos Group - doanh nghiệp về tuyển dụng nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất