Học đường

Chi tiết đấu trường thi cử khốc liệt ở Hàn - Trung: 2 đất nước có kỳ thi ĐH khốc liệt nhất thế giới

Ý Như
Chia sẻ

Tại Trung Quốc, thí sinh sẽ trải qua 9 tiếng làm bài thi cực kỳ căng thẳng. Tỷ lệ chọi vào các trường ĐH top đầu ở Trung Quốc có thể lên tới 1/50.000. Đây được xem là một vạch mốc quyết định liệu học sinh sẽ trở thành lao động trí óc hay làm công nhân tại đất nước này.

Kỳ thi đại học khắc nghiệt nhất thế giới ở Trung Quốc

Clip: Sĩ tử Trung Quốc học 16 tiếng một ngày.

Ngày 7/6 vừa qua, khoảng 9,75 triệu sĩ tử Trung Quốc đã bước vào ngày thi đầu tiên trong kỳ thi đại học (tên gọi khác Cao Khảo). Kì thi này kéo dài trong 3 ngày và kết thúc vào ngày 9/6.

Nét mặt căng thẳng của các sĩ tử trước khi bước vào kỳ thi được cho là mang tính “sống còn” trong cuộc đời.

Ở một mức độ nào đó, kì thi này quyết định một người có thể trở thành công nhân cổ áo xanh hay cổ áo trắng (chỉ lao động chân tay hay trí óc) trong tương lai, theo CNBC ngày 7/6.

Cao Khảo là bài kiểm tra chất lượng học thuật với tất cả các học sinh trung học mong muốn theo đuổi bậc đại học, bao gồm 3 môn bắt buộc kéo dài 9 tiếng: Tiếng Trung, Toán và tiếng Anh. Ngoài ra sẽ còn một môn thi tùy thuộc vào khối ngành mà học sinh định học, khoa học hay xã hội.

Sẽ chỉ có khoảng hơn 1/3 trong số 9 triệu học sinh cả nước có cơ hội vào đại học, theo chia sẻ rất thật lòng của Bộ Giáo dục nước này.

Kết quả kỳ thi đại học có thể tạo ra tiền đồ hoặc phá vỡ tương lai của một người trẻ Trung Quốc.

Tỷ lệ chọi vào các trường đại học top đầu ở Trung Quốc có thể lên tới 1/50.000, khiến kỳ thi đại học Trung Quốc trở thành một trong những kỳ thi khắc nghiệt nhất thế giới.

Chính vì sự khốc liệt đó, rất nhiều học sinh đã hoàn thành chương trình học chính khóa từ năm lớp 11 và chỉ dành nguyên năm lớp 12 để ôn thi Cao Khảo. Nhiều trẻ em ở đất nước này đã chuẩn bị cho kỳ thi đại học từ mẫu giáo

Mọi công tác kiểm tra đều được thực hiện rất gắt gao.

Nhiều cha mẹ đứng chờ bên ngoài cả ngày trong lúc con cái làm bài thi với nhiều biểu cảm lo lắng.

Thi đại học ở Hàn Quốc như đấu trường sinh tử

Kỳ thi đại học ở Hàn Quốc được gọi là Suneung. Theo Telegraph, đây là kỳ thi cấp quốc gia, học sinh sẽ hoàn thành 7 môn gồm Quốc ngữ, tiếng Anh, Hóa học, tiếng Trung cơ bản, Toán học, Khoa học xã hội và thi nghề.

Kì thi được tổ chức vào ngày thứ năm đầu tiên của tháng 11, từ 8h đến 17h.

Ở Hàn Quốc, đỗ đại học như tấm vé thông hành giúp các bạn trẻ bước vào đời dễ dàng hơn, bao gồm cả triển vọng nghề nghiệp và cả hôn nhân của các em.

Nếu kết quả thi không tốt, các em học thêm một năm nữa để thi lại. Khoảng 20% thí sinh sẽ thi lại, thậm chí có người thi đại học tới 3 lần.

Người Hàn Quốc quan niệm nếu học sinh ngủ 5 tiếng mỗi đêm, hãy quên việc vào đại học đi. Ảnh: Chinadaily.

Thí sinh sẽ phải tự lượng sức mình để nộp đơn xét tuyển vào trường phù hợp. Những thí sinh đạt điểm không quá xuất sắc vẫn có thể vào một trong các đại học SKY (bộ 3 trường danh tiếng hàng đầu ở Hàn Quốc gồm Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei), nhưng chỉ có thể học ngành nghệ thuật và không thể chuyển ngành sau khi vào trường.

Nếu quyết định vào các trường đại học bậc hai, ít uy tín, bạn có thể học kỹ thuật, nhưng sẽ khó cạnh tranh với các ứng viên khác khi ra trường và xin việc. Đó có lẽ là lý do tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc chỉ là 3,1% nhưng có tới 40% người thiếu việc làm.

Mọi người tập trung trước cổng trường cổ vũ cho các thí sinh thi đại học. Ảnh: Aljazeera.

Áp lực thi đại học ở Hàn Quốc khá khủng khiếp. Vì vậy, ngay từ những năm trung học phổ thông, học sinh đã phải học tập rất vất vả để có thể ghi tên vào bảng vàng.

Thông thường, các em thức dậy vào 6h hàng ngày. Buổi học tại trường bắt đầu từ 7h30, kéo dài đến 17h. Sau đó, mọi người ở lại trường để tự học và ăn tối.

Đến 22h, một số em tham gia lớp học thêm, số khác về ký túc xá và tiếp tục tự học. Hầu hết học sinh chỉ đi ngủ khi đồng hồ điểm 2 giờ sáng hoặc muộn hơn. Cuối tuần, nhiều em phải học tới 5-6 ca. C

Thi đại học ở Hàn Quốc thực sự là cuộc chiến. Hình ảnh các chuyến tàu điện ngầm chật kín học sinh vào lúc 23h-24h không hề xa lạ ở Hàn Quốc, bởi đó là thời điểm các em kết thúc giờ học thêm tại trung tâm và trở về nhà.

Người Hàn Quốc quan niệm “tứ lang ngũ lạc”, tức là nếu ngủ 3 tiếng mỗi đêm, bạn có cơ hội vào trường SKY; ngủ 4 tiếng mỗi đêm có thể đậu vào những đại học khác; ngủ 5 tiếng mỗi đêm, hãy quên việc vào đại học đi.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất