Học đường

Nghi vấn gian lận điểm thi ở 3 tỉnh Điện Biên, Kon Tum, Lai Châu: Chủ tịch Đại học FPT ‘vạch rõ’ điều bất thường

Ý Như (Tổng hợp)
Chia sẻ

Sau khi phân tích phổ điểm, nhiều tỉnh thành khác cũng bị dư luận cho rằng có vấn đề điểm thi THPT quốc gia 2018 sau sai phạm ở Hà Giang và nghi vấn ở Sơn La, Lạng Sơn.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ĐH FPT đã phân tích toàn bộ dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 của 63 tỉnh thành với hơn 5 triệu bài thi. Theo ông, việc phân tích này đã định dạng hiện tượng một số nơi có dấu hiệu bất thường.

Vị này cho hay, giả thiết rằng mục tiêu gian lận là nâng điểm phục vụ cho thi đại học (không tính mục tiêu khác) và nâng cho khá nhiều thí sinh (khoảng 1% trở lên, Hà Giang là 2%), việc gian lận thi cử với số lượng đủ lớn sẽ làm giảm số bài thi điểm thấp và tăng số bài thi điểm cao, dẫn đến tỷ lệ bài thi điểm cao tăng đáng kể.

TS Tùng phân tích tỷ lệ bài thi điểm cao cho 3 khối chính chỉ gồm các môn thi trắc nghiệm là khối A, A1 và B với 3 mức điểm cao là 24, 25,5 và 27 ứng với điểm trung bình mỗi môn là 8, 8,5 và 9.

Khối A: Hà Giang vượt lên hẳn so với mức chung toàn quốc; Kom Tum, Điện Biên, Hoà Bình cao ngất

Phân tích theo cách trên, ở khối A, tỉnh Hà Giang vượt lên hẳn so với mức toàn quốc (đường màu đỏ) ở cả 3 ngưỡng điểm. Trong đó, TS Tùng bỏ qua những tỉnh có truyền thống “đất học”, vì các tỉnh này có tỷ lệ cao hơn trung bình là điều dễ hiểu.

Theo phân tích của ông Lê Trường Tùng, ngưỡng điểm 24 và 25,5, Kon Tum và Điện Biên vượt qua mức trung bình của cả nước.

Cùng ở khối A, còn có những tỉnh đáng nghi vấn là Kon Tum, Điện Biên và Hòa Bình với mức điểm cao ngất.

Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình vươn lên so với mức trung bình của cả nước ở ngưỡng điểm 25,5 và 27 của khối A1.

Lai Châu xuất hiện trong danh sách các tỉnh nghi vấn bởi ngưỡng điểm khối A1 là 24 điểm.

Tương tự ở khối A1, phân tích của ông Tùng cho thấy, Hà Giang rất nổi trội so với cả nước. Trong các đồ thị cho khối A1, Lai Châu xuất hiện và nổi trội lên hai 2 địa danh là Sơn La và Hòa Bình.

Như vậy, top 4 địa phương có tỷ lệ thí sinh khối A1 từ 25,5 điểm trở lên cao nhất toàn quốc theo thứ tự là Hà Giang, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La. Còn top 3 tỷ lệ thí sinh 27 điểm trở lên là Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Khối B: Kon Tum và Điện Biên vượt hẳn lên so với cả nước và các tỉnh thành khác

Ở khối B, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu có tỷ lệ thí sinh đạt điểm 24 và 25,5 cao vượt trội.

Đứng đầu khối B ở cả điểm thi và tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao đều là những cái tên quen thuộc.

Cụ thể, đứng đầu các địa phương có tỷ lệ thí sinh khối B đạt 24 điểm trở lên là Kon Tum và Điện Biên. Đứng đầu các địa phương có tỷ lệ thí sinh 25,5 điểm trở lên là Hà Giang, Lai Châu, Kon Tum và Điện Biên. Đứng đầu các địa phương có thí sinh khối B điểm 27 trở lên là Điện Biên, Hà Giang, Kon Tum, Sơn La.

Tỷ lệ thí sinh đạt điểm 27 cao nhất cả nước thuộc về Điên Biên.

Như đã đưa tin, sai phạm điểm thi ở Hà gaing đã được chỉ ra. Cùng với đó, tại Sơn La A83 và Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn để kiểm tra, rà soát quy trình thi và chấm thi của địa phương này.

Ông Tùng đề xuất Bộ GD&ĐT nên nghiêm túc xem xét nghi vấn của các tỉnh Hòa Bình, Lai Châu, Kon Tum và Điện Biên.

Ông Đinh Trung Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu trà lời trên Zing đã nắm thông tin và chỉ đạo rà soát, trước hết là kiểm tra để xác định liệu phổ điểm tổ hợp xét tuyển A1 có thực sự cao bất thường không.

Ông Tuấn nói thêm nhìn chung, quá trình coi thi ở tỉnh không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, GĐ Sở GD&ĐT Lai Châu không khẳng định liệu Hội đồng thi 07 có xảy ra tiêu cực tương tự như Hà Giang hay không.

Về phía tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Hóa - Phó giám đốc sở GD&ĐT - cho rằng về mặt chuyên môn tỉnh Kon Tum làm rất nghiêm túc, đúng quy chế thi, không có vấn đề gì bất thường. “Nhưng nếu Bộ GD&ĐT đến thanh tra, rà soát, tỉnh Kon Tum sẽ phối hợp thực hiện”, ông Hóa nhấn mạnh.

Trước phản ánh về điểm thi bất thường, trao đổi với Vietnamnet sáng 20/7, ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD-ĐT Điện Biên khẳng định: “Tôi tôn trọng kết quả thi đã công bố vì khách quan. Điện Biên sẽ không kiểm tra lại vì mọi việc đã làm đúng quy trình”.

Trước đó, tổ thanh tra của Bộ GD&ĐT đã rà soát điểm thi tại Hà Giang chỉ ra được tiêu cực của địa phương này trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Quá trình rà soát đã phát hiện 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi trắc nghiệm có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có thí sinh tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm/3 môn so với điểm chấm thẩm định.

Sau Hà Giang, các tỉnh Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình cũng bị phản ánh có nhiều nghi vấn về kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018. Bộ GD&ĐT đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như (Tổng hợp)

Tin mới nhất