Học đường

Hoa khôi Ngoại thương: 'Phụ nữ hiện đại thích độc lập bởi đứng trên đôi chân mình mới là vững vàng nhất'

Tùng Chi
Chia sẻ

"Người phụ nữ hiện đại có rất nhiều thách thức, nhưng thách thức lớn nhất là khẳng định vị thế của mình. Mình luôn giữ cho bản thân một tâm thế sẵn sàng đón nhận thử thách và luôn cố gắng tìm ra phương án tốt nhất để vượt qua." - Hoa khôi Ngoại thương chia sẻ.

Cuối năm 2017 vừa qua, Hoa khôi thứ 10 của “đấu trường tài sắc” Duyên dáng Ngoại thương đã gọi tên Vũ Ngân Hà (19 tuổi, Hà Nội). 9X hiện học lớp Anh 2, Chương trình Tiên tiến Kinh tế Đối ngoại K55. Cô cũng thành viên Ban Tổ chức và Ban Đối ngoại CLB Nhà Doanh nghiệp tương lai - ĐH Ngoại thương Hà Nội (TEC FTU). Ngân Hà thu hút người đối diện nhờ vẻ đẹp không phải kiểu “búp bê” mắt to tròn, dễ thương, mà có phần cá tính, sắc sảo.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngân Hà có dịp trải lòng với độc giả saostar.vn về niềm đam mê, những dự định của mình và quan điểm về vị trí của người con gái trong thời hiện đại.

Vũ Ngân Hà là một trong những sinh viên toàn diện của ĐH Ngoại thương, bên cạnh HH Đỗ Mỹ Linh

Chữ thiện là cái đẹp nhất trong cuộc sống này

Khi được xướng tên cho ngôi vị cao nhất của cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương 2017, Ngân Hà như vỡ òa trong niềm vui và hạnh phúc. Bởi 9X cảm giác bao nỗ lực mình bỏ ra đã được ghi nhận và mang lại thành quả xứng đáng. Danh hiệu hoa khôi thứ 10 của ĐH Ngoại thương với Ngân Hà vừa là niềm vui, vừa là áp lực khi phải cố gắng để luôn xứng đáng là đại diện nữ sinh thanh lịch và trí tuệ của trường.

Mùa hè vừa qua, Ngân Hà khiến nhiều bạn bè, người thân ghen tỵ khi liên tục chia sẻ hình ảnh vi vu tại trời Âu, trong một thời gian khá dài. Thực sự đó là những trải nghiệm đáng nhớ của Hoa khôi Ngoại thương trong chuyến đi tình nguyện theo dự án Global Volunteer của tổ chức lãnh đạo trẻ quốc tế Aiesec.

Nung nấu dự định đi nước ngoài, đặc biệt là các nước phát triển, tìm hiểu về cuộc sống và con người bên đó để mở mang tầm mắt và gia tăng nhận thức từ lâu, Ngân Hà đã tìm kiếm những cơ hội trở thành tình nguyện viên quốc tế thông qua nhiều kênh thông tin. Tình cờ biết được dự án của tổ chức AIESEC, nữ sinh ngay lập tức viết đơn đăng ký, thi tuyển và hoàn thành các thủ tục trong vỏn vẹn 1 tháng.

Mình thấy đây là dự án phù hợp vì không chỉ là đi ra nước ngoài mà sâu hơn là cùng sinh sống và làm việc trong một môi trường đa văn hoá với các tình nguyện viên đến từ khắp 5 châu, lại vừa có ý nghĩa đóng góp cho cộng đồng.”

“Dự án của mình kéo dài trong vòng 6 tuần. Đây là dự án tình nguyện viên quốc tế, nghĩa là bạn sẽ tham gia dự án cộng đồng tại một nước khác và sẽ cùng làm việc với rất nhiều bạn tình nguyện viên khác nhau đến từ các nước trên thế giới. Dự án mà mình tham gia là dạy các trẻ em Ba Lan tiếng Anh, tạo ra môi trường đa văn hoá cho các em, giúp các em hiểu thêm về những nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Từ đó giáo dục và hướng dẫn trẻ về lòng vị tha và sự bình đẳng, bác ái: bất kể tuổi tác, giới tính, nguồn gốc hay màu da.” - Ngân Hà chia sẻ.

Lần đầu tiên ra nước ngoài, Hoa khôi Ngoại thương có cơ hội giao lưu, làm việc với đông đảo bạn trẻ quốc tế

Ngân Hà nhận được sự yêu mến, cảm tình của các bạn trẻ 5 châu về hình ảnh một thanh niên Việt Nam năng động, tự tin và trưởng thành

Chia sẻ về những kỉ niệm trong quá trình tham gia hoạt động tình nguyện dài hơi của mình, 9x hào hứng: “Mình đã vi vu tổng cộng 5 nước: Pháp, Ý, Séc, Hungary và Ba Lan. Trải nghiệm dạy tiếng Anh và văn hoá đa quốc gia cho các bé Ba Lan là trải nghiệm tuyệt vời đối với mình. Hàng ngày mình sẽ chuẩn bị một topic để dạy, có thể là về đồ ăn, quần áo, công việc… Trong mỗi topic đó đều lồng ghép những nét riêng của văn hoá Việt Nam và truyền tải đến cho các bé.

Khoảnh khắc nhìn thấy các bé mắt sáng lên hay trầm trồ khi mình nói về Việt Nam và những lúc các bé ôm chầm lấy rồi gọi “Cherry” có lẽ là những khoảnh khác hạnh phúc và đáng nhớ nhất của mình trong quá trình làm dự án. 

Ở bên đó, sống trong môi trường quốc tế, bản thân mình cũng cần chú ý hơn đến hành vi ứng xử. Bởi lúc này mình không còn chỉ đại diện cho một người nữa mà là đại diện những con người Việt Nam. Và mình muốn xây dựng hình ảnh con người Việt Nam thật đẹp và thật đúng trong mắt bạn bè quốc tế: một Việt Nam thân thiện, hoà đồng, ý thức, cần cù và thông minh.”

Ngân Hà tự tin chia sẻ về những nét đẹp văn hóa, truyền thống của đất nước Việt Nam

Hoa khôi Ngoại thương diện áo dài nền nã, mang vẻ đẹp Việt đến với bạn bè thế giới.

Cuộc sống bắt đầu khi bước ra khỏi vùng an toàn

Một điều khá đặc biệt ở Ngân Hà, đó là cô chưa từng dùng đến danh vị Hoa khôi Ngoại thương trong công việc, cuộc sống hay những dự án cá nhân của mình. Xuất thân từ “lò luyện hoa hậu” - ĐH Ngoại thương Hà Nội, Ngân Hà hiện chưa nghĩ tới việc “nối gót” đàn chị tham gia các cuộc thi nhan sắc quy mô lớn hơn. 9X muốn khám phá và khẳng định mình ở các đấu trường chuyên môn hơn là nhan sắc. Ở độ tuổi đôi mươi, Ngân Hà cho mình thời gian học hỏi và trải nghiệm bản thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tất cả sẽ là hành trang cho 9X trên con đường theo đuổi mục tiêu trở thành nữ doanh nhân thành đạt trong tương lai.

“Thực sự chuyến đi mùa hè vừa qua là lần đầu tiên mình “xuất ngoại”. Mình quan niệm đi du lịch không chỉ là thưởng thức cảnh đẹp, đó chỉ là phần nổi thôi. Đi còn là để cảm nhận nét đẹp văn hoá và con người nơi đây, đó mới là phần chìm và là linh hồn của mỗi vùng đất ghé qua. Tuổi trẻ mà, cần phải có thử thách và trải nghiệm, cần quăng mình ra thế giới rộng lớn kia để tôi luyện và trau dồi bản thân, kể cả có vấp ngã thì hãy đứng lên và làm lại. Có như vậy mới trưởng thành được.

Sau chuyến đi thì mình rút ra được 2 điều cốt lõi. Thứ nhất đó là thế giới rộng lớn hơn bạn tưởng nhưng cũng nhỏ bé hơn bạn nghĩ rất nhiều và thứ 2 là “life begins at the end of your comfort zone”. Giới trẻ Việt Nam không có gì thua kém bạn bè quốc tế cả. Trí tuệ có, sức khoẻ có, ngoại ngữ có. Bây giờ chỉ cần có Khát vọng và Ý chí thì vươn ra biển lớn là điều hoàn toàn trong tầm tay.”

Còn trẻ nhưng Ngân Hà sớm nghiêm khắc với bản thân khi đặt ra hai nguyên tắc sống. Đó là phân biệt rõ giữa cần - muốn và nguyên tắc thứ tự ưu tiên. “Nếu không tự mình xác định đâu là thứ cần làm trước, mình dễ chăm chút cho những thứ hào nhoáng bề ngoài nhưng lại không thực sự cần thiết. Với bản thân mình, gia đình luôn là ưu tiên số một“, Ngân Hà tâm sự.

Phụ nữ hoàn toàn có thể độc lập

Chia sẻ quan điểm của mình về phụ nữ hiện đại, Ngân Hà cho rằng nếu khẳng định là không cần đàn ông thì không đúng bởi tạo hoá sinh ra cả đàn ông và phụ nữ, chính vì vậy sẽ tốt hơn nếu có cả hai. Tuy nhiên nếu thiếu một trong hai không có nghĩa là sẽ không thể tồn tại.

“Phụ nữ hiện đại là người phụ nữ dịu dàng mà bản lĩnh, mềm mại mà kiên cường, độc lập, tự tin khẳng định mình. Phụ nữ hoàn toàn có thể và cũng rất nên đứng trên đôi chân chính mình, không cần phải dựa dẫm vào ai, kể cả đàn ông. Bởi chỉ có đứng trên đôi chân chính mình mới là chỗ đứng vững chãi nhất.” - Ngân Hà cho biết.

Về chuyện tình cảm, Ngân Hà không đặt ra mẫu bạn trai lý tưởng mà tin vào sự phù hợp. Chàng trai phù hợp với Hà về tính cách, suy nghĩ… sẽ là người lý tưởng nhất để đồng hành cùng cô trên những chặng đường cuộc sống.

“Chỉ vài tiếng nữa thôi là đến ngày 20/10, ngày phụ nữ Việt Nam. Thực sự mình cảm thấy rất vui, đó là ngày mình được tri ân rất nhiều người phụ nữ đặc biệt trong cuộc sống của mình, đó chính là mẹ. Mẹ là người phụ nữ đặc biệt và có ảnh hưởng lớn nhất đến mình.

Trong mắt mình, mẹ chính là một nữ anh hùng, một người phụ nữ vô cùng kiên cường và bản lĩnh, cũng vô cùng mềm mại và ấm áp. Sự độc lập, tự tin và sự bản lĩnh của mình ngày hôm nay có được là do sự hướng dẫn của mẹ. Mẹ không phải kiểu người mẹ bao bọc con, dõi theo con từng bước, bà theo chiều hướng nuôi dạy con của Châu Âu, đó là để con tự lập từ rất sớm, tự ngã và tự đứng lên.

Mẹ mình sẽ chỉ là người định hướng và động viên con đứng lên mỗi khi vấp ngã. Mẹ cũng là người mình thương nhất đời. Chắc chắn sau này mình sẽ khiến mẹ tự hào và không bao giờ để mẹ khổ.”

Một số thành tích của Ngân Hà:
- Học sinh giỏi Văn quốc gia

- Quán quân cuộc thi Học sinh Thanh lịch 2014 của THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội

- Cựu PCT Tổ chức truyền thông PTCMedia, THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội

- Cựu Ủy viên BCH Đoàn trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội

- Thành viên Ban Tổ Chức và Ban Đối Ngoại CLB Nhà Doanh nghiệp tương lai - ĐH Ngoại thương Hà Nội (TEC FTU)

- Trưởng BTC sự kiện The Breakfast 2015, Dreamory 2016, PTCamp 2016, TEC 16th anniversary 2017, Violas Prom and Alumnight 2017

- Cộng tác viên MC tại Đài truyền hình Việt Nam

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin mới nhất