Học đường

Điều bất ngờ về nữ du học sinh có học vị cao nhất lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam khiến dân tình 'phát sốt'

Ý Như (Tổng hợp)
Chia sẻ

Thí sinh nổi bật nhất trong vòng sơ khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 sáng 8/7, khu vực phía Bắc là nữ du học sinh Đỗ Hoàng Vân với thành tích học tập, học vị đáng nể.

Ngay từ vòng nộp hồ sơ thí sinh Đỗ Hoàng Vân (sinh năm 1993, du học sinh Việt tại Pháp và Ý) đã được chú ý vì lý lịch học tập “khủng”. Cô bạn bảo vệ Thạc sĩ Vật lý tại Pháp và hiện đang chờ bảo vệ Tiến sĩ tại Ý với mức học bổng 15.000euro/năm (hơn 400 triệu đồng)

Đỗ Hoàng Vân là trường hợp đầu tiên thí sinh có trình độ học vấn trên Thạc sĩ tham dự Hoa hậu Việt Nam. 

Hoàng Vân tiết lộ, lý do cô đi thi Hoa hậu là muốn thông qua một cuộc thi lớn để chứng minh phụ nữ có thể đẹp về hình thức, và cũng có thể rất xuất sắc về trí tuệ.

Sau khi hoàn thành 4 năm học đại học tại Pháp, Vân có cú lội ngược dòng khi đăng ký học bổng Thạc sĩ về sinh học tại Pháp. Nhưng chính những người phỏng vấn lại nhận ra Vân có hứng thú và có khả năng về Vật lý, Toán học hơn, vậy là họ giới thiệu cho cô theo học Vật lý.

Nguyên một năm đầu qua Pháp, Vân luôn đứng cuối lớp vì chuyển từ chuyên ngữ sang nghiên cứu khoa học. Cô nàng đã quyết định “sống sót” với sự thay đổi tréo ngoe bằng việc học từ 6h sáng đến 6h tối. Sang năm thứ hai, cô được chuyển sang lớp của “học sinh giỏi”.

Chuyên ngành Vân đang theo đuổi là vật lý lượng tử, sử dụng nguyên tử lạnh để làm ứng dụng cho tin học lượng tử.

Đỗ Hoàng Vân từng có 3 năm theo học cử nhân và thạc sĩ ngành Vật lý lượng tử tại trường chuyên sư phạm Paris, Pháp và đã theo làm Tiến sĩ vật lý tại ý được 2 năm. 

Hỏi Vân, con gái làm khoa học dễ hay khó, cô cho rằng việc học tập hay công việc không khó nhưng khó ở sự phân biệt đối xử và kỳ thị giữa đồng nghiệp với nhau. Sự kỳ thị chính bởi giới tình của cô khi làm việc trong môi trường này, ngay cả ở những nước phương Tây vốn được coi là tiên tiến.

Ngoài thời gian nghiên cứu, Vân tham gia giàn hợp xướng và đội cổ vũ. Cô giao tiếp thành thạo bằng tiếng Ý, tiếng Hàn Quốc, sử dụng tốt tiếng Pháp và tiếng Anh. Sau khi bảo vệ luận án Tiến sĩ, Vân dự định sẽ về Việt Nam làm việc.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất