Học đường

Để thủ khoa không chỉ là cái… danh

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Tốt nghiệp thủ khoa thực sự là một trong những điều đáng mơ ước, là một trong những danh hiệu đáng để khát khao vươn đến đối với mỗi sinh viên đại học. Để đạt được danh hiệu thủ khoa có thực sự khó khăn? Và thủ khoa phải chăng là tất cả?

Khiêm tốn chia sẻ với chúng tôi, Trần Kiều Mỹ, thủ khoa đầu ra năm 2018 trường Đại học Mỏ - Địa chất nói: “Mình nghĩ danh hiệu thủ khoa chỉ là một chứng nhận cho những cố gắng trong 5 năm học đại học và cũng không nói lên nhiều điều về tương lai sắp tới. Mình biết con đường phía trước sẽ còn nhiều thử thách đang chờ đợi, nhất định phải cố gắng hết mình và khẳng định năng lực thực sự để thủ khoa không chỉ là một cái “danh””.

Trần Kiều Mỹ - Thủ khoa ĐH Mỏ - Địa chất

Là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của Chương trình tiên tiến Trường Đại học Mỏ - Địa chất với điểm tích lũy 3.83/4.0, đạt giải Ba cuộc thi hùng biện tiếng Anh của Trường năm 2016, nhiều năm liền giành học bổng khuyến khích học tập của Trường, học bổng tài trợ của SPE, Perenco, … đạt giải Olympic Tiếng Anh cấp Trường, chứng chỉ IELTS đạt 7.5/9.0, TOEIC 950/990 là số ít những thành tích xuất sắc nổi trội của Trần Kiều Mỹ đáng để được nhiều bạn sinh viên ngưỡng mộ.

Viết tiếp giấc mơ dang dở của người bố kính yêu, một kỹ sư hóa dầu

Mỹ luôn muốn viết tiếp ước mơ của bố, trở thành kĩ sư hóa dầu

Gặp phải cú sốc lớn khi người bố kính yêu - một tượng đài đột ngột qua đời từ khi Mỹ còn là học sinh lớp 11. Cô nữ sinh bé nhỏ tưởng chừng như mất hết phương hướng khi người thân yêu nhất của mình ra đi. Nhưng cũng thật may mắn, Mỹ luôn có mẹ, em gái và những người bạn thân thiết luôn ở bên, từng bước cùng bước qua nỗi mất mát tột cùng đó. 17 tuổi, Kiều Mỹ cũng đã ý thức được rằng, mình là con cả trong gia đình, cần phải cố gắng nhiều hơn để mẹ bớt đi phần nào vất vả.

Bố Mỹ từng là một kỹ sư hóa dầu yêu nghề và luôn say sưa với công việc. Khi còn sống, chính bố chứ không phải ai khác là người luôn khuyến khích và định hướng cho cô bạn nỗ lực học tập để trở thành một sinh viên hóa dầu của Trường Đại học Mỏ - Địa chất trong tương lai. Và cũng từ khi bố mất đi, mẹ đã làm thay bố vai trò đó. Có lẽ, cũng chính tình yêu thương vô bờ của mẹ, của bố đã làm thành ngọn lửa hun đúc trong Mỹ niềm tin, động lực để viết tiếp giấc mơ dang dở của bố và đặt những viên gạch đầu tiên xây nên giấc mơ đẹp đẽ, trọn vẹn của riêng mình.

Con đường ngắn nhất để đến với danh hiệu thủ khoa

Không mấy bất ngờ với thành tích học tập xuất sắc của mình, Mỹ đã cố gắng rất, rất nhiều và thành quả ấy cô bạn gần như đã biết trước, chỉ hơi bất ngờ vì không chỉ là thủ khoa của Chương trình tiên tiến mà còn là thủ khoa đầu ra năm 2018 của toàn Trường.

Không chỉ là thủ khoa của Chương trình tiên tiến mà Mỹ còn là thủ khoa đầu ra năm 2018 của toàn Trường

Mỹ chia sẻ, con đường ngắn nhất để đến với thành công thì yếu tố đầu tiên quyết định chính là sự nỗ lực của chính bản thân mình, không ai có thể giúp đỡ hoặc làm thay điều đó. Nếu ai đó hỏi có bí quyết nào để trở thành thủ khoa thì câu trả lời sẽ là: Cố gắng hết mình, cố gắng hết mình và cố gắng hết mình để theo đuổi giấc mơ! Cô bạn không bao giờ bằng lòng với những kết quả đạt được của ngày hôm nay, càng không bao giờ được ngủ quên trên chiến thắng. Luôn phải giữ trong mình ngọn lửa đam mê, đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, vừa sức và cố gắng đạt tới mục tiêu của mình cũng chính là cách khiến giảm bớt áp lực và có thời gian để làm nhiều việc ý nghĩa khác.

Trở thành sinh viên của Trường Đại học Mỏ - Địa chất, bên cạnh việc học tập, Mỹ còn tích cực tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa của Chương trình tiên tiến, của Trường. Những hoạt động đó đã giúp Mỹ củng cố thêm các kiến thức chuyên ngành, phát triển các kỹ năng mềm. Điều này thực sự cần thiết với mỗi sinh viên khi học tập ở bậc đại học.

Là một sinh viên của Chương trình tiên tiến, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Mỹ chia sẻ rằng cô bạn thực sự cảm thấy may mắn khi được học tập ở đây khi được gặp những người thầy, người cô có kiến thức uyên bác, tâm huyết, tận tình, luôn sẵn sàng giúp đỡ sinh viên trong học tập và cả cuộc sống thường ngày. Với sự hỗ trợ nhiệt tình, sự động viên, khuyến khích của các thầy cô Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Trường UC Davis - Hoa Kỳ, Kiều Mỹ và các các bạn sinh viên ở đây thực sự cảm thấy yên tâm, tin tưởng vào sự lựa chọn và cố gắng của chính mình.

Cũng bởi theo học chương trình này và động lực to lớn để thực hiện ước mơ, Mỹ đã quyết tâm học tiếng Anh với những bước đột phá ngoạn mục. IELTS 7.5/9.0, TOEIC 950/990 là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng nghỉ và là sự mong muốn của rất nhiều sinh viên khối A khi bước chân vào giảng đường đại học. Nắm chắc ngữ pháp, ghi nhớ nhiều từ vựng, học kỹ năng nghe - nói cơ bản để tạo một nền tảng vững chắc, từ đó phát triển thêm từng bước trên nền móng đó là chia sẻ của Mỹ về kinh nghiệm học tiếng Anh của em.

Để thủ khoa không chỉ là cái … DANH

Với Mỹ, nếu không cố gắng, làm việc và chứng minh năng lực thực sự, thì “thủ khoa” chỉ là cái danh.

Trả lời cho câu hỏi: Bạn nghĩ gì về việc hiện nay có không ít sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp hay làm việc trái nghề, thậm chí trong đó có cả những bạn là thủ khoa, Mỹ khẳng định: Thị trường lao động hiện nay không thiếu vị trí việc làm. Điều quan trọng là mỗi sinh viên khi đã bước vào giảng đường đại học phải có mục tiêu học tập, rèn luyện rõ ràng, tận dụng mọi cơ hội mà Nhà trường, thầy cô trao cho, tuyệt vời hơn còn là những cơ hội do chính bản thân mình kiến tạo.

Bằng những cơ hội ấy, sinh viên được trau dồi tri thức, rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh để thích ứng với thị trường lao động. Và rõ ràng là, ở các trường đại học hiện nay, sinh viên không chỉ được cung cấp tri thức mà còn được đào tạo theo hướng phát triển năng lực của cá nhân. Đó chính là những điều cô bạn đã học được khi là sinh viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Kiều Mỹ cho rằng danh hiệu thủ khoa chỉ là một chứng nhận cho những cố gắng trong 5 năm học đại học và cũng không nói lên nhiều điều về tương lai sắp tới. Dù bạn có tốt nghiệp thủ khoa hay không, khi bước vào thị trường lao động, bạn vẫn cần phải cố gắng thể hiện năng lực và vận dụng mọi kiến thức, kỹ năng đã tích lũy để thích nghi với tổ chức mà mình làm việc. “Mình biết con đường phía trước của mình sẽ còn nhiều thử thách đang chờ đợi,nhất định sẽ cố gắng hết mình và khẳng định năng lực thực sự để thủ khoa không chỉ là một cái “danh” - Trần Kiều Mỹ chia sẻ.

Nói về những dự định trong tương lai, Kiều Mỹ mong muốn sẽ tìm được một công việc tại Hà Nội liên quan tới lọc hóa dầu để được thử sức với những kiến thức, kỹ năng đã trau dồi suốt 5 năm qua. Hiện tại, Mỹ đang tham gia thi tuyển tại một số tổ chức, công ty và hồi hộp chờ kết quả.

Hi vọng trong tương lai, những nỗ lực của Mỹ sẽ được đền đáp xứng đáng và cô bạn sẽ thực hiện được trọn vẹn những giấc mơ của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất