Học đường

Đại diện Bộ Giáo dục: Thí sinh dù đã nhập học vẫn bị đuổi nếu phát hiện gian lận thi cử

Long Anh
Chia sẻ

Theo quy định, khi hủy bài thi, thí sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT cũng như tham dự tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Phóng sự của VTV24 phát ngày hôm qua (12/8) thông tin, các trường ĐH sẽ hủy kết quả thi và buộc thôi học nếu phát hiện bài thi của sĩ tử vướng gian lận. Đó là khằng định của lãnh đạo Vụ phó Giáo dục Đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo trước một số vấn đề liên quan đến mùa tuyển sinh 2018.

Theo quy định, khi hủy bài thi, thí sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT và đương nhiên không đủ điều kiện để tham dự tuyển sinh.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã có 3 tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang bị phát hiện gian lận thi cử, can thiệp sửa điểm thi. Hiện tổ công tác của Bộ Giáo dục và đào tạo đã trả được điểm thi thật cho Hà Giang và đang tiếp tục rà soát bài thi bị can thiệp điểm tại 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình.

Bộ Giáo dục khẳng định thí sinh gian lận điểm thi THPT 2018 sẽ bị buộc thôi học. (Video: VTV24)

Cụ thể, trước những bê bối thi cử tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… Vụ phó Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), ông Trần Anh Tuấn, khẳng định: “Điều 49 của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định các hình thức xử lý thí sinh vi phạm quy chế. Hình thức hủy kết quả thi áp dụng khi thí sinh “để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp“.

Khoản 1 Điều 38 của Quy chế quy định: “Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên, được công nhận tốt nghiệp”.

Như vậy, nếu bài thi của thí sinh có đủ bằng chứng gian lận sẽ bị hủy kết quả thi. Bị hủy bài, thí sinh sẽ không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT. Điều 6 của Quy chế tuyển sinh quy định, thí sinh chưa được công nhận tốt nghiệp sẽ không đủ điều kiện để tham gia tuyển sinh.

Do đó, dù đã nhập học nhưng nếu kết luận bài thi của thí sinhcó gian lận, em đó sẽ bị buộc thôi học”.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất