Học đường

Choáng váng với cảnh muốn thành cảnh sát phải kiểm tra trinh tiết khắc nghiệt ở Indonesia

Long Anh
Chia sẻ

Mặc dù các bài kiểm tra trinh tiết và ngoại hình không được quy định là yêu cầu bắt buộc trong bất kỳ tài liệu nào, tuy nhiên các hoạt động này vẫn diễn ra trên khắp đất nước Indonesia dưới mác “kiểm tra thể chất hoặc đạo đức”.

Đây là thông tin được ABC News đăng tải về bài kiểm tra nữ cánh sát tương lai ở Indonesia.

Bài kiểm tra trinh tiết này được tiến hành bằng cách người kiểm tra đưa 2 ngón tay vào vùng kín để kiểm tra xem người phụ nữ đó còn trinh tiết hay không. Theo Andreas Harsono, một thành viên của Tổ chức Giám sát Nhân quyền, lực lượng cảnh sát Indonesia tin rằng xã hội sẽ không chấp nhận một nữ cảnh sát có đời sống tình dục thác loạn hay từng là gái mại dâm.

Tuy nhiên, phương pháp kiểm tra trinh tiết đã vấp phải sự chỉ trích vì bị coi là hành vi thô bạo và được cho là không phải cách để biết một phụ nữ còn trinh tiết hay không.

Zakia, một cô gái Indonesia, người đã không vượt qua bài kiểm tra trinh tiết khi nộp hồ sơ ứng tuyển trở thành cảnh sát Indonesia hồi đầu năm. Thiếu nữ này đã nói với Tổ chức Giám sát Nhân quyền, rằng cô cho biết người kiểm tra cô không phải là một bác sĩ y khoa và cô thực sự “đau đớn” khi trải qua bài kiểm tra đó.

Quân đội Indonesia cho rằng kiểm tra trinh tiết là điều cần thiết đối với các ứng viên nữ.

Mỗi lần tôi nhớ lại những gì đã xảy ra, tôi lại khóc… Tôi cảm thấy không muốn sống nữa”, Zakia chia sẻ.

Là một vận động viên võ thuật, Zakia từng nhiều lần thực hiện các động tác xoạc chân và các bài tập khác trong suốt nhiều năm. Điều này có thể khiến cô không còn “nguyên vẹn”. Dù khẳng định cô vẫn còn trinh tiết nhưng cô vẫn không được nhận vào vòng 2 của đợt tuyển dụng cảnh sát khi đó.

Trên thực tế, do sức ép từ các nhóm nhân quyền quốc tế trong suốt nhiều năm, các bài kiểm tra trinh tiết trên danh nghĩa không còn được phép tiến hành tại Indonesia. Tuy nhiên, theo nghiên cứu do Tiến sĩ Sharyn Graham Davies tại Đại học Công nghệ Auckland công bố trong năm nay, các bài kiểm tra này hiện vẫn được duy trì trong quá trình tuyển dụng cảnh sát nữ.

Theo ông Harsono, một người hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền nhận định: “Chúng tôi coi đây là các vụ bạo lực tình dục”.

Ông này cho hay, ngoài lực lượng cảnh sát, các bài kiểm tra trinh tiết cũng được thực hiện phổ biến trong quân đội Indonesia, nơi có khoảng 70% nhân viên y tế thực hiện các bài kiểm tra này là nam giới.

Ngoài kiểm tra về trinh tiết, Tiến sĩ Davies cho biết các ứng cử viên muốn trở thành cảnh sát Indonesia phải có sức khỏe tuyệt vời, cảm xúc tốt, diện mạo xinh đẹp và đức tin mãnh liệt vào tôn giáo.

Trong các đợt tuyển chọn, các nam cảnh sát sẽ đo tỷ lệ cơ thể, bao gồm cả vòng ngực của các ứng viên nữ. Nếu muốn gia nhập lực lượng cảnh sát Indonesia, các cô gái sẽ không kết hôn trong 2 năm đầu tiên.

Tiến sĩ Davies nhận định: “Mọi người thường có xu hướng thích những người xinh đẹp và có phản hồi tích cực đối với những người đó. Nữ cảnh sát cũng không phải ngoại lệ. Đây là cách làm hiệu quả, nhưng thiển cận”.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh

Tin mới nhất