Học đường

Vụ gian lận thi cử gây chấn động: Có hay không việc 'chạy' điểm giá 1 tỷ đồng/thí sinh ở Sơn La?

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Cơ quan điều tra đang thu thập tài liệu chứng cứ, lời khai về thông tin các cán bộ giáo dục tỉnh Sơn La nhận "chạy" điểm với mức giá 1 tỷ đồng/thí sinh trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 31/5, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng - người phát ngôn của Bộ Công an đã cung cấp một số thông tin về tiêu cực thi cử thời gian qua liên quan việc “chạy” điểm với mức giá 1 tỷ đồng/thí sinh.

Theo đó, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, hiện cơ quan chức năng đã khởi tố 3 vụ án về gian lận điểm thi THPT Quốc gia xảy ra ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình. Trong đó, 3 tỉnh Sơn La, Hà Giang giao cho cơ quan điều tra của 2 tỉnh xử lý, còn lại Hòa Bình do Cơ quan điều tra của Bộ Công an thụ lý.

Trung tướng Lương Tam Quang. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Nhằm đảo bảo xử lý kịp thời, đúng hạn các vụ án theo quy định của pháp luật, trước mắt, các cơ quan điều tra đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố các bị can, xác định rõ hành vi “lợi dụng chức vụ được giao, can thiệp xử lý đề thi… đê rkhẩn trương đưa ra truy tố xét xử”.

Về thông tin “chạy” mỗi suất nâng điểm có giá trung bình 1 tỷ đồng, cơ quan điều tra cũng đã có thông tin này và hiện đang thu thập, đấu tranh để có thêm tài liệu củng cố chứng cứ.

“Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để kết luận có việc đưa nhận tiền. Hiện chúng tôi đang đấu tranh để làm rõ chứng cứ”, người phát ngôn Bộ Công an nói.

Vụ việc một số cán bộ giáo dục tỉnh Sơn La nhận “chạy” với mức giá 1 tỷ đồng/thí sinh

Tại Quốc hội có nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét lại việc thực hiện kỳ thi “2 chung” là tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Trả lời ý kiến trê, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, bộ đã nghiên cứu Đề án đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Những năm trước, học sinh phải trải qua 3 kỳ thi khác nhau, việc tổ chức thi gây khó khăn, bức xúc cho phụ huynh học sinh.

Vì vậy, việc khắc phục khó khăn, giảm áp lực cho học sinh, việc bỏ thi tốt nghiệp THPT, đủ điều kiện thì cấp tốt nghiệp rồi xét tuyển đại học cũng đã được cân nhắc.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất