Học đường

3 sự kiện nổi bật chứng minh những tín hiệu đáng mừng của nền Giáo dục Việt 2018

Tùng Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Cùng nhìn lại những điểm sáng ấn tượng về giáo dục Việt Nam trong năm vừa qua.

Thành tích tại Olympic khu vực và quốc tế

Theo thống kê của Bộ Giáo dục & Đào tạo, toàn bộ 38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển dự thi Olympic đều đạt huy chương trong đó có 18 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng. Đặc biệt, tại Olympic Toán và Khoa học Quốc tế, lần đầu tiên học sinh Việt Nam giành 8 Huy chương vàng.

Có thể nói, 2018 là năm đoàn học sinh Việt Nam đạt được thành tích cao tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế so với các năm trước đây.

Thành tích của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế những năm gần đây thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ ở các môn môn khoa học tự nhiên khác như Hóa học, Vật lí, Sinh học. Học sinh Việt Nam đạt 4 Huy chương vàng Olympic Vật lí Châu Á Thái Bình Dương, xếp thứ 3 Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương.

Tại kỳ thi Olympic Sinh học, năm qua, đội tuyển Việt Nam dẫn đầu về thành tích với cả 4 học sinh đều đạt huy chương. Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo giành huy chương vàng, đồng thời là thí sinh có điểm cao nhất trong số 261 học sinh dự thi.

Triết lý giáo dục hướng tới sự tự do

Có một điều ngẫu nhiên, từ khóa “triết lý giáo dục” lại xuất hiện trong các thảo luận khi mổ xẻ các vụ việc bạo hành, hay tranh luận tại diễn đàn sửa luật. Ngày 15/11, phát biểu tại nghị trường, đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân nói rằng: “Một nền giáo dục thiếu triết lý cũng như thiếu ngọn hải đăng dẫn đường. Đời người chỉ có một quãng thời gian ngắn ngủi ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, những gì là tinh hoa của nhân loại, dân tộc và thời đại cần được chắt lọc để hướng dẫn thế hệ trẻ. Quốc hội đã quyết tâm cho một lần sửa đổi toàn diện thì cần thêm một lần mạnh dạn tư duy cho một nền giáo dục thỏa mãn tư duy, nhu cầu và điều kiện của cuộc cách mạng lần này”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khi hồi đáp các ý kiến của đại biểu Quốc cho biết đã chỉ đạo một nhóm nghiên cứu ở đề tài cấp quốc gia và nghiên cứu thật sự cẩn thận để tạo sự thống nhất cao về triết lý giáo dục trong mục tiêu và nguyên lý giáo dục để có định hướng trong chỉ đạo các hoạt động của giáo dục tới đây.

Ngày 7/12, khi phân tích về hiện tượng bao hành, TS Tâm lý học Lê Nguyên Phương chỉ ra vòng luẩn quẩn sợ lẫn nhau: Học sinh sợ giáo viên, giáo viên sợ hiệu trưởng, hiệu trưởng sợ quan chức giáo dục… . Để chấm dứt sự sợ hãi, cần thay đổi nhận thức về bản chất của con người và giáo dục. Điều đó đòi hỏi mỗi người có liên quan tới giáo dục phải nhận diện được ý nghĩa của việc làm người trong mối quan hệ với thiên nhiên, xã hội, và với chính mình. Đây là những vấn đề mang tính triết lý giáo dục, không ai có thể trốn tránh trách nhiệm suy ngẫm bằng cách để cho chính quyền hay một định chế giáo dục nào đó suy nghĩ giùm.

Không hẹn mà gặp, nhiều ý kiến về triết lý giáo dục thảo luận sôi nổi vào dịp cuối năm dù tiếp cận ở các góc độ khác nhau đều hướng tới khát vọng tự do. Nói như TS Lê Nguyên Phương: “Chỉ có những con người tự do mới giáo dục được một thế hệ tự do đứng ra gánh vác việc bảo vệ quốc gia và xây dựng xã hội. Việc này đòi hỏi việc thay đổi hệ thống lẫn sự chuyển hóa ở mỗi cá nhân”.

Sinh viên ra trường có việc làm tăng

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm được cải thiện. Kết quả khảo sát độc lập về việc làm thông qua phỏng vấn trực tiếp 25.000 sinh viên tốt nghiệp sau 12 tháng của 50 trường đại học ở cả ba miền do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện cho thấy, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trung bình là 84% (chưa tính số người đi học tiếp), nhiều trường đạt từ 85 - 97%.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất