Học đường

Gian lận vào Stanford, Yale: Tiết lộ số tiền 'khủng' các bậc phụ huynh giới nhà giàu ở Mỹ dùng để chạy điểm cho con

Linh Chi
Chia sẻ

Số khách hàng của Williaam Singer trong đường dây chạy điểm lên tới hơn 750 gia đình và số tiền chi trả từ 200.000 đến 6,5 triệu USD để giúp con cái họ được theo học tại các trường đại học danh tiếng.

Liên quan vụ gian lận thi cử gây chấn động đang khiến dư luận toàn nước Mỹ xôn xao, hãng tin NBC News ngày 13/3 dẫn lời của William Singer - người cầm đầu đường dây “chạy điểm” vào các đại học danh tiếng trị giá 25 triệu USD, cho biết số khách hàng lên tới 761 gia đình.

William “Rick” Singer, kẻ cầm đầu đường dây chạy điểm gây chấn động

Các nhà điều tra cũng tiết lộ số tiền “khủng” mà bậc phụ huynh giới nhà giàu nước này bỏ ra dàn xếp điểm thi và tạo thành tích ngoại khoá giả để đưa con cái họ vào các trường đại học danh tiếng.

Theo đó, các bậc cha mẹ đã trả cho William Singer từ 200.000 đến 6,5 triệu USD, tùy từng trường hợp và từng trường đại học mà các gia đình hướng đến. Trong số 33 gương mặt phụ huynh đình đám bao gồm những CEO, hai nữ diễn viên nổi tiếng Lori Loughlin và Felicity Huffman cũng bị cáo buộc có dính líu đến vụ bê bối này.

Theo tòa án, diễn viên Loughlin và chồng cô là nhà thiết kế thời trang hàng đầu Mossimo Giannulli đã trả 500.000 USD để giúp hai con gái họ có cơ hội được nhận vào Đại học Southern California. Loughlin cũng bị cáo buộc rằng cô sẽ sắp xếp cho con gái mình chụp ảnh để có vẻ như cô là thành viên trong đội chèo thuyền L.A. Marine Club.

Diễn viên Felicity Huffman từng nổi danh với bộ phim truyền hình ăn khách “Desperate Housewives” và chồng cô là nam diễn viên William H. Macy, đã trả 15.000 USD để con gái của họ không giới hạn thời gian cho bài kiểm tra SAT.

Nữ diễn viên Felicity Huffman cùng chồng và hai con gái

Ngoài ra, trong danh sách trên có William McGlashan Jr., một nhà đầu tư ở thung lũng Silicon đã cùng với một số nhân vật nổi tiếng như Bono, Laurene Powell Jobs và nhà sáng lập Netflix, Reed Hastings thành lập Rise Fund - một quỹ tác động xã hội đầu tư vào công nghệ tài chính giáo dục và tài chính cá nhân.

Được biết, McGlashan đã âm mưu cùng kẻ cầm đầu đường dây chạy trường William Singer đưa con trai vào đại học Nam Calfornia bằng cách cho anh ta nộp đơn xin tuyển vào đội bóng đá, mặc dù con trai McGlashan đã học tại một trường trung học không có đội bóng đá.

Kẻ cầm đầu đường dây này là William Singer - người đứng đầu tổ chức từ thiện Key Worldwide Foundation và là CEO của công ty đào tạo và hướng nghiệp Edge College & Career Network. Đường dây này đã hoạt động từ năm 2011 và bê bối chạy điểm liên quan 200 trường đại học trên toàn nước Mỹ. Công ty này quảng cáo sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn và tuyển sinh đại học danh giá bắt đầu từ năm lớp 9. Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là công ty danh nghĩa bao che cho hoạt động chạy điểm.

Theo tòa án, Singer có thể bị phạt tối đa 65 năm tù và phải nộp phạt 1 triệu USD. Toà sẽ tuyên án đối với tất cả các đối tượng trên vào ngày 19/6.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin mới nhất