Học đường

Gian lận thi cử ở Sơn La: Mức giá 'khủng' lên tới 1 tỷ đồng cho mỗi trường hợp nâng điểm

Nhật Minh
Chia sẻ

Mới đây, cơ quan an ninh tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra giai đoạn 1 và chuyển hồ sơ của 8 bị can liên quan đến việc gian lận thi cử ở Sơn La năm 2018 sang Viện KSND tỉnh để đề nghị truy tố.

Theo nguồn tin của Báo Thanh Niên, ngày 24-5 lãnh đạo Viện KSND tỉnh Sơn La cho biết đã tiếp nhận hồ sơ của cơ quan công an đề nghị truy tố 8 bị can về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điểm a, khoản 2, điều 356 Bộ luật hình sự. Trong số 8 bị can bị truy tố, có 5 người thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, gồm:

- Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La

- Ông Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng

- Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng

- Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng

- Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị - tư tưởng

Ngoài ra, 3 bị can còn lại bị cơ quan công an đề nghị truy tố cũng cùng chung tội danh trên bao gồm:

- Ông Đỗ Khắc Hưng, cựu trung tá, Phòng An ninh chính trị nội bộ công an tỉnh

- Ông Đinh Hải Sơn, cựu thiếu tá, Phòng An ninh chính trị nội bộ công an tỉnh

- Ông Đặng Văn Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu (TP.Sơn La)

Được biết qua quá trình điều tra, cơ quan an ninh nhận định 8 bị can trên có liên quan trực tiếp đến việc sửa điểm cho 44 thí sinh. Trong đó, cá biệt có trường hợp của ông Trần Xuân Yến, được phân công là ủy viên ban chỉ đạo thi của tỉnh, phó chủ tịch hội đồng thi, trưởng ban vận chuyển và bàn giao đề thi, phó trưởng ban thường trực ban coi thi, phó trưởng ban thường trực ban chấm thi, tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm cũng đã trực tiếp “nhúng chàm” và nâng điểm cho 13 thí sinh. Trong số 13 thí sinh được ông Yến sửa điểm, có 8 thí sinh do chính ông Hoàng Tiến Đức, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La “gửi gắm”.

Cơ quan điều tra công bố quyết định khởi tố ông Trần Xuân Yến - Ảnh cắt từ clip

Cụ thể ngày 28-6-2018, ông Hoàng Tiến Đức có gọi ông Yến đến phòng làm việc của mình và đưa cho ông Yên 2 tờ giấy có đầy đủ thông tin của 8 thí sinh nhờ nâng điểm. Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Hà - trưởng Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La đến gặp ông Yến tại phòng làm việc và đưa thông tin của 4 thí sinh nhờ nâng điểm, trong số này có 2 trường hợp trùng với danh sách giám đốc sở đã nhờ trước đó.

Ông Hoàng Tiến Đức (bìa phải) - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La chứng kiến cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam ông Lò Văn Huynh, trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La - Ảnh cắt từ clip

Sau khi có đầy đủ thông tin của 13 thí sinh, ông Yến lập thành danh sách bao gồm họ tên, số báo danh, mã đề, số điểm cần nâng và giao cho Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm để giải quyết.

Bên cạnh việc nhận giúp 13 thí sinh của ông Trần Xuân Yến, các bị can còn lại mỗi người cũng nhận giúp đỡ một vài trường hợp nâng điểm. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga nhận giúp 16 thí sinh; ông Đặng Hữu Thủy nhận giúp 4 thí sinh; ông Lò Văn Huynh nhận giúp 7 thí sinh; bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận giúp 4 thí sinh; ông Đỗ Khắc Hưng cũng nhận giúp 1 thí sinh. Còn bị can Đinh Hải Sơn cũng nhận giúp 2 thí sinh, trong đó có 1 thí sinh là em vợ.

Bên cạnh đó, chi phí của mỗi trường hợp nâng điểm trong đường dây gian lận điểm số này cũng khiến nhiều người không khỏi giật mình. Trung bình, với mỗi trường hợp thí sinh muốn đạt được các mức điểm mong muốn để xét tuyển đại học thì có giá dao động khoảng 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo nguồn tin của lãnh đạo Viện KSND tỉnh trả lời với báo Tiền Phong thì thông tin về mức giá 1 tỉ cho mỗi trường hợp nâng điểm là chưa được chính xác. Theo vị lãnh đạo này, đây chỉ là lời khai của một vài bị can và cơ quan công an vẫn sẽ tiếp tục mở rộng điều tra giai đoạn 2 để làm rõ sự việc.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất