Học đường

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Trước khi phát hiện, thí sinh có điểm cao bất thường như thế nào?

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Kết luận điều tra sai phạm điểm thi ở Hòa Bình cho thấy có những thí sinh được nâng tới 9,25 điểm/ một môn thi khiến nhiều người ngỡ ngàng. Như vậy, sẽ có thí sinh bị điểm liệt và nguy cơ trượt thẳng tốt nghiệp, ĐH - tương tự với trường hợp đã xảy ra tại Hà Giang.

Trước khi phát hiện sai phạm, kết quả thi THPT Quốc gia ở Hòa Bình cao bất thường khiến nhiều người nghi ngờ

Clip: Nguồn cơn khiến dư luận chú ý và phát hiện sai phạm điểm thi ở Hòa Bình. Thực hiện: Hoàn Vũ.

Sau khi các địa phương công bố điểm thi THPT quốc gia 2018 vào ngày 11/7/2018 điểm thi tại Hòa Bình khiến nhiều người đặt nghi vấn là bất thường. Cụ thể, thống kê dữ liệu điểm thi do Bộ GD&ĐT công bố cho thấy, Hòa Bình nằm trong những địa phương có thứ hạng cao nhất cả nước về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa. Bên cạnh đó, số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi cũng thuộc top đầu.

Hòa Bình nằm trong những địa phương có thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa.

Cụ thể, số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên của Hòa Bình là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27 thì Hà Giang có 67, Sơn La có 26, Hòa Bình có 22 em.

Ở các tổ hợp khác, Hòa Bình cũng có số điểm thi cao bất thường Bất ngờ nhất là ở tổ hợp D09 (Toán - Lịch sử - Ngoại ngữ), cả nước có 10 thí sinh có mức điểm trên 27 điểm thì Hòa Bình có 4, còn Sơn La có 3 thí sinh.

Ở tổ hợp khối A1 (Toán - Vật lí - Tiếng Anh), Hòa Bình có số thí sinh đạt 27 điểm trở lên cao gấp 20 lần Nam Định, 41 lần Hà Nội và 95 lần của TPHCM.

Ở tổ hợp A00 (Toán - Vật lí - Hóa học), Hòa Bình nổi bật với vị trí thứ 2 khi có 9 em đạt từ 27 điểm trở lên, xếp sau Hà Nội.

Số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên của Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình chiếm 35% cả nước.

Phân tích về điểm thi ở Hòa Bình, trên báo VTC News thời điểm đó, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học FPT Lê Trường Tùng đã chỉ ra nhiều dấu hiệu bất thường trong điểm thi ở Hòa Bình. Cụ thể, ở khối A, Hòa Bình có nhiều thí sinh đạt điểm cao với mức chung toàn quốc. Ở các khối khác, điều tương tự của xảy ra. Số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên của Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình chiếm 35% cả nước.

Tuy nhiên, dù điểm của nhiều thí sinh khá cao, tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Hòa Bình thuộc nhóm thấp nhất cả nước, cùng với Hà Giang và Sơn La.

Sáng 3/8/2018, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để làm rõ sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia ở tỉnh này. Trả lời báo chí vào chiều 5/8/2018, Đại tá Phạm Hồng Tuyến (Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình) cho biết, gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 được phát hiện thông qua lá thư nặc danh nói về việc một số học sinh học kém mà điểm thi cao.

Điểm trung bình các môn của thí sinh Hòa Bình thuộc top thấp nhất cả nước, giống như Hà Giang, Sơn La.

Ở khối A, Hòa Bình cao ngất so với mức chung toàn quốc. 

Hàng loạt chứng cứ phơi bày điểm bất thường trong kết quả điểm thi THPT Quốc gia ở Hòa Bình.

Tại thời điểm đó, cơ quan chức năng xác định được 2 người có liên quan đến vụ án và đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can.

Đến hôm qua ngày 11/3, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình. Theo đó, có tới 140 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Hầu hết các bài thi đều được nâng khống điểm ít nhất từ 0,2, cá biệt có bài thi được phù phép tăng tới 9,25 điểm. Hậu chấm thẩm định ở Hòa Bình, có thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 3 môn là 26,45 điểm.

Số phận thí sinh được nâng hàng chục điểm ở Hòa Bình có lặp lại chuyện thủ khoa trượt ĐH ở Hà Giang

Giống như Hòa Bình, trước đó ở Hà Giang, nhiều thí sinh cũng được phù phép nâng điểm thi. Nhiều thí sinh lọt top điểm thi THPT Quốc gia cao nhất nước. Đặc biệt, vào ngày 17/7/2018, khi Bộ GD&ĐT công bố điểm chấm thẩm định thì cả 3 thí sinh thuộc top cao nhất cả nước ở Hà Giang đều bị giảm từ 8 đến hơn 20 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc các thí sinh này đồng loạt “biến mất” khỏi top điểm thi cao nhất cả nước.

Điểm thi thật và số điểm được phù phép ở Hà Giang.

Cụ thể, thí sinh T.T. (SBD: 5000…) sau khi chấm thẩm định hạ xuống còn: Toán 6,2, Vật lý 4,75 và Hóa học 6,75. Thí sinh H.L. (SBD: 5000…) sau khi chấm thẩm định môn Văn giữ nguyên, Toán còn 5,6, tiếng Anh 6,4. Đáng chú ý nhất là thí sính V.A, sau khi chấm thẩm tra, điểm Toán của V.A. là 7,4; Vật lý 8; Ngoại ngữ 3,2.

Trước đó, điểm thi khống của các thí sinh lần lượt là: T.T: Toán 9,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,5; Sinh học 9,75. H.L: Toán 9,8; Ngữ Văn 8,5; Tiếng Anh 9,8. V.A: Toán 9,6; Ngữ văn 9,75; Ngoại ngữ 9,6.

Bên cạnh ba thí sinh ở Hà Giang thuộc nhóm có điểm thi cao nhất nước bị giảm điểm thì có thí sinh trượt tốt nghiệp vì bị điểm liệt sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm tra. Cụ thể bảng điểm của thí sinh SBD 05001 trước đó là Toán 9; Vật lý 9,5; Hóa học 9 nhưng sau khi tiến hành chấm thẩm tra, kết quả môn Toán của thí sinh này chỉ đạt 1 điểm; Vật lý 2,75; Hóa học 3. Kết quả chấm thẩm tra bết bát này khiến nhiều người bàng hoàng. Bởi cùng với việc “bay” khỏi top thủ khoa, thí sinh thậm chí còn rớt thẳng tốt nghiệp vì bị điểm liệt môn Toán (môn mà trước đó thí sinh đạt tới 9 điểm).

Điểm thi bất thường ở Hòa Bình. Ảnh: Lao động.

Chuyện Thủ khoa “bay” khỏi top điểm cao nhất nước, trượt ĐH, rớt tốt nghiệp đã từng xảy ra tại Hà Giang. Vì vậy, sau khi công bố kết luận điều tra ở Hòa Bình, nhiều người cũng lo ngại tình cảnh tương tự sẽ lặp lại khi có thí sinh được nâng tới 9,25 điểm. Như vậy, sau khi trừ đi điểm giả, điểm thi thật của thi sinh phạm điểm liệt. Nếu môn thi này nằm trong tổ hợp xét tốt nghiệp, ĐH, thí sinh sẽ rơi vào nhóm trượt tốt nghiệp hậu chấm thẩm định.

Nhiều thí sinh trong top điểm cao của Hòa Bình đã đăng ký xét tuyển vào các trường công an, quân đội và đã đỗ, cũng như nhập học. Tuy nhiên, với việc cơ quan điều tra vừa tìm ra những thí sinh được nâng điểm, Bộ GDĐT đã chấm thẩm định và chuẩn bị trả lại điểm thật cho thí sinh, nhiều em sẽ có nguy cơ từ đỗ thành trượt đại học.

Trước đó, khi nói về các trường hợp gian lận thi cử, Cục trưởng Mai Văn Trinh từng phát biểu: “Quan điểm của Bộ là sẽ phải xử lý thật nghiêm minh các trường hợp vi phạm gian lận điểm thi theo quy chế. Tuyệt đối không bao che sai phạm để đảm bảo sự công bằng”.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất