Học đường

Gian lận điểm thi chưa từng có trong lịch sử giáo dục ở Hà Giang, Sơn La: Những phát ngôn đáng chú ý của Cục trưởng Mai Văn Trinh

Ý Như
Chia sẻ

Trong 2 lần rà soát điểm thi tại Hà Giang, Sơn La, Cục trưởng Mai Văn Trinh đều được chọn làm Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ giáo dục & Đào tạo. Xoay quanh vấn đề điểm thi bất thường, ông Trinh cũng có nhiều câu nói khiến dư luận chú ý.

Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua có thể nói là kỳ thi ồn ào nhất từ trước đến nay với nhiều vấn đề được đưa ra bàn luận như đề thi, đáp án và đặc biệt là vấn đề điểm số “cao bất thường” ở Hà Giang, Sơn La. Đến thời điểm hiện tại, nhiều sai phạm trong quá trình chấm thi đã được chỉ ra và đang trong quá trình điều tra, làm rõ.

Trong cả 2 lần rà soát điểm thi ở những nơi có nghi vấn bất thường, Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) đều được cử làm Trưởng đoàn công tác. Sau quá trình chấm thẩm định, điều tra ban đầu, ông Trinh cũng chính là người công bố và trả lời những diễn biến trước báo chí. Cũng vì thế, những phát ngôn của ông Trinh được dư luận đặc biệt quan tâm, chú ý.

Gian lận điểm thi chấn động ở Hà Giang - Dư luận “sốc” với quy trình 6s sửa 1 bài thi

Ngày 12/7, thông tin về nghi vấn điểm thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang cao bất thường thu hút sự chú ý của dư luận. Ngày 14/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã lên Hà Giang trực tiếp chỉ đạo, giám sát, xác minh vụ việc việc, đến nay đã có kết quả.

Trao đổi với báo chí lúc gần 1h sáng 17/7 tại Hà Giang, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) - cho biết qua rà soát, Bộ GD&ĐT phát hiện có sai phạm trong quá trình chấm thi ở Hà Giang.

“Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1 điểm so với chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với thẩm định. Cá biệt có thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm thậm chí 29,95 điểm” - ông Trinh nói.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Được biết, quy trình sửa điểm cho 1 bài thi của ông Lương chỉ mất vỏn vẹn 6s.

Ngay sau khi kết thúc họp báo thông tin về kết quả rà soát, kiểm tra xử lý sai phạm điểm thi tại hội đồng thi Hà Giang, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - khẳng định vụ việc sẽ được xử lý nghiêm túc. Hiện, vụ việc và các cá nhân liên quan đã bị khởi tố để làm rõ sai phạm điểm nói trên.

Sai phạm quá tinh vi ở sơn La: Dữ liệu gốc bài thi trắc nghiệm bị “mất tích”

Sau trường hợp sai phạm điểm thi ở Hà Giang, nhiều người đặt câu hỏi với một số trường hợp điểm thi “lạ” của tỉnh Sơn La. Trước những dấu hiệu bất thường, chiều 18/7, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ quyết định thành lập tổ công tác trực tiếp đến Sơn La xác minh.

Tối 21/7, Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh thông tin: “Có một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi. Trong đó, có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh”.

Ngày 23/7, ông Mai Văn Trinh với vai trò Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD&ĐT tại Sơn La cho hay, những người liên quan đến sai phạm sửa điểm cho thí sinh là ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở Giáo dục Sơn La, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm. Hai người còn lại là bà Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm và ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí, Ủy viên Hội đồng thi…

… Tuy nhiên, sai phạm cụ thể của từng cá nhân, cách thức sửa điểm… chưa được làm rõ. Hội đồng đã chấm lại 110 bài môn Ngữ văn nghi vấn có dấu hiệu bất thường. Kết quả, 12 bài có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên; trong đó một bài thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với tổ công tác, bước đầu thấy có dấu hiệu sửa bài thi của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm). Tuy nhiên, ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị tẩy xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ Giáo dục để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Sau những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang và Sơn La, ông Mai Văn Trinh cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục hoàn thiện sau những sai phạm đã xảy ra và chúng ta đã xử lý.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Ý Như

Thiết kế

Công Hải

Tin mới nhất