Học đường

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nói về thù lao làm sách

Theo PLO
Chia sẻ

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn cho rằng phải có phần nhuận bút, thù lao khi làm bất cứ bộ sách nào. Không có phần này thì không ai tham gia.

Tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX ngày 7-12, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Lê Hồng Sơn đã thông tin đến các đại biểu về việc NXB Giáo dục Việt Nam chi trả thù lao hằng tháng cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP trong việc phối hợp với NXB này biên soạn một bộ sách giáo khoa mà báo chí phản ánh.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Sơn, khi làm bất cứ một bộ sách hay sản phẩm nào thì đều phải có nhuận bút, thù lao bồi dưỡng cho những người thực hiện. “Việc này liên quan đến quy chế nội bộ của NXB. Phải có phần này, chứ không có phần này thì ai làm cho họ? Mình nên thực tế và thẳng thắn nói với nhau như thế. Nếu không có những khoản thù lao thì không mời được ai tham gia cùng với họ” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cho rằng việc lựa chọn sách giáo khoa là một câu chuyện đầy đủ cơ chế từ trên xuống dưới. Bộ GD&ĐT giao cho UBND TP chủ trì để chọn. Tất nhiên là UBND TP phải đưa cho Sở GD&ĐT để tham mưu. Thành phần tham gia chọn có đủ từ các thành viên, chuyên gia đến những người giảng dạy, kể cả phụ huynh.

“Tất cả đều tuân thủ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT chứ không có chuyện “ép như thế này, như thế kia để chọn một bộ sách giáo khoa nào. Bản thân những người giáo viên cũng hiểu phải lựa chọn bộ sách nào là tốt nhất, bởi họ là những người trực tiếp sử dụng” - ông Sơn nói và cho rằng chi phí bồi dưỡng, thù lao gộp nhiều năm lại thì thấy nó lớn, chứ nó chả là gì so với tâm huyết, chất xám mà các cá nhân tham gia làm sách đã bỏ ra.

“Chúng tôi là những con người chuyên môn, tham gia vào chuyên môn. Chúng tôi cùng ráp lại với nhau, cùng ngồi lại với NXB để thực hiện công việc đó để cho ra một sản phẩm có chất lượng” - ông Sơn nói thêm.

Trước đó, ngày 6-12, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn gửi tới Sở GD&ĐT yêu cầu sở giải trình về các nội dung trong bài “NXB Giáo dục chi thù lao hằng tháng cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM” đăng trên báo Thanh Niên ngày 5-12.

Theo đó, công văn khẩn nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu Sở GD&ĐT giải trình các nội dung đề cập trong bài báo, báo cáo thường trực UBND trước ngày 8-12.

Hôm 5/12, báo Thanh Niên cùng nhiều tờ báo khác, trong đó có Pháp Luật TP.HCM đã đưa thông tin: NXB Giáo dục Việt Nam có tới hai quyết định chi thù lao biên soạn sách giáo khoa hằng tháng (2,5-6 triệu đồng/người) cho hàng chục người, từ lãnh đạo đến chuyên viên của Sở GD&ĐT TP.HCM từ năm 2015 đến nay.

Cụ thể, từ năm 2015 đến 2018, NXB Giáo dục Việt Nam có hai quyết định chi thù lao cho ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam, trong đó hầu hết là lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên của Sở GD&ĐT TP.HCM. Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc, nhận 6 triệu đồng/tháng, những người khác nhận 2,5-5 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo PLO

Tin mới nhất