Học đường

Được 27 điểm khối C, nữ sinh lo không có tiền đi học

Theo Vnexpress
Chia sẻ

Bố mất sớm, mẹ đi Thái Lan làm thuê, Thân Thị Trinh đạt điểm cao khối C song đang lo lắng việc học dang dở.

Nữ sinh chia sẻ về những dự định trong tương lai.

Chiều cuối tháng 7, trong căn nhà ở xóm Khánh Sơn, xã Sơn Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), Thân Thị Trinh đang chuẩn bị bữa tối cho hai chị em.

Bố mất từ năm 2006 do tai nạn giao thông, bà Thân Thị Nữ (mẹ Trinh) một mình nuôi hai con gái. Năm 2014, khi bà Nữ sang Thái Lan làm thuê, Trinh trở thành trụ cột gia đình, chăm sóc em gái thay mẹ. Để tất cả công việc được trôi chảy, em phải phân bổ thời gian hợp lý, thời gian học nhiều nhất là vào buổi tối.

Từ lớp 1 đến 12, Trinh là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 10 và 11, em đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Trinh được 27 điểm khối C (Ngữ văn 9,25, Lịch sử 9, Địa lý 8,75).

Nữ sinh lớp 12A4 trường THPT Đồng Lộc cho biết, hôm đi thi về dù làm được bài, tâm trạng vẫn lo lắng, sợ đậu đại học sẽ không có tiền đi học. Trinh đăng ký xét tuyển vào 4 đại học, trong đó có ngôi trường mơ ước là Đại học Luật Hà Nội.

Nữ sinh Thân Thị Trinh. Ảnh: Đức Hùng

“Thỉnh thoảng mẹ gửi tiền về để hai chị em sinh hoạt, lúc chưa gửi kịp thì em mượn tiền của bác ruột tiêu tạm. Nếu đi học đại học, tiền đóng nộp chắc chắn sẽ nhiều hơn, trong khi đó còn em gái năm nay lên lớp 12. Mẹ đi làm đồng lương cũng thấp, sợ chu cấp không nổi”, Trinh nói.

Em tâm sự từng có ý định ôn luyện để đăng ký xét tuyển vào trường công an, quân sự, nếu đỗ thì sẽ không phải lo lắng về kinh phí học tập và việc làm khi ra trường. Nhưng người Trinh thấp bé, không đủ tiêu chuẩn.

“Đối chiếu điểm theo bảng xếp hạng, em đủ điểm vào Đại học Luật Hà Nội. Có cơ hội tới giảng đường, em dự tính ngoài tích lũy kiến thức thì sẽ đi làm thêm để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho mẹ và người thân”, nữ sinh nói.

Căn nhà nơi hai chị em Trinh sinh sống. Ảnh: Đức Hùng

Ông Thân Văn Nam (bác ruột Trinh) cho biết, cháu gái rất chịu khó, hàng ngày luôn đạp xe chở em đến trường. Không có tiền mua quần áo, sách vở nên vào dịp năm học mới, chị em Trinh thường xin của các anh chị học khóa trước về dùng.

“Là bác ruột, tôi luôn cố gắng chăm sóc cho các cháu khi vắng mẹ, nhưng khi đi học ở xa, kinh tế của tôi cũng không thể kham nổi. Hiện tôi chờ mẹ cháu ở Thái Lan về để cùng bàn bạc, tính tương lai cho cháu”, ông Nam cho hay.

Cô Trương Thị Thương, chủ nhiệm lớp 12A4 trường THPT Đồng Lộc đánh giá học trò chịu khó, khiêm tốn, là học sinh giỏi toàn diện, có điểm trung bình cao nhất lớp trong ba năm phổ thông. “Gia đình khó khăn, nhưng em ấy không buông xuôi, luôn cố gắng vươn lên”, cô Thương nói.

Chia sẻ

Theo

Vnexpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất