Học đường

Du học sinh Việt tại Nhật nói gì trước bản án tù cải tạo không thời hạn dành cho kẻ sát hại bé Nhật Linh?

Theo Helino
Chia sẻ

Cũng như cộng đồng mạng Nhật Bản, du học sinh Việt người đồng tình, người phản đối lại phán quyết của tòa án khi Yasumasa Shibuya, kẻ đã giết hại bé gái 9 tuổi người Việt Lê Thị Nhật Linh vào tháng 3 năm ngoái nhận mức án tù cải tạo không thời hạn.

Như đã đưa tin, vào lúc 1h15 chiều nay theo giờ Việt Nam, tòa án quận Chiba (chủ tọa phiên tòa Toshiro Nohara) đã tuyên án mức tù chung thân đối với bị cáo Yasumasa Shibuya, kẻ đã giết hại bé gái 9 tuổi người Việt Lê Thị Nhật Linh vào tháng 3 năm 2017.

Khi bản án này được tòa đưa ra, cộng đồng mạng Việt Nam và Nhật Bản đã tranh cãi rất rầm rộ. Du học sinh Việt tại Nhật, những người đang trực tiếp sinh sống, học tập tại đây cũng đã có rất nhiều ý kiến trái chiều tranh luận. Bởi hơn ai hết, là người Việt ở đây, vấn đề an ninh của họ luôn phải được đặt lên hàng đầu. Họ quan tâm đến vấn đề này vì ngoài việc đòi lại công bằng cho bé Nhật Linh thì sự an toàn của du học sinh Việt vẫn đáng được chú ý hơn cả.

Tờ Mainichi cho hay, anh Lê Anh Hào, bố bé Nhật Linh, đã ôm chân dung con gái bước vào phòng xử án hôm nay với khuôn mặt tràn đầy kiên định.

Dưới đây là một số bình luận của du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản:

“Chung thân? Phán quyết quá nhẹ. Dẫu biết pháp luật Nhật làm đâu ra đó, từng bước một. Nhưng cái tỉ mỉ của họ đã bao lần khơi lại nỗi đau của gia đình bé. Khi phán quyết này được đưa ra, có ai thấy phẫn nộ không?”

“Nghĩ sâu xa hơn nữa thì ở Nhật Bản cho dù có là phạm nhân đi chăng nữa, “nhân quyền” của họ vẫn được tôn trọng.”

“Mọi người đừng nói vì người nước ngoài nên không bị án tử hình nữa đi! Vài trường hợp mình xem thời sự Nhật giết hiếp trẻ em Nhật cũng bị chung thân thôi (vì chưa đến mức tử hình theo luật pháp của đất nước họ). Biết là bức xúc là thương cho bé và gia đình bé nhưng đất nước họ có luật pháp của họ. Đâu phải muốn theo ý mình là được. Thật ra: pháp luật của họ không phân biệt người ngoại quốc hay người nước họ đâu.”

“Theo cá nhân tôi thấy bị tù chung thân còn đau khổ hơn là chết. Hắn cũng có con mà, con hắn cũng phải chịu đựng những lỗi lầm mà hắn gây ra, điều đó còn đau khổ hơn là cái chết.”

“Tù chung thân? Ăn cơm tù mưa không đến mặt, nắng không đến đầu. An nhàn tận hưởng, số phận của kẻ giết người sướng thế sao!? Còn Bé Linh thì sao!? Gia đình bé thì sao!?”

“Ngày em đi trời mưa không ngớt va hôm nay cũng vậy nếu bị án tù chung thân thì không đáng so với nhưng gì hắn làm với em. Hắn vẫn được hưởng cuộc sống vui vẻ, vẫn ăn ngày 3 bữa, vẫn ngồi ung dung trong phòng máy lạnh. Bất công quá.”

“Mình thấy tù chung thân là vừa nhân đạo mà có tính răn đe hơn. Chung thân là mất đi tự do, cả đời dằn vặt với tội lỗi của mình.”

 “Bất công quá. Rồi ba mẹ bé Linh vẫn phải đi cày, đóng thuế nuôi ngược lại hắn. Mình là người ngoài còn không cam tâm.”

“Thương em quá. Với bản án chung thân thôi thì không thể nào thỏa đáng với tội ác của kẻ sát nhân như thế.”

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất