Học đường

Du học sinh mắc kẹt tại Nhật Bản do Covid-19 được ở thêm 6 tháng

Theo Vietnamnet
Chia sẻ

Du học sinh tại Nhật Bản đã tốt nghiệp bị mắc kẹt do dịch Covid-19 được kéo dài thời hạn cư trú thêm 6 tháng.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, kể từ ngày 21/5, Tổng cục Quản lý xuất nhập cảnh và cư trú Nhật Bản sẽ áp dụng cơ chế đặc biệt cho phép các thực tập sinh đã hoàn tất hợp đồng 3 năm, du học sinh đã tốt nghiệp mắc kẹt tại Nhật Bản do dịch Covid-19 được kéo dài thời hạn cư trú thêm 6 tháng.

Lý do là bởi, trong thời gian qua, cơ quan này đã cho phép người có tư cách cư trú trung – dài hạn gặp khó khăn trong việc về nước được tiếp tục cư trú trong thời gian chờ xuất cảnh với tư cách Cư trú ngắn hạn (90 ngày) hoặc Hoạt động đặc định (3 tháng).

Tuy nhiên, trước tình trạng nhiều người nước ngoài tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu xếp chuyến bay về nước, Tổng Cục quản lý xuất nhập cảnh và cư trú đã quyết định cho phép người có tư cách cư trú trung – dài hạn được chuyển đổi thành tư cách Hoạt động đặc định (6 tháng).

Như vậy, đối với những người đã hết hạn tư cách cư trú trung – dài hạn đang được cư trú với visa dưới 3 tháng, cơ quan này cho phép cấp tư cách cư trú Hoạt động đặc định (6 tháng) tại lần đăng ký xin gia hạn tư cách cư trú tiếp theo.

Du học sinh mắc kẹt tại Nhật Bản do Covid-19 được ở thêm 6 tháng (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng cho phép các du học sinh gặp khó khăn về nước có nguyện vọng đi làm được phép làm bán thời gian trong vòng 28 tiếng/tuần.

Trước đó, ngày 19/5, nước này cũng đã thông qua “Dự án trợ cấp khẩn cấp hỗ trợ học sinh, sinh viên” bằng khoản trợ cấp khẩn cấp tiền mặt dành cho những học sinh, sinh viên, bao gồm cả du học sinh có thu nhập từ làm việc bán thời gian bị giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến 21/5, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản quyết định chủ trương cân nhắc mở rộng đối tượng được nhận trợ cấp đặc biệt, trong đó có các thực tập sinh, du học sinh người nước ngoài bị mắc kẹt tại Nhật Bản sau khi nhận được nhiều ý kiến xoay quanh việc bỏ sót nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do không đáp ứng điều kiện về đăng ký cư trú.

Định mức trợ cấp đối với học sinh, sinh viên có gia đình không thuộc đối tượng nộp thuế cư trú sẽ được hỗ trợ 200.000 yên. Học sinh, sinh viên không thuộc đối tượng trên được hỗ trợ 100.000 yên.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Vietnamnet

Tin mới nhất