Học đường

Du học miễn phí không khó - Cẩm nang tiết lộ những điều du học sinh nào cũng cần biết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trong khi học phí liên tục gia tăng khiến nhiều người phải tạm gác ước mơ du học, thế nhưng những quốc gia dưới đây lại miễn học phí cho sinh viên quốc tế, hoặc chỉ phải đóng một phần rất nhỏ.

Nước Đức

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam tìm kiếm cơ hội du học ở nước ngoài. Nước Đức là một trong những điểm đến hấp dẫn với nhiều ưu điểm vượt trội về hệ thống an sinh xã hội và hệ giáo dục thuộc vào top hàng đầu thế giới.

Đức áp dụng chính sách miễn học phí 100% cho các chương trình học đại học và cao học tại 15 bang trong tổng số 16 bang. Sinh viên sang Đức du học chỉ phải lo chi trả các khoản sinh hoạt phí cá nhân.

Nhà nước Đức cho phép sinh viên đi làm thêm 120 ngày trong năm, với mức lương bình quân 7 Euro một giờ. Nếu sinh viên làm việc chăm chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, nghỉ hè, mùa đông… có khả năng tự trang trải chi phí cuộc sống (120 ngày một năm x 8 giờ một ngày x 7 Euro một giờ = 6.720 Euro một năm), mà không cần sự trợ giúp tài chính của gia đình.

Trong một báo cáo gần đây của Ngân hàng HSBC (Úc) về “Giá trị Giáo dục”, Đức là 1 trong 5 nước hàng đầu thế giới có chất lượng giáo dục được đánh giá cao, sau Mỹ và Anh. Hơn 40 trường đại học của Đức nằm trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới nhưng lại có mức phí học tập và sinh hoạt phải chăng.

Nước Pháp

Pháp nổi tiếng là một trong số ít những quốc gia có mức chi phí du học rẻ nhất hiện nay, thậm chí sinh viên hoàn toàn có cơ hội du học Pháp miễn phí 100%. Điều này đã tạo nên sức hút không nhỏ cho các sinh viên trên khắp thế giới lựa chọn đến đây học tập và nghiên cứu.

Pháp là quốc gia miễn học phí trong khối châu Âu, học sinh được nhận vào học một trường công lập thường chỉ phải đóng 1 khoản phí gọi là Phí ghi danh. 184 € đối với sinh viên theo học trình độ Cử nhân; 256 € đối với sinh viên theo học trình độ Thạc sĩ; 391 € đối với sinh viên theo học trình độ Tiến sĩ; 610 € đối với sinh viên theo học các trường Đào tạo kĩ sư.

Ngoài ra, Pháp cho phép sinh viên nước ngoài được đi làm thêm 822,5 giờ/năm, quy định mức lương tối thiểu (SMIC) là 8,27 Euro/giờ. Nếu chăm chỉ, du học sinh có thể kiếm được ít nhất 6.700 Euro/năm, trừ chi phí như trên, nếu ở ngoài khu vực Paris, du học sinh Việt hoàn toàn có thể “DU HỌC PHÁP 0 ĐỒNG“

Các nước Bắc Âu

Được biết đến với chất lượng sống ở mức cao, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và sự tự do về mặt chính trị, các quốc gia Bắc Âu gồm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển còn được biết đến với hệ thống giáo dục đại học mạnh nhất thế giới mà lại hoàn toàn miễn phí hoặc với mức phí rất thấp.

SONY DSC

Tại Na Uy, tất cả sinh viên đều được miễn học phí, bất kể trình độ học vấn hay quốc tịch. Phần lớn các chương trình đại học chỉ được dạy bằng tiếng Na Uy và sinh viên quốc tế cần chứng minh đủ trình độ để học tập bằng thứ tiếng này. Ở cấp độ thạc sĩ và tiến sĩ, các khóa học dạy bằng tiếng Anh sẽ phổ biến hơn và điều kiện miễn học phí vẫn được áp dụng.

Đan Mạch và Thụy Điển chỉ miễn học phí cho sinh viên các nước trong khối EU/EEA và Thụy Sĩ, có nghĩa là sinh viên bên ngoài các khu vực này phải đóng học phí cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ nhưng với mức khá thấp tùy theo cấp độ học, khoảng từ 6.000 - 17.000 USD toàn chương trình. Phần Lan sẽ sớm thu phí với sinh viên ngoài EU bắt đầu từ mùa thu năm 2017, tối thiểu là 1.600 USD/năm trong khi Iceland chỉ thu lệ phí ở mức 425 USD/năm.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc trước khi có ý định du học tại các quốc gia này vì trong khi học phí không đáng là bao thì chi phí sinh hoạt ở Bắc Âu hoàn toàn ngươc lại, đây là một trong những khu vực có mức sinh hoạt cao nhất ở Châu Âu.

Nước Áo

Áo là một trong những địa điểm du học còn khá lạ tai với sinh viên Việt Nam, nhưng xét về yếu tố tài chính, đây là điểm đến bạn nên nhanh chóng cho vào tầm ngắm.

Theo thông tin của studyinaustria.at, sinh viên Việt Nam nói chung chỉ phải trả khoảng 363,36-726,72 EUR một học kì, cộng thêm 19,20 EUR phí hội viên hội sinh viên“ÖH-Beitrag” và bảo hiểm tai nạn khi theo học tại các trường đại học công lập ở Áo.

Nếu tham gia các chương trình trao đổi sinh viên và hợp tác giữa các trường đại học, hoặc đến từ các quốc gia kém phát triển, sinh viên còn được miễn học tại các trường công lập tại Áo.

Về chi phí sinh hoạt tại Áo, bạn cần chuẩn bị một khoản chi tiêu xấp xỉ 800 EUR (22.600.000VND) mỗi tháng, bao gồm ăn ở và chi tiêu cá nhân.

Cộng Hòa Séc

Các bạn du học sinh khi theo học tại các trường ở Cộng hòa Séc được miễn học phí 100% cho hệ Đại học/Bachelor và Cao học/Master đối với hệ học bằng tiếng Séc. Trong suốt quá trình học tập chính khóa sinh viên không phải trả bất kỳ khoản học phí nào đồng thời được hưởng mọi quyền lợi như sinh viên người bản xứ.

Các bạn sinh viên khi theo học tại các trường ở Cộng hòa Séc được miễn học phí 100% cho hệ Đại học/Bachelor và Cao học/Master đối với hệ học bằng tiếng Séc. Người du học chỉ phải trả chi phí ban đầu là 5.500 USD bao gồm: dịch các văn bằng, lệ phí Visa, vé máy bay một chiều, chi phí cho các thủ tục hành chính của 2 nước, chi phí cho công tác tư vấn… và học phí học tiếng Séc 9 tháng.

Trong suốt quá trình học tập chính khóa các bạn du học sinh không phải trả bất cứ khoản học phí nào và được hưởng mọi quyền lợi như sinh viên người Séc (được hưởng nhiều ưu đãi khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giải trí, ký túc xá, nhà ăn sinh viên, thư viện, Internet, bảo hiểm y tế…). Trong quá trình học có cơ hội học tiếng Anh ở trình độ cao trong chương trình chính khóa cử nhân.

Sau khi tốt nghiệp đại học hay Master với kết quả xuất sắc các sinh viên có nhiều cơ hội để xin vào làm việc cho các công ty đa quốc gia hay các liên doanh nước ngoài tại Cộng hòa Séc. Hoặc cũng có thể tự mình thành lập các doanh nghiệp tư nhân để kinh doanh lâu dài trên lãnh thổ Séc hay trong châu Âu.

Tây Ban Nha.

Với quyền giáo dục như các học sinh Tây Ban Nha, sinh viên EU không phải trả học phí cao. Sinh viên quốc tế có thể nghiên cứu ở Tây Ban Nha với một mức giá khoảng 680 € đến 1400 € (740-1,500$) một năm tại các tổ chức công. Để sống ở Tây Ban Nha, bạn nên để dành khoảng từ 900 đến 1100 € (970-1,200$) cho chi phí sinh hoạt. Barcelona và Madrid là hai trong các thành phố sinh viên tốt nhất năm 2015, vị trí tương ứng là 19 và 39.

Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, sinh viên quốc tế ở bậc đại học sẽ thường trả một số tiền tổng hàng năm từ 75.350 Rs đến 332.400 Rs (1,200- 5,300$). Bao gồm cả học phí và chỗ ở của họ. Trong khi các tổ chức chính phủ thu học phí tương đối giống nhau; trình độ đại học có xu hướng đắt hơn; và trường tư thu phí cao hơn đáng kể.

Chi phí sinh hoạt tại Ấn Độ đối với hầu hết các sinh viên có thể sẽ rất hấp dẫn.

Đài Loan.

Học phí tại Đài Loan cung cấp giá trị tuyệt vời. Với các trường đại học hàng đầu Đài Loan cung cấp các chương trình giá cả phải chăng. Ví dụ, Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU), trường đại học hàng đầu của quốc gia này xếp 76 trên thế giới. Năm ngoái học phí sinh viên đại học chỉ NTD 50,460-62,100 (1,600-2,000$) trong năm. Đài Bắc cũng được xếp hạng thứ 25 những thành phố tốt nhất cho sinh viên.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất