Học đường

Dự án 'Điểm đọc Việt Nam': Hành trình quyên góp sách và xây dựng điểm đọc miễn phí của nữ sinh đại học Kinh tế Quốc dân

Diệu Thùy
Chia sẻ

Với khẩu hiệu “Khơi nguồn đọc sách - Kết nối yêu thương - Lan tỏa tri thức”, dự án "Điểm đọc Việt Nam" - xây dựng các trạm đọc sách miễn phí trên khắp cả nước - đã có mặt trên khắp 30 tỉnh thành, với số lượng thành viên tham gia lên tới hơn 1000 người.

Dự án “Điểm đọc Việt Nam” được bắt đầu thực hiện vào ngày 5/7/2018, phát động đầu tiên ở Hà Nội với mong muốn xây dựng, lan tỏa, kết nối các trạm đọc trên cả nước. Hiện tại, có 1.000 thành viên đồng hành hỗ trợ dự án trên khoảng 50 tỉnh thành phố, số tỉnh đã khai trương Điểm Đọc là gần 30 tỉnh. Có những tỉnh đã có tới 2 cơ sở Điểm Đọc.

Điểm đọc Hưng Yên cơ sở 1.

Ý tưởng đầu tiên của dự án bắt đầu từ Cao Thị Sao Mai, sinh viên năm 3 trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cũng là người sáng lập dự án “Điểm đọc Việt Nam”.

“Bản thân mình ngày xưa hồi bé ở quê, cũng có rất ít cơ hội và điều kiện để tiếp xúc với sách, nên ngay từ nhỏ mình đã ước mơ lớn lên sẽ làm cái gì đó liên quan đến sách. Nhưng lý tưởng của mình còn to hơn cả Điểm Đọc. Tuy nhiên mình chọn làm dự án này trước, vì nó phù hợp với khả năng của mình hiện tại nhất”, Sao Mai chia sẻ.

Ngoài ra, mong muốn tạo điều kiện cho các bạn ở vùng quê khó khăn có thể tiếp xúc với sách nhiều hơn và đóng góp sức lực nhỏ bé của bản thân vào việc thay đổi văn hóa đọc ở Việt Nam cũng là một trong những lí do khiến cô sinh viên quyết tâm thực hiện dự án của mình.

Những ngày đầu bắt tay vào thực hiện, Mai chỉ có một mình. Khi chia sẻ ý tưởng, Mai bất ngờ khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều bạn trẻ. Tính từ thời điểm đó đến hiện tại, đã có rất nhiều người rời đi, cũng rất nhiều người tìm đến và gắn bó, nhưng tất cả đều có một điểm chung là đều rất yêu trẻ và là những người yêu sách, mong muốn có thể lan rộng tri thức tới được nhiều người, nhiều nơi trên đất nước.

Đắk Lắk là một trong những tỉnh thành Điểm đọc! đã tới và tổ chức thành công dự án.

Đối với bất kì dự án nào cũng có những khó khăn nhất định. Đối với dự án cộng đồng như Điểm đọc thì nó còn khó khăn hơn vì dự án này gần như mọi người làm hoàn toàn miễn phí. Do đó, nếu những người tham gia không hiểu rõ về Điểm Đọc thì sẽ rất dễ nản, dễ chán và dễ bỏ cuộc.

Tài chính cũng là một khó khăn lớn, trong 1 năm hoạt động Điểm đọc, để có nguồn vốn sản xuất ra các sản phẩm mang thương hiệu Điểm Đọc, các thành viên phải “tự thân vận động” hết tất cả.

“Cái khó nhất, đó là nguồn sách và tiếp cận với những người chưa thích đọc sách. Bởi vì sách Điểm Đọc chủ yếu kêu gọi quyên góp nên có lúc sẽ thiếu, hoặc không có đủ sách phù hợp. Như bạn biết thì đối với các dự án kiểu này thì hầu như những người tìm đến nó là những người đã thích hoặc có chút yêu sách rồi. Nhưng cái Điểm Đọc cần nhất là tiếp cận được với những người chưa có thói quen đọc sách để làm họ thay đổi. Và đây chính là cái làm tôi đau đầu nhiều nhất” - Sao Mai chia sẻ.

Dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng Điểm đọc Việt Nam vẫn thu hút được rất nhiều thành viên và đi đến nhiều tỉnh thành trên cả nước để lan tỏa giá trị.

Với khẩu hiệu “Khơi nguồn đọc sách - Kết nối yêu thương - Lan tỏa tri thức”, đối tượng của các điểm đọc không giới hạn độ tuổi, chỉ cần có tinh thần vì cộng đồng và yêu thích đọc sách. Độc giả sẽ được đắm chìm trong không gian của sách, được thoải mái lựa chọn các cuốn sách mà mình yêu thích, nghiền ngẫm tại chỗ hoặc có thể mượn về nhà. Không chỉ vậy, đây còn là nơi để mọi người cùng nhau chia sẻ những cuốn sách hay, từ đó cùng nhau trau dồi, nâng cao kiến thức.

Ở mỗi điểm đọc các bạn không chỉ chia sẻ câu chuyện trong sách, mà còn chia sẻ về cuộc đời, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cùng làm những công việc thiện nguyện để cùng nhau phát triển, trưởng thành, hướng đến một thế hệ Việt Nam giàu tri thức.

Các thành viên của Điểm đọc Việt Nam đều rất trẻ và là những người yêu sách, mong muốn có thể lan rộng tri thức tới được nhiều người, nhều nơi trê đất nước.

Mang trong mình sứ mệnh lan tỏa giá trị tri thức, giá trị văn hóa cho xã hội và góp phần kiến tạo nên tinh thần khuyến đọc và văn hóa đọc cho người Việt, đối tượng Điểm đọc hướng đến là lan tỏa văn hóa đọc cho các bạn trẻ - những người đang bị cuốn vào thời đại phát triển công nghệ 4.0 mà quên mất những giá trị to lớn mà sách mang lại.

Bên cạnh đó các bậc làm cha làm mẹ và các em học sinh chuyển giao giữa mầm non lên đến cấp 1 cũng là những đối tượng cần được chú ý tới. Phải giúp các bậc phụ huynh hiểu được tại sao phải đọc sách, đọc sách như thế nào cho đúng, để truyền văn hóa đọc tới các con, các bé nhỏ ngay từ tấm bé thì mới hình thành thói quen sớm và niềm đam mê với sách.

Mục tiêu của dự án là trở thành một trong những dự án có tác động mạnh mẽ nhất đến văn hóa đọc ở Việt Nam. Trong 15 năm tạo ra 22.000 ĐIỂM ĐỌC ở Việt Nam và cho các du học sinh người Việt trên khắp thế giới và tạo ra 1 cộng đồng đọc sách lớn nhất cả nước sau 5 năm.

Thời gian tới, Điểm Đọc vẫn tiếp tục mở rộng các thư viện miễn phí trong các chương trình: Điểm Đọc Vùng Cao, Điểm Đọc nông thôn, Điểm đọc tại gia, Điểm Đọc chung, Điểm Đọc phòng giam trong chuỗi mô hình Điểm Đọc! Và nhân rộng ra 63 tỉnh.

Bên cạnh đó thì thành lập cộng đồng tự học để tiếp cận gần hơn với những người chưa đọc sách. Cộng đồng tự học thì hướng đến các ngoại ngữ và tin học cũng như kỹ năng mềm và tổ chức các lớp học, khóa học, các buổi sinh hoạt chuyên đề về sách tại các trường học, các tỉnh thành.

Điểm đọc Việt Nam vẫn đang trên đường hoàn thành sứ mệnh của mình để đem sách đến tay người cần, tạo không gian cho những người yêu sách giao lưu và lan tỏa văn hóa đọc, hướng tới một thế hệ Việt Nam tri thức.

Cao Thị Sao Mai và các bạn trong dự án vẫn đang trên đường hoàn thành sứ mệnh cùng nhau đưa sách đến tay người cần, tạo ra một cộng đồng yêu sách lớn nhất cả nước. Xây nên các ĐIỂM ĐỌC MIỄN PHÍ, để đem sách đến tay người cần, tạo không gian cho những người yêu sách giao lưu và lan tỏa văn hóa đọc, hướng tới một thế hệ VIỆT NAM TRI THỨC. Điểm đọc Việt Nam muốn tạo nên một cộng đồng yêu sách lớn nhất toàn quốc với mọi lứa tuổi, ngành nghề, cùng các du học sinh mang ĐIỂM ĐỌC tới bạn bè khắp năm châu!

Chia sẻ

Bài viết

Diệu Thùy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất