Học đường

Đội 'Dọn rác Làng Đại học' của sinh viên ĐHQG TPHCM: Quy mô nhỏ - Tinh thần lớn, hưởng ứng xu hướng sống xanh với môi trường

Hoàng An
Chia sẻ

Mới đây, đội 'Dọn rác Làng Đại học' do sinh viên ĐHQG TPHCM thành lập vừa tổ chức hoạt động dọn rác ở nhiều khu vực thuộc địa bàn Làng Đại học Thủ Đức. Việc làm ý nghĩa này của các bạn sinh viên nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường cũng như hưởng ứng xu hướng sống xanh đến tất cả mọi người.

Khi cả thế giới phát sốt với trào lưu #ChallengeForChance (Thử thách dọn rác) trên mạng xã hội bằng những hình ảnh Before - After tại một bãi rác bất kì được dọn sạch khiến nhiều người thích thú thì đội “Dọn rác Làng Đại học” do các bạn sinh viên thành lập từ những ngày đầu tháng 3/2019 đã nhanh chóng hưởng ứng trào lưu dọn rác, mong muốn đem lại những thay đổi mới về môi trường cho khu vực Đô thị Đại học Quốc Gia TP. HCM.

Những bao rác được thu gom, đồng nghĩa việc việc những địa điểm được trở nên sạch đẹp hơn. 

Nhóm tập trung các bạn trẻ từ nhiều trường ĐH, độ tuổi khác nhau, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của mọi người sau những hoạt động dọn rác đầu tiên tại các địa điểm “đắt khách” ở làng như hai bên Cung đường tình yêu (Sau lưng trường ĐH Quốc tế), ngã tư quốc phòng, khu vực xung quanh Hồ Đá có phạm vi khá rộng, nhiều nơi địa hình dốc cao nguy hiểm mà rác thải lâu ngày trộn lẫn với đất cát rất khó làm sạch.

Theo các thành viên, rác thải ở đây chủ yếu từ các buổi nhậu nhẹt, tổ chức picnic mà phần đông do những gia đình, công nhân từ ngoài vào khu vực này.

Rác thải ở đây chủ yếu từ các buổi nhậu nhẹt mỗi dịp cuối tuần. 

Mới đây, đội nhóm tiếp tục tổ chức hoạt động dọn rác ở nhiều khu vực thuộc địa bàn Làng Đại học Thủ Đức. Để đảm bảo an toàn, mỗi bạn khi tham gia được trang bị bao tay, khẩu trang y tế, nước uống đầy đủ…

Bạn Uyên Nhi - thành viên trong đội “Dọn rác Làng Đại học” chia sẻ: “Mình biết đến nhóm này từ tháng 5 và đã tham gia dọn rác được 2 lần. Sau mỗi lần làm việc cùng mọi người, Nhi đều rút ra kinh nghiệm cho bản thân về cách tổ chức, phân công công việc, xây dựng nội dung chương trình cũng như truyền tải thông điệp sao cho hiệu quả.”

Các bạn sinh viên tích cực với việc làm ý nghĩa này. 

Trong thời gian tới, Uyên Nhi cũng mong muốn ban chủ nhiệm sẽ đầu tư một chương trình có đầy đủ thông điệp và nội dung cụ thể hơn để khơi gợi tinh thần hưởng ứng, từ đó dẫn đến thay đổi tích cực từ sinh viên, kèm theo đó là quyền lợi của người tham gia, những giá trị mang lại cho các tình nguyện viên.

Ngoài việc dọn rác hàng tuần, Đội còn tiến hành thực hiện các chương trình như “Đổi rác lấy quà” nhằm nhân rộng quy mô, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để mọi người biết đến các hoạt động của đội và cùng tham gia.

“Đội lập ra với mục tiêu là chung tay hành động bảo vệ môi trường, dù ban đầu chỉ là hành động tự phát nhỏ lẻ nhưng tinh thần của mọi người không hề nhỏ. Cụ thể những ngày thời tiết không ủng hộ, trời mưa, địa điểm nhặt rác có nhiều muỗi, đường xuống trơn trượt, bùn đất thì các bạn vẫn cố gắng hoàn thành cho xong mục tiêu ngày hôm đó. Cá nhân mình nhận thấy ai ai cũng đều rất vui, thoải mái với việc mình đang làm, đó cũng là một động lực lớn với đội nhóm.” - Nhi hào hứng chia sẻ

Với chương trình “Đổi rác lấy quà”, các bạn tham gia sẽ được nhận những món quà nhỏ xinh như thế này đây. 

Hình ảnh những bạn trẻ tạo dáng bên nhiều bọc chất đầy các loại rác được gom như chai ly nhựa, ống hút, hộp xốp, vỏ lon bia là những thành quả đẹp, có ý nghĩa với mẹ thiên nhiên. Đồng thời, đây là hành động thiết thực nhất cho thấy sự nghiêm túc và ý chí quyết tâm làm sạch, tân trang lại hình ảnh làng đại học - nơi tập hợp chủ yếu là tầng lớp trí thức có ý thức bảo vệ môi trường.

Hiện nay nhóm đã có gần 420 thành viên và dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa hơn với môi trường cho sinh viên tham gia.

Một số những hình ảnh dọn rác của các bạn sinh viên tại Làng Đại học Thủ Đức - ĐHQG TPHCM nhằm hưởng ứng xu hướng sống xanh với môi trường:

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất