Học đường

Phát hiện thêm 46 thí sinh Hà Giang có điểm số chênh lệch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: 'Sai đến đâu xử nghiêm túc đến đó'

Phương Phạm (tổng hợp)
Chia sẻ

Sau khi tiến hành rà soát sơ bộ, cơ quan Tỉnh Hà Giang đã thừa nhận có điểm bất thường trong kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia. Để đẩy nhanh tiến độ, bất chấp ngày nghỉ, các cơ quan chuyên trách của tỉnh Hà Giang đang phối hợp với các lực lượng chuyên nghiệp để điều tra, làm rõ vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: 'Sai đến đâu cũng phải làm kể cả có vấn đề hình sự'

Mới đây, chia sẻ trên VTC News, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận sau khi rà soát đã phát hiện có điểm bất thường trong kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia của tỉnh Hà Giang.

Trả lời báo chí, ông Quý cho biết chính quyền tỉnh sẽ có câu trả lời thỏa đáng. “Sai đến đâu, xử nghiêm túc đến đấy, kể cả vấn đề hình sự cũng phải làm. Đầu tiên, sự việc diễn ra ở địa phương thì địa phương phải làm. Đây thuộc lĩnh vực chuyên sâu trong lĩnh vực thanh kiểm tra này nên có những việc tỉnh không thể một mình làm được ta cần có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng”, ông Quý chia sẻ.

Ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

Bên cạnh đó, ông khẳng đinh quyết tâm từ phía Bộ và tỉnh sẽ có kết quả sớm nhất bằng cách tập trung vào những then chốt, những khâu bất thường có thể xảy ra tiêu cực để rà soát. Về phía tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên trách, lực lượng các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để tiến hành kiểm tra, xử lý.

Cửa đóng then cài, nấu ăn tại chỗ, bất chấp ngày nghỉ để rà soát nghi vấn bất thường thi THPT quốc gia

Ngày 15/7, mặc dù là ngày nghỉ, đoàn công tác của Bộ và Sở vẫn làm việc tại Hà Giang từ cuối giờ trưa đến hơn 20h30 vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Bốn tầng của toà nhà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang sáng trưng đèn.

Ảnh Tiền Phong

Nhiều suất đồ ăn đựng trong hộp xốp, bánh mỳ được đưa từ bên ngoài lên khu vực diễn ra cuộc họp và hoạt động rà soát làm rõ thông tin về điểm thi bất thường tại Hà Giang gây hoang mang dư luận những ngày qua.

Lực lượng công an được tăng cường đảm bảo an ninh bao gồm nhiều lực lượng. Sở GD-ĐT Hà Giang thực hiện đóng cửa cài then, nấu ăn tại chỗ để đẩy nhanh tốc độ rà soát bài thi có điểm cao bất thường.

Trước đó, nhiều nghi vấn điểm thi của thí sinh Hà Giang có điểm bất thường làm dấy lên dư luận.

Những điểm bất thường hậu công bố điểm thi khiến dư luận xôn xao

Trước đó, sau khi các hội đồng thi THPT quốc gia công bố điểm của thí sinh vào chiều 11/7, trên mạng xã hội hiện xuất hiện những thông tin đặt ra nghi vấn: Cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% cả nước.

Trong khi đó cả nước có hơn 925.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018, gấp gần 168 lần số lượng thí sinh ở Hà Giang (5.500 thí sinh). Những địa phương có truyền thống học tốt các môn tự nhiên như TP HCM, Hà Nội, Nam Định, tỷ lệ điểm giỏi môn Toán cũng thua xa.

Theo phổ điểm môn Vật lý của địa phương này, có đến 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên và chỉ có 28 thí sinh đạt mức điểm 8 từ đến dưới 9. Với môn Toán cũng vậy, số thí sinh có mức điểm 8-8.8 chỉ có 50 thí sinh, số điểm 9 trở lên tới 57 thí sinh.

Bên cạnh đó, theo trích xuất ban đầu từ dữ liệu điểm thi của một số thí sinh ở Hà Giang, hơn 40 thí sinh có điểm thi 3 môn dùng để xét tuyển vào các khối thi của trường ĐH, CĐ có điểm cao bất thường. Trong khi đó các môn khác thấp kỉ lục.

Chẳng hạn, thí sinh có số báo danh 0500019…, đạt Toán 9,5; Văn 9,5; Anh 9,4 nhưng Lý 1,25 và Hóa 1,75 điểm. Thí sinh có số báo danh 050010… đạt Toán 9 Vật lý 9,5 Hóa 9, trong khi đó Sinh học: 1,25 và Tiếng Anh: 1,6.

Tương tự, các học sinh khác có các môn trong tổ hợp xét tuyển vào ĐH, CĐ đều có điểm số chênh lệch cao/thấp bất thường. Đây được cho là một trong những dữ liệu quan trọng về nghi vấn điểm thi “cao bất thường” ở Hà Giang.

Ông Vũ Khắc Ngọc, chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Hà Nội cho rằng, với cơ chế xét tuyển như hiện nay, chuyện thí sinh học lệch 3 môn chính của khối thi là bình thường.

“Dĩ nhiên, nếu cùng thuộc khối tự nhiên, Toán Lý mà 9-10 trong khi Hóa 1-2 là khó chấp nhận. Nhưng điều đó không đủ thuyết phục. Bất thường chỉ xảy ra nếu đồng loạt điểm các môn của một thí sinh đều cao. Về thí dụ 1 ở trên đây, có thể xảy ra tiêu cực nếu thí sinh chỉ tập trung thi khối D (Toán - Văn - Anh). Ở đây, điểm số được sắp đặt rất “khéo” để Lý, Hóa vừa đủ thoát liệt: Điểm 1,0 là liệt thì thí sinh này được 1,25 - rất vừa vặn“, trích lời ông Ngọc trả lời báo Dân trí.

Được biết, hiện Bộ GD&ĐT đang phối hợp với địa phương rà soát những điểm bất thường về điểm thi tại Hà Giang.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm (tổng hợp)

Tin mới nhất