Học đường

Điểm lại những vụ 'ồn ào' sinh viên đi làm thêm cũng đủ khiến nhà tuyển dụng sợ xanh mặt

Hà Anh
Chia sẻ

Có những bạn sinh viên còn chưa hoặc mới ra trường nhưng lại mắc phải căn bệnh ảo tưởng sức mạnh nghiêm trọng khiến nhà tuyển dụng phải lè lưỡi lắc đầu. Nếu vẫn giữ thái độ thế này thì dù có tài năng đến mấy, e là sinh viên cũng không tìm được nơi làm tốt để gắn bó lâu dài.

Là sinh viên mới tốt nghiệp hoặc chỉ đang sắp sửa ra trường, chắc chắn ai cũng muốn tìm cho mình một công việc tốt để trang trải chi phí sinh hoạt, giúp đỡ gia đình đồng thời có thể tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, làm đẹp hồ sơ cá nhân. Nhưng khi đã có cơ hội, không phải ai cũng biết nắm giữ nó.

Có những bạn sinh viên khiến nhà tuyển dụng phải sợ xanh mắt vì thái độ làm việc không chuyên nghiệp, chưa biết năng lực ra sao nhưng luôn tỏ ra vô cùng sang chảnh, tự tin rằng chỉ có việc cần mình chứ mình không cần việc.

Bài viết này sẽ điểm qua một số trường hợp sinh viên oái oăm như vậy (đã từng khiến dư luận xôn xao) để các bạn coi đó làm bài học rút kinh nghiệm cho bản thân mình nhé.

Có những câu chuyện “cười ra nước mắt” quanh chuyện sinh viên đi làm (Ảnh minh họa)

Sinh viên năm cuối đi làm ngày đầu đã xin nghỉ 2-3 tháng, còn quay sang trách sếp “thái độ”

Hồi năm 2017, cư dân mạng phải há hốc mồm sửng sốt khi đọc được đoạn tin nhắn “bá đạo” giữa cậu sinh viên vừa mới được nhận vào công ty làm việc với sếp của mình. Thái độ hạnh họe trong từng câu chữ của chàng trai còn trẻ người non dạ nhưng tự cho mình là “nhân tài” này khiến ai cũng ngán ngẩm.

Câu chuyện diễn ra như sau, khoảng hơn 8h sáng hôm đó, thanh niên này nhắn tin cho sếp thông báo rằng mình có việc đột xuất, không về kịp công ty nên xin nghỉ. Buổi chiều thấy cậu nhân viên vẫn chưa có mặt, vị sếp lo lắng nhắn tin hỏi lại: “Xong việc đột xuất chưa em? Chiều nay em có đi làm không?” thì bất ngờ nhận được câu trả lời gây choáng váng: “Em không còn ở Hà Nội”. 

Đoạn tin nhắn “bá đạo” khiến người đọc không phân biệt được đâu là sếp đâu là nhân viên

Điều kỳ lạ là hôm đó là ngày đầu tiên đi làm chính thức của cậu bạn. Và quãng thời gian cậu bận đột xuất kéo dài những 2,3 tháng. Khi vị sếp bình tĩnh nhắn tin nhắc nhở về thái độ làm việc của cậu, chàng sinh viên cho rằng người cần xem lại thái độ chính là vị sếp, đồng thời cho rằng với kiểu hành xử như vậy vị sếp sẽ không thể nào giữ chân được nhân tài, cụ thể ý muốn nói ở đây nhân tài chính là cậu.

Cách hành xử có phần ngang ngược, hỗn láo và thái độ ẩm ương khi làm việc từ một sinh viên đang học năm 4, chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng nhận được vô số lời chê trách. Không biết cậu chàng kia tài năng cỡ nào, chỉ biết rằng với thái độ không nghiêm túc và tôn trọng công việc như vậy, chắc chắn không một nhà tuyển dụng nào dám nhận cậu làm nhân viên của công ty mình.

Sinh viên viết email gửi cho nhà tuyển dụng chê trách “không biết trọng dụng nhân tài”

Một trường hợp nữa cũng rơi vào tình huống ảo tưởng sức mạnh đến từ một nữ sinh viên tự nhận là của trường đại học Mở. Khi bị công ty xin ứng tuyển từ chối với lý do “năng lực không phù hợp với vị trí công việc”, cô nàng đã viết bức thư hồi đáp nhà tuyển dụng với giọng điệu gai góc, khẳng định công ty không nhận mình tức là đã bỏ qua một nhân tài.

Lời lẽ trong bức thư khiến ai cũng cảm thấy khó chịu khi đọc: “Xin lỗi chị nhé, tôi thấy vị trí nhân viên kho của công ty chị chả có gì vượt quá khả năng chuyên môn của tôi mà chị bảo là chưa phù hợp với nhu cầu công ty”.

Và nửa sau bức thư còn gay gắt hơn: “Nói thẳng ra thì chị cũng đã từng trải qua cảnh ngộ như chúng tôi. Chị cũng hiểu được những sinh viên mới ra trường đi xin việc vất vả như thế nào. Nhưng tôi nghĩ chương trình học ngày xưa chắc cũng không phức tạp và đòi hỏi sinh viên phải cọ xát như bây giờ nên chị mới bảo tôi khả năng chưa phụ hợp vì thiếu kinh nghiệm”.

Bức thư chê trách nhà tuyển dụng không biết trọng dụng nhân tài của cô gái oái oăm.

Với cách hành xử như thế này, chắc hẳn công ty kia sẽ cảm thấy vô cùng vui mừng rằng mình đã loại đúng người không phù hợp chứ chẳng bao giờ có chuyện nuối tiếc vì “không biết trọng dụng nhân tài” như cô nàng kia than trách đâu.

Tuyên bố “dưới 1000 USD không làm” của sinh viên Ngoại thương

Đây là một câu tuyên bố rất nổi tiếng khiến sinh viên Ngoại thương bị gắn mác sang chảnh và nhận được vô số lời chỉ trích. Bắt đầu từ một tin tuyển dụng bình thường trên diễn đàn của đại học Ngoại thương cơ sở 2 với nội dung “Việc làm cho sinh viên năm cuối K46”, có đăng nội dung tuyển dụng của một công ty XNK với mức lương thử việc 3,3 triệu đồng/tháng, quan điểm này khiến cư dân mạng chia làm hai phe bình luận. Có người cho rằng một số bạn sinh viên Ngoại thương đang ảo tưởng sức mạnh thái quá, một số khác lại cho rằng đó chỉ là biểu hiện của sự tự tin, dám khẳng định bản thân.

Tuy nhiên, dù là sinh viên Ngoại thương hay bất cứ trường Đại học nào đi nữa, điều quan trọng khiến nhà tuyển dụng muốn trả lương cao cho bạn chính là thái độ chuyên nghiệp, cầu tiến khi làm việc.

Dù bạn có tốt nghiệp ngôi trường nổi tiếng cỡ nào điều này cũng chỉ chứng minh rằng bạn có khả năng tiếp thu kiến thức lý thuyết tốt, khi đi làm, phần thực hành mới đóng vai trò quan trọng. Các bạn sinh viên trước khi đòi hỏi quá đáng hay tự cho mình là nhân tài hãy tự nhìn nhận lại xem mình đã đóng góp được gì cho công ty chưa nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Anh

Tin mới nhất