Học đường

Điểm lại những du học sinh vừa là đẹp vừa giỏi hết phần thiên hạ gây náo loạn 'Thương vụ bạc tỷ' năm 2018

Linh Chi
Chia sẻ

Năm qua, nhiều du học sinh tài giỏi đã đem vốn kiến thức tích luỹ được trong thời gian du học, trở về nước khởi nghiệp và kêu gọi được số vốn cực "khủng" trong chương trình "Thương vụ bạc tỷ" 2018.

Lựa chọn du học là quyết định mang tính bước ngoặt thay đổi cuộc đời của rất nhiều người. Ra nước ngoài học tập, rèn luyện, các bạn trẻ không chỉ mở mang về học thức mà còn thay đổi cả tâm tính và cách nhìn nhận cuộc sống.

Nếu như trước kia, hiện tượng “chảy máu chất xám” diễn ra khá phổ biến thì mấy năm gần đây, cùng với phong trào cả nước khởi nghiệp, rất nhiều sinh viên sau quá trình học tập và làm việc ở nước ngoài đã quyết định quay về để cống hiến sức lực cho quê hương, đất nước.

Về nước với ý định khởi nghiệp, không ít bạn trẻ đã chọn Thương vụ bạc tỷ làm nơi bắt đầu. Thông qua chương trình này, họ có cơ hội tiếp xúc với các nhà đầu tư danh tiếng để kêu gọi vốn cho dự án của mình. Dưới đây là danh sách những du học sinh sau đây đã chứng tỏ bản lĩnh, năng lực tại Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ năm 2018.

Chàng du học sinh Mỹ với thương hiệu đồng hồ đầu tiên của người Việt

Quang Thái và Anh Đức xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam vào tháng 7/2018 với thương hiệu đồng hồ Việt Curnon. Những Founder này đã mang về số tiền đầu tư là 5 tỷ đồng (trong đó 3 tỷ đổi lấy 20% cổ phần công ty và 2 tỷ đồng chuyển đổi).

Hai nhà sáng lập Anh Đức và Quang Thái

Quang Thái chuyển tới Nga học 3 năm gồm cuối cấp 2 và đầu cấp 3 sau thời gian 11 năm sống ở Hà Nội. Sau đó Thái quay lại Việt Nam và theo học một trường cấp 3 nước ngoài. Một thời gian sau, Thái cùng gia đình qua Mỹ học tập và được bằng thiết kế nội thất tại Đại học Marymount ở bang Virginia.

Năm 2014, Quang Thái làm việc cho một công ty thiết kết nội thất Nhật Bản có trụ sở tại Hà Nội trong 1 năm và quyết định thực hiện dự án riêng đầu tiên mang tên 2Guys1Box.

Năm 2016, Quang Thái và đồng dội của mình sáng lập nên Curnon, thương hiệu đồng hồ Việt gia công tại Trung Quốc, máy Nhật. Sau 3 năm hoạt động, thương hiệu Curnon đã có mặt khắp thị trường với 3 cửa hàng offline và hệ thống phân phối online.

Thương hiệu đồng hồ Việt - Curnon

Quang Thái từng chia sẻ: “Tôi cũng đã từng thử nghĩ về việc mình sẽ học được gì từ khi Startup tuy nhiên tôi luôn thất bại ở khoản này. Vì trên thực tế bạn sẽ không thể biết được bạn học được nhiều đến như thế nào hàng ngày. Bạn sẽ nhận ra được điều đấy một cách rõ rệt nhất khi bạn quan sát những người đồng hành cùng bạn tiến bộ hàng ngày.

Anh cũng chia sẻ câu nói yêu thích nhất của Author Robert Collier: “Tội làm trái với quy luật tự nhiên duy nhất không thể tha thứ là đứng im và không chịu thay đổi”.

“Tôi nghĩ điều này đã được lan toả đến văn hoá của toàn thể Curnon, và nhiệm vụ của chúng tôi là chuyển thông điệp này tới tay các bạn trẻ Việt Nam thông qua 1 sản phẩm mà họ có thể luôn mang theo người, và đó là chiếc đồng hồ. Chúng tôi chưa bao giờ tự nhận mình là “made in Vietnam”, mà là một thương hiệu đồng hồ Việt, được thiết kế bởi người Việt với sự ân cần và bộ máy chăm sóc của người Việt”, Quang Thái nói.

Quang Thái từng là du học sinh Mỹ

Cặp vợ chồng du học sinh - Founder startup Abivin

Trong Shark Tank Việt Nam mùa 2, Startup Abivin cung cấp giải pháp định tuyến đường đi trong ngành logistics đã kêu gọi thành công 200.000 USD từ Shark Dzung Nguyễn.

Cặp vợ chồng du học sinh Nam Long và Hoàng Anh

Hai founder này là Phạm Nam Long, tốt nghiệp Đại học Cambridge chuyên ngành Khoa học máy tính, tốt nghiệp thạc sĩ Đại học Bristol ngành Ngành máy học, từng có thời gian làm việc tại Google Silicon ở Mountain View; và Hoàng Anh, tốt nghiệp International Business tại Đại học Đông Nam Phần Lan, có nền tảng kiến thức về logistics, sales và marketing.

“Thứ nhất, tôi đánh giá team founder rất nhiệt huyết. Vị trí giữa các founder rất cân đối: một người mạnh về mặt kỹ thuật, một người mạnh về mặt business development và kinh doanh. Thứ hai là về nhu cầu thị trường, tôi tin là cần nhiều giải pháp như Abivin, để hỗ trợ cho ngành logistics của Việt Nam cũng như là hỗ trợ cho các công ty có nhu cầu lớn về mảng logistics.”, Shark Dzung Nguyễn đánh giá về Abivin.

Chia sẻ về lý do làm việc tại Việt Nam, Nam Long nói: “Khi làm việc ở các tập đoàn, công ty nước ngoài, mặc dù mức lương rất cao, tôi vẫn thấy không thấy thoải mái vì phải làm những việc theo yêu cầu mà không phát huy được hết những khả năng, sở trường, không thực hiện được theo ý định của mình”.

Hoàng Anh kết hôn khá sớm nhưng điều đó dường như không hề ảnh hưởng đến quyết tâm khởi nghiệp của cô.

Hoàng Anh cũng tâm sự: “Đi học xa nhà là một hành trình tự vượt qua những nỗi sợ hãi luôn sẵn sàng bủa vây. Nhưng mình tin chỉ cần một niềm tin mãnh liệt và quyết tâm theo đuổi đến cùng rồi mình sẽ đạt được ước mơ của mình! Vì nói như Lão Tử thì những cuộc hành trình vạn dặm đều bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé mà thôi!” Thuật toán mà bọn em phát triển là một thuật toán trong toán học rất khó để giải được. Hiện giờ trên thế giới cũng có rất ít công ty có thể giải được.

Cô gái du học sinh Úc xinh đẹp kêu gọi thành công 3,5 tỷ đồng từ liên minh Shark Dzung Nguyễn và Shark Hồng Anh

Cathy Thảo Trần, tên thật là Trần Phan Thanh Thảo, 26 tuổi, từng có 2 năm du học tại Úc và 7 năm sinh sống, làm việc tại Mỹ. Cô tốt nghiệp bằng Cử nhân Văn học Anh tại Cao đẳng Agnes Scott. Thảo cũng là người đồng sáng lập phần mềm chuyên cung cấp, đào tạo nghề & nâng cấp kỹ năng cho các kỹ sư phần mềm trẻ người Việt - KodeQ. Ở tuổi 23, Cathy Thảo Trần đã ký kết thành công một hợp đồng trị giá lên đến nửa triệu đô la với IBM để phát triển các dự án của mình.

Cô gái du học sinh Úc xinh đẹp

Cathy Thảo Trần đã kêu gọi thành công cho ứng dụng Ohana do mình sáng lập - công cụ giúp kết nối người thuê trọ và chủ nhà trọ với số vốn 3,5 tỷ đồng từ liên minh Shark Dzung Nguyễn và Shark Hồng Anh trong Shark Tank Việt Nam, trong đó 1 tỷ đổi lấy 10%, 2,5 tỷ còn lại sẽ cho vay chuyển đổi, lãi suất 10% trong vòng 12 tháng tiếp theo và được giảm 25% cho vòng gọi vốn tiếp đó.

Cô muốn phát triển Ohana thành hệ sinh thái có những sản phẩm nhỏ để giải quyết những nhu cầu của người Việt Nam. Rộng ra là người Việt Nam ở Thái Lan, Philippines, Malaysia. Rộng hơn nữa là người dân bản địa ở Philippines, Malaysia, Indonesia…

Thảo chia sẻ: “Mỗi giây phút mình tồn tại, mình đã và đang tạo được một tầm ảnh hưởng cho cộng đồng, dù là rất nhỏ, và mình có thể làm thêm nhiều thứ để nâng tầm sức ảnh hưởng đó lên”.

Chàng du học sinh Úc và mô hình hỗ trợ học sinh toàn cầu Student Life Care

Startup Student Life Care của Ngọc Anh - một du học sinh Việt tại Úc và Tuấn Anh có 3 dịch vụ chính gồm: Sắp xếp nhà ở, đón tại sân bay và tour hướng dẫn hòa nhập (bao gồm các hoạt động như mở thẻ ngân hàng, thẻ đi lại công cộng, đăng ký sim điện thoại, hướng dẫn mua sắm những đồ dùng thiết yếu, tham quan trường học, chia sẻ những kinh nghiệm về học tập và cuộc sống…). Giá dịch vụ khoảng từ 7-8 triệu đồng. Khách hàng có thể chọn mua lẻ hoặc mua cả gói với giá là 13 triệu đồng.

Du học sinh Úc Hà Ngọc Anh cùng Anh Tuấn có thương vụ thành công với Shark Linh

Student Life Care đã nhận được 300.000 USD từ Shark Linh. Trước đó, công ty này đã hỗ trợ 1.700 du học sinh với khoảng 2.000 dữ liệu nhà ở, hơn 800 cộng tác viên và đang có mặt ở 8 quốc gia là Australia, Anh, Canada, Mỹ, Singapore, New Zealand, Đức và Hà Lan. Năm 2017, doanh thu công ty đạt được hơn 200.000 USD. Mục tiêu trong năm 2018 là 350.000 USD. Cho tới thời điểm hiện tại, sông ty đã chạm ngưỡng 80% tổng doanh thu dự kiến.

Dấm gạo Thuỷ Tâm của du học sinh Việt tại Canada 

CEO của dấm gạo truyền thống Thủy Tâm - Tâm Phương từng thi đậu vào lớp Cử nhân Tài Năng - Tiên Tiến Hoá Học của trường ĐH Quốc gia Hà Nội, sau đó du học ngành Công nghệ Hoá tại British Columbia, một trong những những đại học lớn nhất Canada. Khi đó anh là một trong số ít những bạn trẻ Việt nhận được học bổng toàn phần trị giá 35.000 USD/năm của ngôi trường danh giá này.

Tâm Phương đã nhận số tiền đầu tư 4 tỷ đồng

Anh quyết tâm về quê hương tiếp nối truyền thống gia đình khi nhận ra những bát phở phương Tây thiếu vị chua của dấm lên men. Công ty Vietferm ra đời để thực hiện sứ mệnh khiến mỗi quán phở trên thế giới đều có một chai dấm gạo Thủy Tâm.

Tâm Phương đã nhận số tiền đầu tư 4 tỷ đồng cho 36% từ hai shark Nguyễn Xuân Phú, Trần Anh Vương. Sau chương trình, Dấm gạo Thuỷ Tâm đã vượt qua vòng thẩm định, nhận 4 tỷ đồng từ Shark Phú và Shark Vương như cam kết trên truyền hình.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất