Học đường

Đi thi phải đội ghế lên đầu, không có năng khiếu vẫn có thể đậu cao, chuyện tưởng đùa mà hóa thật ở khối H - V

Luckysmile
Chia sẻ

Bên cạnh các khối thi quen thuộc như A, B, C, D..., một vài trường như Đại học Kiến Trúc, Đại học Mỹ Thuật... có những khối thi đặc biệt hơn như V - H với yêu cầu thi thêm môn năng khiếu.

Đại học không phải con đường duy nhất để thành công nhưng dẫu sao cũng là lựa chọn tốt bởi vì đi học, tiếp cận với tri thức chính là chìa khóa quan trọng dẫn đến tương lai sáng lạn.

Có lẽ cũng chính vì lẽ đó, mỗi năm, hàng ngàn sĩ tử vùi đầu với sách đèn mong ngày cá chép hóa rồng. Tuy nhiên, nếu bạn chọn thi khối hiếm thì có lẽ, việc học ngày học đêm là hơi… “xa xỉ” bởi chuyện đỗ hay đậu, phụ thuộc vào những yếu tố khác. Nếu bạn không tin, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trường hợp điển hình là ở khối V, H.

Khối V - H -V1 - H1 là thi ngành gì vào những trường nào?

Các nhóm ngành

KHỐI V thi toán- lý - vẽ
Khối H thi. Văn-vẽ -vẽ
Khối V1 thi Toán -Văn -Vẽ
Khối H1 thi. Toán văn vẽ

Khối v, h, v1, h1 gồm những ngành nào và trường nào đang tuyển sinh những ngành này?

Nhóm trường công lập gồm: ĐH Kiến Trúc, ĐH Bách Khoa, Đh Tôn Đức Thắng, Đh Sư phạm kỹ thuật…

Nhóm ngoài công lập gồm: ĐH Văn Lang, Đh Hoa Sen, Đh Hồng Bàng…

Nhóm ngành gồm : Kiến trúc công trình, quy hoạch đô thị, kiến trúc cảnh quan, thiết kế thời trang, mỹ thuật công nghiệp, thiết kế nội thất…

Chỉ cần có chút năng khiếu hội họa là sẽ đậu đại học Kiến Trúc - Mỹ Thuật phải không?

Nếu bạn nào có chút năng khiếu về hội họa và nghĩ rằng môn năng khiếu đầu vào của các nhóm ngành mỹ thuật, thiết kế… sẽ không làm khó được mình thì rất tiếc, bạn đã sai! Nếu không tin, hãy thử đến trung tâm luyện thi vẽ một lần để cảm cái không khí ám mùi bụi chì, những gương mặt căng thẳng, mắt dán chặt vào tờ giấy vẽ và ti tỉ thứ khác chi li, khó nhằn hơn nhiều so với những gì mọi người vẫn thường tưởng tượng.

Một thí sinh thi khối H trong giờ làm bài thi đại học (Ảnh: Thanhnien).

Năng khiếu chỉ là một thành tố nhỏ và không giúp cho bạn có được điểm cao trong môn thi vẽ nếu không có đầy đủ các kĩ thuật dựng hình cần thiết. Điều quan trọng nhất để thành công trong môn thi năng khiếu nói chung và môn vẽ nói riêng chính là sự kiên trì, cố gắng khổ luyện mỗi ngày.

Nói một cách đơn giản hơn, nếu bạn vẽ càng nhiều, hình ảnh dựng sẽ có tỷ lệ chính xác càng cao. Cùng với đó, khả năng đánh bóng, lên sáng tối của bạn cũng mượt mà hơn. Điều này không dễ đạt được nếu bạn chỉ có năng khiếu mà quên đi sự khổ luyện.

Hình ảnh sĩ tử tay cắp bảng vẽ, đầu đội ghế vào phòng thi quá quen thuộc với những ai chọn khối V-H (ảnh: Dantri)

Thời gian ôn luyện khối khối V - H bao lâu là đủ?

Thời gian ôn luyện môn năng khiếu cho khối V - H trung bình là một năm, thời gian ôn luyện càng dài thì cơ hội để thi đỗ vào trường càng cao.

Tuy nhiên cũng có những bạn ôn thi ngắn, chỉ 2- 3 tháng đã đỗ nhưng có vài trường hợp, vất vả luyện vài năm vẫn trượt. Bí quyết ở đây là muốn có kết quả tốt, ngoài yếu tố về tính chăm chỉ, năng khiếu, bạn cần thêm một điều quan trọng khác, đó là sự kiên trì rèn luyện.

Một buổi học vẽ trang trí màu tại trung tâm (Ảnh: Luckysmile)

Lúc nào để nhận biết mình nên đi ôn luyện môn năng khiếu vẽ?

Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu mục đích của mình. Bạn thích vẽ chỉ đơn giản như một sở thích hay bạn thực sự mong được sống và làm nghề cùng nó?

Nếu bạn học vẽ để thi vào các nhóm ngành đại học, bạn nên đi học càng sớm càng tốt khi đã định hướng được nhóm ngành mình mong muốn học sau này. Có thể là từ lớp 10, 11 hoặc khi bạn học lớp 12, đã xác định khối mình muốn thi là khối V- H.

Một buổi vẽ ngoại khóa của trung tâm luyện thi Kiến Trúc - Mỹ Thuật (Ảnh: TTLT KT-MT Bình Giã)

Nếu bạn học để thỏa đam mê hay để giúp bổ sung thêm kiến thức phục vụ nghề nghiệp có thể là:

    Khi bạn đã đỗ và đang học một trường đại học nào đó nhưng không đúng sở thích, không thấy đam mê, muốn chuyển ngành nghề. Trường hợp này khá nhiều )Khi bạn đã đi làm nhưng muốn học nâng bằng cấp lên thông qua hệ tại chức của các trường Đại học.Khi bạn có thời gian và muốn học vẽ để giải trí.Khi bạn không tự tin về năng khiếu của mình, muốn tìm đến một môi trường chuyên nghiệp hơn để thử sức, học hỏi và cố gắng.

Nói chung, môn vẽ không chỉ sinh ra để phục vụ các bạn học sinh thi tuyển đầu vào các ngành có khối V-H. Thực tế, nó còn dành cho cả những ai đam mê, mong muốn cải thiện năng khiếu của mình ngày một tốt hơn.

Sau đây là một vài câu hỏi thường gặp của các bạn sĩ tử chuẩn bị thi vào nhóm ngành năng khiếu, được thầy Nguyễn Hà - giảng viên môn hình họa tại Đh Mỹ Thuật - TTLT Kiến Trúc - Mỹ Thuật Bình Giã giải đáp.

Xin chào thầy Nguyễn Hà, có nhiều bạn thí sinh năm nay học 12 và chỉ còn vài tháng nữa là thi đại học, các bạn luyện thi vẽ bây giờ thì có còn kịp không?

Các em 12 luyện thi môn năng khiếu vào thời điểm này có thể nói là đã trễ. Tuy nhiên, các em vẫn hoàn toàn có thể đậu cao nếu cố gắng và chăm chỉ. Tôi đã từng dạy vài em luyện thi cấp tốc môn vẽ trong vòng 1 tháng nhưng vẫn được điểm 8 trở lên.

Nếu như một người không có chút năng khiếu về hội họa mà đi thi khối V, H thì họ có cơ hội để đậu ĐH không thưa thầy?

Năng khiếu chỉ chiếm khoảng 20% trong việc học để luyện thi vẽ, 80% còn lại là do nỗ lực của các bạn. Tôi từng chứng kiến rất nhiều trường hợp học viên “cần cù bù thông minh”. Lúc đầu bạn đến với lớp vẽ từ con số 0 nhưng bạn tập trung, kiên trì và siêng năng thực hành vẽ, kỹ năng của bạn tiến bộ lên từng ngày.

Trái lại, một số bạn đến với lớp vẽ khi biết mình có năng khiếu thì lại thường ỷ vào cái năng khiếu đó, giữ cái tôi quá lớn khiến bạn khó tiếp thu kiến thức mới. Họ không hiểu rằng, vẽ theo bản năng sẽ khó lòng tiến xa hơn được.

Các bạn không có năng khiếu vẫn có thể đậu cao chứ đừng nói là đậu bình thường nếu bạn được định hướng đúng phương pháp, kỹ năng vẽ, và chăm chỉ luyện tập thường xuyên.

Học vẽ luyện thi không thể học kèm mà tốt nhất là nên luyện ở trung tâm (ảnh: TTLT Kiến Trúc - Mỹ thuật Bình Giã)

Học vẽ có thể học tại nhà theo hình thức dạy kèm 1 thầy 1 trò như những môn khác không?

Đây là câu hỏi mà khá nhiều phụ huynh hỏi tôi. Câu trả lời của tôi là không thể dạy 1 thầy 1 trò đối với môn năng khiếu này. Thứ nhất là, dạy tại nhà sẽ không thể nào trang bị được đầy đủ các họa cụ, tượng, ánh sáng… đầy đủ như ở trung tâm. Các bạn không thể vẽ mỗi một bức tượng lặp đi lặp lại đến ngày thi, trong khi các bạn khác học ở trung tâm được thay đổi tượng mỗi ngày để nâng cao khả năng.

Thứ hai là, bạn sẽ không biết thực sự sức mình tới đâu, đối thủ trong phòng thi của bạn mạnh thế nào khi không có ai học chung, vẽ chung để so sánh. Đi học ở trung tâm là cách để giao lưu, học hỏi thêm từ bạn bè, biết người biết ta sẽ trăm trận trăm thắng.

Chia sẻ

Bài viết

Luckysmile

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất