Học đường

Đeo khẩu trang khi chạy bộ trong giờ thể dục, hai học sinh Trung Quốc tử vong

Nhật Minh
Chia sẻ

Một sự việc đáng tiếc vừa mới xảy ra tại Trung Quốc khi hai em học sinh tại đây bất ngờ ngất xỉu và qua đời trên đường chạy ở trường học.

Theo đó, cư dân mạng Trung Quốc đã bày tỏ làn sóng phẫn nộ dữ dội về trường hợp hai học sinh trung học đeo khẩu trang chạy thể dục trong giờ học Giáo dục thể chất đột ngột qua đời. Được biết, hai học sinh tử vong gồm một em ở tỉnh Hà Nam hôm 24/4 và một em ở tỉnh Hồ Nam hôm 30/4. Trong báo cáo chỉ rõ, cả hai học sinh đều đột ngột ngất xỉu và qua đời khi chạy trong giờ thể dục ở trường.

Học sinh Trung Quốc vẫn phải đeo khẩu trang ngay cả trong giờ học thể dục do lo ngại nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Theo Global Times, trường hợp thứ nhất là một cậu học sinh 14 tuổi ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đột nhiên qua đời khi đang tham gia một lớp thể thao vào thứ Sáu. Học sinh này đã chết vì khó thở khi chạy bằng mặt nạ N95 trong bài kiểm tra thể chất 1km. Tương tự, một học sinh khác ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cũng chết khi tham gia tiết học thể dục vào ngày 24/4.

Cha của một trong hai học sinh xấu số trên khi xem lại đoạn băng ghi hình lúc con trai đang chạy cho biết: “Cháu có đeo khẩu trang và sau đó đột ngột ngã về phía sau, đầu đập xuống đất”.

“Hôm đó trời nắng và giờ thể dục diễn ra vào buổi chiều, nhiệt độ ít nhất 20 độ C. Sẽ không thể thoải mái khi đeo khẩu trang trong lúc chạy”, người này nói thêm.

Cái chết của hai em học sinh đã thu hút nhiều tranh cãi trên mạng rằng, liệu việc đeo khẩu trang có phải là nguyên nhân gây đột tử hay không hoặc là do một yếu tố nào khác. Một số cư dân mạng chỉ trích việc thực hành yêu cầu học sinh đeo mặt nạ trong lớp, họ cho rằng như vậy là không cần thiết và rất nguy hiểm đến đường hô hấp của học sinh.

Ngay sau khi nắm bắt được vụ việc, lãnh đạo ngành giáo dục Trung Quốc đã quyết định hủy bỏ môn chạy khỏi chương trình trong học kỳ này. Phía nhà trường cho biết sau đó cũng đã bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Trong khi nhiều người chỉ trích yêu cầu phải đeo khẩu trang trong các lớp học thể dục, một số chuyên gia lại cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra tử vong đột ngột, trong đó có thể kể đến việc học sinh không vận động trong thời gian dài và khởi động chưa đủ trước khi chạy.

Theo các chuyên gia, hiện chưa có bằng chứng nào nói về việc đeo khẩu trang có thể là nguyên nhân gây ra đột tử, trừ khi người đó mắc bệnh hô hấp, đeo khẩu trang và vận động mạnh dẫn tới khó thở. Tuy nhiên, nếu là một học sinh trung học khỏe mạnh, việc tử vong đột ngột sẽ có xác suất rất thấp.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất